menu

Chủ tịch Geely Trung Quốc trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của tập đoàn sở hữu Mercedes-Benz

Duy Thành 17:26 - 24/02/2018

Không ngừng bành trướng sức ảnh hưởng lên ngành ô tô thế giới, chủ tịch Geely Trung Quốc đã trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Daimler, tập đoàn hiện đang sở hữu hãng xe sang Mercedes-Benz.

Vào giai đoạn cuối năm ngoái, Daimler, tập đoàn sở hữu hãng xe Mercedes-Benz, đã cương quyết từ chối lời đề nghị mua lại 5% cổ phần với giá trị 4,5 tỷ USD của Geely Trung Quốc. Tuy nhiên, có lẽ khó ai có thể ngờ chỉ vài tháng sau, Daimler đã đồng ý bán lại tới 9,69% cổ phần cho ông Lí Thư Phúc, chủ tịch của tập đoàn xe Trung Quốc và biến ông ấy trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất.


Ông Lí Thư Phúc, chủ tịch tập đoàn Geely, đã trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler với 9,69% cổ phần trị giá gần 9 tỷ USD

Số cổ phần trên có giá trị gần 9 tỷ USD dựa theo giá trị thị trường hiện tại của cổ phiếu Daimler, cộng thêm việc ông Lí từng bước gia tăng số % cổ phần của mình trong thị trường chứng khoán một vài tuần gần đây.

Trên thực tế, Geely đã tìm kiếm một mối liên minh với Daimler trong vài tháng qua để cùng phát triển công nghệ xe điện. Yêu cầu của chính phủ Trung Quốc đối với xe sử dụng năng lượng sạch đang tạo áp lực lên các nhà sản xuất ô tô nước này.

Nhà sản xuất ô tô Đức đã thông báo tin tức nóng hổi này trong một báo cáo hàng tuần diễn ra vào thứ 6 vừa qua. Đại diện của Daimler đã miêu tả chuyện mua lại cổ phần này giống như một cuộc đầu tư cá nhân bởi ông Lí.

Chúng tôi rất vui khi có thêm một nhà đầu tư dài hạn nữa, người bị thuyết phục bởi năng lực sáng tạo, chiến lược kinh doanh và tiềm năng tương lai của Daimler,” người đại diện tập đoàn xe Đức nói. “Daimler biết và tôn trọng ông Lí Thư Phúc với tư cách là một doanh nhân Trung Quốc có bản lĩnh cũng như suy nghĩ cấp tiến.”

Hiện nay, Geely đang sở hữu khá nhiều công ty xe phương Tây như Volvo, Polestar, London Taxi Company. Trong năm ngoái, Geely đã mua 49,9% cổ phần ở Proton, công ty mẹ của nhãn hiệu xe thể thao Lotus.


Geely là một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc và cũng đang sở hữu nhiều nhãn hiệu xe phương Tây như Volvo, Polestar hay London Taxi Company

Với cổ phần mới mua, ông Lí là cổ đông cá nhân lớn nhất của tập đoàn đang sở hữu các dòng xe xe du lịch, bán tải và xe van mang thương hiệu Mercedes-Benz, đồng thời vượt qua Kuwait Investment Authority đang sở hữu 6,8% cổ phần.

>>> Các hãng xe Trung Quốc đang dần "xâm chiếm" ngành ô tô thế giới

Duy Thành
Đánh giá: