menu

Chủ tịch Geely suýt mua cả BMW trước khi đầu tư gần 9 tỷ USD vào Daimler

Duy Thành 20:40 - 13/03/2018

Xem ra trước khi quyết định đầu tư mạnh vào Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz, chủ tịch của Geely đã nhắm tới rất nhiều nhãn hiệu xe nổi tiếng khác nhau trên thế giới, bao gồm cả BMW.

Ông chủ của tập đoàn xe Geely là tỷ phú Lí Thư Phúc không chỉ nhắm vào Fiat Chrysler Automobiles trước khi mua lại gần 10% cổ phần của Daimler. Dựa theo một báo cáo mới từ trang Spiegel của Đức, doanh nhân thành đạt người Trung Quốc còn đã định đầu tư vào BMW.

Trang tin của Đức khẳng định rằng ông Lí hứa hẹn có thể mang lại cho BMW sự tiếp cận tốt hơn tới thị trường Trung Quốc để đổi lại kiến thức về công nghệ xe điện của nhà sản xuất xe Đức. Không có lí do nào được đưa ra cho chuyện tại sao BMW đã từ chối lời đề nghị của ông Lí, nhưng nhãn hiệu Đức đã bắt tay với Great Wall Motor kể từ đó để bán và sản xuất xe điện ở Trung Quốc, bao gồm cả Mini.

Đến cuối cùng, ông Lí đã quay sang Daimler và mua 9,69% cổ phần với giá trị lên tới gần 9 tỷ USD ở giá thị trường hiện tại. Giờ đây, ông ấy là cổ đông cá nhân lớn nhất của tập đoàn Đức, chiếm vị trí đứng đầu trước đó từ Kuwait Investment Authority vốn sở hữu 6,8% cổ phần.


Ông Li Thư Phúc, chủ tịch của Geely

Geely được cho là đầu tư vào Daimler để hưởng lợi từ công nghệ xe điện của công ty này, bởi chính phủ Trung Quốc đang yêu cầu các nhà sản xuất xe địa phương gia tăng sản xuất xe không gây ô nhiễm khí thải.

Tuy nhiên, không cá nhân nào trong tập đoàn Daimler cũng đồng thuận với kế hoạch của vị tỷ phú Trung Quốc. Tại triển lãm ô tô Geneva 2018 đang diễn ra, một giám đốc Mercedes-Benz không muốn nêu tên đã nói rằng: “Về mặt ý tưởng, chúng tôi muốn một liên minh đôi bên có lợi. Giao công nghệ Mercedes-Benz của chúng tôi cho Volvo và Geely thì không phải đôi bên cùng có lợi.

Bên cạnh đó, CEO của Daimler, ông Dieter Zetsche, đã từng nói rằng bất cứ việc chia sẻ công nghệ có thể xảy ra nào với Geely cũng không được gây mâu thuẫn với mối quan hệ hợp tác giữa họ và tập đoàn BAIC của Trung Quốc.

>>> Trước khi rót 9 tỷ USD vào Daimler, hãng Geely từng muốn mua Fiat Chrysler

Duy Thành
Đánh giá: