menu

Chiêu “phá giá” thị trường xe sang của Thaco có hợp lý?

14:00 - 23/01/2018

Vừa qua, Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) đã công bố bảng giá bán lẻ mới cho các mẫu xe BMW sau khi nắm quyền tiếp quản việc phân phối tại thị trường Việt Nam. Giá bán mới đã gây sốc cho toàn thị trường xe sang trong nước.

Việc Thaco đẩy giá lên cao cho BMW khi quyền phân phối thuộc về tay họ hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi, Thaco đã sở hữu hơn 300 chiếc xe nhập khẩu mới thông quan ngay trước thời điểm Nghị định 116 có hiệu lực, còn các nhà phân phối xe nhập khẩu đang “điêu đứng” vì không thể đưa xe về nước. Đa số các dòng xe nhập khẩu, kể cả những dòng hạng trung như Honda CR-V đều tăng giá vì lý do khan hàng.

Xem thêm: 

>>> BMW 3-Series đồng loạt giảm giá đến 221 triệu Đồng sau khi về tay THACO

>>> Đánh giá xe BMW 320i 2017: Mạnh mẽ, sắc sảo đầy "lôi cuốn"

>>> Thaco chính thức phân phối BMW, MINI và BMW Motorrad tại Việt Nam

Song, bảng giá BMW mới đây lại tạo ra sự bất ngờ lớn, gây sốc cho khách hàng và các đối thủ trong phân khúc xe sang. Theo đó, bảng giá bán lẻ mới của BMW được Thaco công bố giảm đến gần 600 triệu đồng so với trước, và rẻ hơn cả đối thủ lắp ráp trong nước cả trăm triệu đồng.

Thaco

Có thể bạn quan tâm: 

>>> 10 mẫu xe sang mang đến cảm giác lái thoải mái nhất hiện nay

>>> Ngày về Thaco, một số đại lý BMW cũ có vị trí đắc địa tại Sài thành đóng cửa

>>> BMW tiếp tục đạt doanh số bán ô tô kỷ lục trong năm 2017

Có thể suy đoán rằng, Thaco quyết định sử dụng chiêu “phá giá” nhằm đạt được mục tiêu thâu tóm thị trường dài lâu và tiến đến lắp ráp xe BMW tại Việt Nam. Cách này cũng đã từng được áp dụng với Mazda trước đây. Cùng với mục tiêu riêng, Thaco còn có ý đồ “bóc mẽ” nhiều nhà phân phối xe nhập ăn lãi cao từ trước đến nay. Đồng thời mở đường cho BMW nhanh chóng lấy lại thị phần sau một thời gian dài vắng bóng.

Mặt khác, có thể so sánh giá bán của một vài mẫu BMW với nhà phân phối trước cùng các đối thủ khác để thấy chiêu phá giá của Thaco được tính toán kỹ lưỡng như thế nào. Theo đó, mẫu 320i có giá từ 1,319 – 1,509 tỉ đồng tùy theo từng phiên bản. So với giá của nhà phân phối trước là Euro Auto, con số này đã thấp hơn 200 triệu đồng. Còn khi đặt lên “bàn cân” với người đồng hương Audi, 320i của BMW vẫn rẻ hơn 300 triệu đồng so với mẫu A4 (giá khởi điểm là 1,63 tỉ Đồng). Cuối cùng là đối thủ Mercedes C200 được lắp ráp trong nước, giá bán BMW 320i cũng rẻ hơn từ 170 – 440 triệu Đồng.

Mẫu xe

Giá cũ

(triệu Đồng) 

Giá công bố

(triệu Đồng)

Mức chênh lệch cao nhất (+/-)

(triệu Đồng)

320i 1,525 - 1,600 1,319 - 1,509 -221
320i Gran Turismo 1,998 - 2,191 1,809 - 2,099 -189
420i Convertible 2,898 - 2,998 2,399 - 2,649 -499
430i Convertible 2,989 - 3,208 2,599 - 2,849 -390
420i Gran Coupe 1,899 - 1,998 1,749 - 1,899 -150
430i Gran Coupe 2,198 2,099 -99
528i Gran Turismo 3,099 - 3,279 2,549 - 2,699 -580
640i Gran Coupe 3,925  3,499 -426
X3 xDrive20i 2,099 1,999 -100
X4 xDrive20i 2,649  2,399 -250
X5 xDrive35i 3,788 3,199 - 3,599 -589
X6 xDrive35i 3,698 3,249 - 3,649 -449
X6 xDrive35i Pure Extravagance 3,998 3,999 +1
M2 Coupe 2,998 2,999 +1
M4 Coupe 4,188 3,999 -189
M4 Convertible 4,239 4,109 -130

Giới chuyên gia nhận định, lô 300 xe BMW của Thaco vừa thông quan ở những ngày cuối của năm 2017 sẽ nhanh chóng được tiêu thụ và doanh số năm 2018 không khó để đạt được hơn 600 xe.

Về mặt thị phần, việc Thaco chấp nhận ăn lãi ít hơn đồng nghĩa với con đường giành lại vị thế trên thị trường xe sang sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, Thaco cũng có thể phát triển dịch vụ hậu mãi và có cơ hội đàm phán vấn đề chuyển dây chuyền lắp ráp BMW sang Việt Nam. Lúc này, cơ hội mua xe sang giá thấp hơn trước sẽ mở rộng hơn với người dùng Việt và Thaco có thể sẽ nắm giữ “miếng bánh thị phần” lớn hơn.

>>> Xem thêm: THACO công bố giá mới của BMW tại Việt Nam, giá xe giảm mạnh

Đánh giá: