Không được tái thiết kế, Ford Mondeo đứng trước tương lai bất định
Duy Thành 16:12 - 04/01/2018
Hãng Ford đang hủy bỏ chương trình tái thiết kế dòng xe Fusion và tiến hành đánh giá lại tương lai của mẫu sedan cỡ trung này trong một động thái báo hiệu những sự thay đổi mới mẻ dưới sự dẫn dắt của tân CEO Jim Hackett.
Trong một lá thư tháng 11 gửi tới các nhà cung cấp của chương trình Fusion mới, ban lãnh đạo Ford khẳng định công ty đang hủy bỏ chương trình tái thiết kế Fusion 2020 cho thị trường Bắc Mỹ có tên mã CD542N đã được bày ra trước đó. Quyết định này không có nghĩa rằng Ford sẽ "khai tử" thương hiệu Fusion mà ít nhất sẽ tạm thời hủy kế hoạch tái thiết kế mẫu xe sedan bán chạy nhất ở Mỹ của hãng.
Bất kể quyết định của Ford là gì, điều này có thể cho thấy bước chuyển đổi đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, cũng như các lựa chọn tài chính mà hãng phải đưa ra trong khi nhu cầu tài nguyên có hạn ngày một tăng trong nội bộ công ty.
Fusion hiện vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất ở Mỹ của Ford
Một nguồn tin nắm được kế hoạch của Ford nói rằng Fusion và "người anh em" được bán ngoài Mỹ Mondeo sẽ là một phần của danh mục đầu tư trong ít nhất 3 tới 4 năm nữa. Bỏ đi chương trình tái thiết kế gợi ý rằng các ban lãnh đạo của Ford có thể đang suy nghĩ lại về thiết kế tương lai của Fusion chứ không hẳn là xóa sổ hẳn thương hiệu này.
Chuyện các nhà sản xuất ô tô hủy bỏ hoặc thay đổi kế hoạch tái thiết kế xe vẫn thường xảy ra. Những động thái như thế thường có nghĩa là nhà sản xuất quyết định họ không có một sản phẩm tốt hoặc thiết kế phù hợp với nhu cầu thị trường, dựa theo sự chia sẻ của một nguồn tin giấu tên khác nắm rõ các bản kế hoạch của hãng Ford.
Đại diện của Ford, ông Mike Levine, từ chối bình luận về lá thư gửi nhà cung cấp, hay thảo luận chi tiết kế hoạch cho Fusion. Ông chỉ nói: “Fusion vẫn là một phần quan trọng của dòng sản phẩm Ford trong nhiều năm tới, thậm chí còn có thêm nhiều tính năng mới sắp ra mắt. Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm tin tức trong tương lai.”
Vào hồi tháng 12 năm ngoái, ông CEO mới của Ford đã nói rằng khách hàng của hãng thích xe có “kiểu dáng to hơn". Tuy nhiên, trong quá khứ, các xe to lớn đã từng bị đào thải vì không tiết kiệm nhiên liệu. “Ngành ô tô nói chung đã từng có bước chuyển biến này," ông Hackett nói. “Chúng tôi đang bắt đầu phá giải vấn đề đó. Nếu có thể loại bỏ sự khác biệt bởi yếu tố nhiên liệu, bạn sẽ bắt đầu giải tỏa sức ép cho loại danh mục sản phẩm buộc phải có.”
Không chỉ Fusion mà ngay cả Ford Taurus cũng đang đứng trước tương lai hết sức mờ mịt
Lời nói của ông Hackett có thể hiểu là Fusion có thể có kích thước lớn hơn, hoặc ít nhất là trông rất khác biệt nếu như Ford quyết định tái thiết kế mẫu xe này. Điều đó mang đến câu hỏi dành cho tương lai của mẫu sedan cỡ lớn hơn Ford Taurus vốn bị đồn là có thể ngừng sản xuất vào cuối năm 2018. Người đại diện của Ford cũng từ chối bình luận về tương lai của Taurus.
Quyết định cắt giảm các dòng sedan cỡ trung sẽ đi theo nước cờ đã được thông báo trong năm 2016 của Fiat Chrysler. Cụ thể là Fiat Chrysler đã khẳng định kế hoạch loại bỏ hoàn toàn hai dòng Dodge Dart và Chrysler 200 đồng thời dừng sản xuất xe ở Mỹ.
Đến cuối cùng, Hackett và đội ngũ của ông cần phải tìm ra cách để mang lại nhiều lợi nhuận hơn từ thương hiệu Fusion nếu như họ muốn giữ mẫu xe này trong vài năm tới. Các xe sedan và xe cỡ nhỏ có truyền thống mang lại lợi nhuận thấp cho hầu hết các hãng ô tô với SUV cũng như xe bán tải. Một chiếc Fusion lớn hơn có thể sẽ đi kèm giá cao hơn. Đồng thời, hãng Ford cũng có cơ hội bổ sung sự đa dụng cho thương hiệu Fusion.
Doanh số Ford Fusion giảm 22% trong tháng 11 năm ngoái và 11% trong năm 2016
Trong khi đó, chuyện rút kế hoạch tái thiết kế Fusion không hề gây bất ngờ cho những người trong ngành. Lí do là bởi những kiểu xe truyền thống không phải SUV này đang dùng cơ sở gầm bệ "già nua" và thuộc phân khúc không tăng trưởng nhiều. Vào lúc này, đối thủ của Toyota Camry và Honda Accord đang đứng trước tương lai vô định.
Doanh số của sedan cỡ trung đã chậm lại trong vài năm qua. Bản thân hãng Ford cũng chứng kiến doanh số Fusion giảm 22% trong tháng 11 năm ngoái và giảm 11% trong năm 2016. Vậy nhưng, Fusion vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của Ford tại Mỹ trong năm ngoái. Do đó, một số chuyên gia cho rằng sẽ thật vô lý nếu Ford bỏ hẳn thị trường sedan.
Ngoài ra, cũng dựa theo bức thư gửi các nhà cung cấp, Ford có kế hoạch hướng sang Trung Quốc và sẽ tiến hành sản xuất xe Focus thế hệ tiếp theo ở nước này, rồi xuất khẩu sang Mỹ như trong một thông báo vào năm 2017.
Bài viết mới nhất
-
Lý do Omoda & Jaecoo chọn thời điểm này để gia nhập thị trường ô tô Việt Nam
17 giờ trước
-
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục "phượt" xa xôi qua 3 nước Asean, lần này để Porsche 911 Dakar ở nhà
Hôm qua lúc 18:25
-
Bugatti sẽ không đứng ngoài cuộc chơi cảm giác mạnh, theo đuổi tốc độ tối đa gần 500 km/h
Hôm qua lúc 17:35