menu

Hãng thiết kế xe cho Vinfast quyết tâm trở thành nhà sản xuất ô tô độc lập

Duy Thành 19:30 - 23/03/2018

Pininfarina, 1 trong 4 công ty đang thiết kế ô tô cho Vinfast, đang "ôm mộng" trở thành một nhà sản xuất xe điện sang trọng hàng đầu thế giới.

Tại triển lãm ô tô Geneva 2018 vừa qua, hãng Pininfarina đã có màn mắt rất ấn tượng với mẫu xe điện mới có tên HK GT. Thế nhưng, không chỉ muốn dừng lại ở đó, hãng Pininfarina còn có tham vọng mở rộng lĩnh vực, từ vị trí của một công ty thiết kế danh tiếng toàn cầu thành nhà sản xuất xe điện sang chảnh bậc nhất thế giới.

Tuyên bố hùng hồn này đã được đưa ra trong khuôn khổ triển lãm ô tô Geneva khi CEO Paolo Pininfarina trả lời úp mở với các vị khách quý rằng một chiến lược xe điện hạng sang đang được thảo luận với công ty mẹ gốc Ấn Độ, Mahindra. “Giấc mơ của bố tôi và ông tôi là xây dựng một công ty xe,” ông Paolo nói. “Giờ đây, tôi có kế hoạch biến giấc mơ đó thành hiện thực.


Mẫu xe HK GT của Pininfarina ra mắt ở triển lãm ô tô Geneva 2018

Đương nhiên, lời nói của ông Paolo muốn ám chỉ tới những người đàn ông đã tạo dựng nên tên tuổi cho thương hiệu Pininfarina. Công ty gốc Ý này đã được thành lập bởi ông nội của Paolo, Battista Farina, người con thứ 10 trong một gia đình có 11 anh chị em và được đặt biệt danh “Pinin” (có nghĩa là đứa bé).

Ông Battista đã được dạy để trở thành một thợ chế tạo xe cho người anh trai Giovanni ở công ty Stabilimenti Farina. Đến năm 1930, ông đã rời bỏ công ty này và thành lập hãng riêng của mình với tên gọi Carrozzeria Pinin Farina, sau này đổi thành Pininfarina. Cha của Paolo, ông Sergio đã tốt nghiệp kỹ sư ở Turin vào năm 1950 và trở thành giám đốc điều hành trong năm 1961.

Nếu một nhãn hiệu xe sang cần dòng dõi và một catalogue đầy giải thưởng để xây dựng một giấy chứng nhận thương hiệu thì Carrozzeria Pininfarina sẽ chẳng cần mấy lời giới thiệu. Thân vỏ Farina thường xuyên xuất hiện trên sản phẩm của nhiều nhãn hiệu ô tô nổi tiếng như Fiat, Maserati, Alfa Romeo, Peugeot, Rolls-Royce và Volvo.

Thành tựu nổi tiếng nhất của công ty này là đã định hình phong cách Ferrari từ năm 1952, nhưng khoảnh khắc đột phá của họ là với mẫu xe Cisitalia 202 GT 1946. Đây là mẫu xe duy nhất được trưng bày vĩnh cửu ở Viện bảo tàng Nghệ thuật hiện đại New York.

Giàu thành tích lịch sử là thế nhưng Pininfarina vẫn tiếp tục năng động trong thời hiện đại. Đây cũng chính là hãng thiết kế đã có công biến hóa một chiếc 458 Spider có giá 243.900 USD thành một chiếc Ferrari Sergio trị giá 4 triệu USD.


Ferrari Sergio 2015 ra đời từ 458 Spider

Thậm chí, danh tiếng của Pininfarina còn vang tới tận Việt Nam khi công ty này trở thành 1 trong 4 hãng thiết kế xe cho thương hiệu ô tô Vinfast của Vingroup. Vào hồi tháng 10/2017, Vinfast đã tung ra hình ảnh 20 mẫu xe do 4 hãng Pininfarina, Zagato, Torino Design và Ital Design thiết kế để người Việt bình chọn ra 2 sản phẩm đẹp nhất để đưa lên dây chuyền sản xuất thương mại.

Kết thúc cuộc bình chọn này, người Việt đã chọn 1 mẫu sedan và 1 mẫu SUV do Ital Design thiết kế. Tuy nhiên, cuối cùng, Vinfast lại chọn Pininfarina làm đối tác thiết kế 2 mẫu xe đầu tiên của mình.

Xe Pininfarina thiết kế cho Vinfast

Mẫu sedan...

Xe Pininfarina thiết kế cho Vinfast

... và SUV do Pininfarina thiết kế cho Vinfast

Đến hôm 18/1/2018, Vinfast đã ký kết hợp đồng trị giá 5 triệu USD với Pininfarina để sản xuất 2 mẫu sedan và SUV của mình. Dự kiến, 2 mẫu xe đầu tiên của Vinfast do Pininfarina thiết kế sẽ chính thức ra mắt công chúng trong triển lãm ô tô Paris 2018 diễn ra vào tháng 10 năm nay. Đến tháng 12/2018, Vinfast sẽ tung 2 mẫu xe này ra thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, cách đây không lâu, Vinfast còn tiếp tục công bố 36 thiết kế xe mới do Ital Design, One One Lab, Pininfarina và Torino Design "chấp bút" để người Việt bình chọn mẫu xe điện cũng như xe cỡ nhỏ được yêu thích nhất. Kết quả là 2 mẫu thiết kế của Ital Design tiếp tục nhận được số phiếu bình chọn cao nhất. Được biết, 2 mẫu xe điện và xe cỡ nhỏ này sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2019.

Xe do Ital Design thiết kế cho Vinfast

Xe cỡ nhỏ...

Xe do Ital Design thiết kế cho Vinfast

... và xe điện do Ital Design thiết kế được người Việt bình chọn nhiều nhất

>>> Báo nước ngoài đưa tin về dự án sản xuất "xe quốc gia" của Vingroup

Duy Thành
Đánh giá: