menu

Ford thúc đẩy sản xuất SUV cỡ lớn lợi nhuận cao để tạo nguồn vốn cho tương lai

Duy Thành 18:54 - 17/02/2018

Navigator và Expedition đang là hai món hàng mang lại lợi nhuận lớn cho Ford và cũng là thứ giúp tạo ra nguồn vốn cho kế hoạch phát triển xe điện và xe tự động lái trong tương lai của hãng.

Dựa theo một tin tức mới từ Bloomberg cho hay, hãng Ford đang chia thêm 25 triệu USD nữa cho nhà máy ở Kentucky để sản xuất thêm những chiếc SUV cỡ lớn mang lại lợi nhuận cao và là một phần quan trọng để tạo nguồn vốn cần thiết cho kế hoạch chế tạo xe điện và xe tự lái đầu tham vọng và cũng hết sức tốn kém.

Vụ đầu tư này sẽ cho phép nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Mỹ gia tăng sản xuất Lincoln Navigator và Ford Expedition mới thêm 25% nữa so với những gì công ty đã lên kế hoạch trong mùa thu năm ngoái, khi các mẫu tái thiết kế này chính thức ra mắt ở các showroom lần đầu tiên.

Các sản phẩm Expedition và Navigator mang vai trò rất quan trọng cho cả Ford và dòng sản phẩm Lincoln,” ông Joe Hinrichs, chủ tịch hoạt động toàn cầu của Ford, nói với các phóng viên trong một chuyến đi thăm quan nhà máy. “Việc nhà máy này có thể sản xuất thêm nữa là rất quan trọng bởi chúng tôi biết chúng tôi đang có nhu cầu cao ngay lúc này.”


Ford Expedition là mẫu xe đang mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho hãng xe Mỹ

Nhà máy Kentucky, cũng là nơi lắp ráp xe bán tải Super Duty của Ford, là một “xưởng in tiền” cho Ford, khi nó cho ra đời những mẫu xe được giới phân tích dự tính có thể mang lại lợi nhuận trên 10.000 USD/chiếc. Lợi nhuận đó là rất quan trọng khi công ty đang cố chơi trò đuổi bắt với các đối thủ bao gồm General Motors và Tesla trong chuyện phát triển xe chạy pin và xe tự động lái.

Trong tháng 6 năm ngoái, Ford cũng đã thông báo đầu tư 900 triệu USD cho nhà máy Kentucky. Những nâng cấp cho nhà máy bao gồm 400 robot mới, hệ thống phân tích dữ liệu được cải tiến và một máy in 3D chế tạo linh kiện.

Phân khúc sinh lợi

Trước mắt, đối thủ GM đã thống trị thị trường SUV cỡ lớn và hạng sang với các mẫu xe bao gồm Cadillac Escalade và GMC Yukon, mang lại cho họ một món lợi nhuận trước thuế trị giá 2 tỷ trước Ford, dựa theo một phân tích năm 2016 bởi chuyên gia Morgan Stanley.


Cadillac Escalade là cái tên giúp GM thống trị phân khúc xe SUV hạng sang cỡ lớn

Trong năm ngoái, Ford đã tái thiết kế hoàn toàn lần đầu tiên cho các xe cỡ lớn của họ kể từ thời cựu tổng thống George W. Bush để giành lại một phần của thị trường sinh lợi này. Những bài đánh giá sớm đều rất tích cực và Navigator đã ẵm giải thưởng “Xe bán tải của năm Bắc Mỹ” ở sự kiện Detroit Auto Show diễn ra hồi tháng trước.

Trong khi GM đang cố bảo vệ ngai vị của mình với chương trình giảm giá 5.000% cho xe Escalade, Ford nói rằng nhu cầu cho Navigator là rất cao, thậm chí ngay cả với cái giá trên 100.000 USD cho phiên bản cao cấp nhất. Hiện nay, Expedition có giá khởi điểm là 51.695 USD, trong khi Navigator bắt đầu ở giá 72.055 USD.

Nguồn cung cạn kiệt

Chúng tôi đang cạn kiệt ngay lúc ở nhà máy xe bán tải Kentucky với cả Super Duty và Expedition và Navigator,” Mark LaNeve, giám đốc doanh số Mỹ của Ford, nói trong hội nghị với giới chuyên gia và phóng viên trong ngày 1 tháng 2 năm 2018.


Lincoln Navigator đang là mẫu xe SUV "cháy hàng" tại thị trường Mỹ bất kể giá cao

Ford đang chứng kiến doanh số tăng 3 con số ở trên tất cả khu vực của nước Mỹ, với Navigator mới chỉ “thọ” được cỡ 6 ngày tại một đại lý trước khi được bán đi, theo lời ông LaNeve.

CEO Jim Hackett đang cố gắng tạo ra một bước thay đổi ở Ford, cảnh báo lợi nhuận sẽ giảm trong năm nay khi hãng đầu tư vào xe điện và xe tự lái sẽ đến trong đầu những năm 2020.Bên cạnh đó, đối thủ GM đã tiến hành bán xe điện Chevrolet bolt và nói rằng sẽ có một đội xe taxi robot thử nghiệm vận hành trên đường trong năm tới.

>>> SUV cỡ lớn Lincoln Navigator "cháy hàng" đến mức Ford không kịp sản xuất

Duy Thành
Đánh giá: