menu

Hà Nội: Xe cơ giới đi vào nơi ùn tắc có thể phải đóng thêm phí

17:05 - 10/04/2018

UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT vừa có cuộc họp trao đổi về công tác phối hợp giữa hai bên. Tại cuộc họp, Thành phố kiến nghị về việc sớm ban hành phí phụ thu ô nhiễm môi trường và phí phương tiện xe cơ giới đi vào khu vực ùn tắc giao thông.

Cụ thể, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ông Vũ Văn Viện cho biết, ý thức của một số doanh nghiệp vận tải và người dân khi tham gia giao thông chưa cao. Với tình hình có nhiều công trình giao thông quan trọng đang trong thời gian đầu tư, cùng với tốc độ phát triển dân số, phương tiện trong địa bàn Thành phố, ý thức giao thông kém của xe cơ giới càng làm cho giao thông thêm ùn tắc. Ngoài ra, các vi phạm trật tự an toàn giao thông, diễn biến phức tạp của xe dù bến cóc, xe quá khổ tại khu vực trung tâm,… cũng tác động đến tình hình giao thông trong thành phố.

Hà Nội: Xe cơ giới đi vào nơi ùn tắc có thể đóng thêm phí

Xe cơ giới đi vào nơi ùn tắc ở Hà Nội có thể phải đóng thêm phí

Theo đó, Thành phố đề nghị Bộ GTVT thống nhất kiến nghị Quốc hội bổ sung và ban hành Luật phí, lệ phí mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm. Cùng với đó, đề xuất bổ sung phí phương tiện xe cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông. Đồng thời, quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy, quy định chủ xe ô tô phải lắp đặt thiết bị thu phí tự động cũng như mở tài khoản để đóng phí và xử lý vi phạm.

Ngoài ra, giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ bổ sung những quy định chặt chẽ hơn với xe hợp đồng. Thống nhất với Hà Nội về việc ban hành các quy định cụ thể cho hoạt động của taxi truyền thống, quy định đối với xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ phải quản lý như taxi, góp phần giảm ùn tắc giao thông và cạnh trạnh công bằng.

Hồi tháng 8/2017, UBND Hà Nội từng đưa những đề xuất trên vào Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030”.

>>> TPHCM: Chính thức áp dụng thu phí đỗ xe mới từ đầu tháng 6/2018 

Đánh giá: