menu

Bọ xít khiến ô tô Nhật không thể nhập vào New Zealand

10:49 - 27/02/2018

Mùi khó chịu của bọ xít bám trên tàu chở xe ô tô Nhật là nguyên nhân chính khiến New Zealand không cho lô hàng thông quan.

Trong tháng 2/2018, đội tàu biển chở ô tô Nhật cùng máy móc đã không được nhập cảng quốc gia New Zealand. Nguyên nhân là do hải quan nước này đã tìm thấy khá nhiều bọ xít trên tàu. Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp ô tô nhập khẩu New Zealand, Davis Vinsen cho biết, ba tàu biển từ Nhật đã mang theo hơn 10.000 ô tô mới lẫn cũ của các hãng xe lớn như Toyota, Honda và Nissan đến quốc gia này.

Theo giới chức New Zealand, bọ xít là mối đe dọa nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên của quốc đảo châu Đại Dương. Chính quyền và người dân New Zealand đang nỗ lực và quyết tâm bảo vệ hệ sinh thái, ngăn chặn những loài vật có hại từ bên ngoài.

Bọ xít khiến ô tô Nhật không thể nhập vào New Zealand

Những con bọ xít có sức tàn phá lớn lên các trang trại của New Zealand. Chúng còn có tốc độ sinh sản cực nhanh, ăn đủ loại cây trồng và có khả năng kháng lại phần lớn thuốc trừ sâu. Để bảo vệ ngành nông nghiệp cũng như môi trường quốc gia, chính quyền New Zealand buộc phải đánh đổi bằng thiệt hại của ngành công nghiệp ô tô. Theo đó, ngành nông nghiệp đang chiếm 3 trong số 5 loại hàng hóa xuất khẩu của quốc đảo gồm trái cây, bơ sữa và thịt. Vì vậy, sự an toàn của ngành nông nghiệp được ưu tiên trước hết ở New Zealand.

Trả lời CNN, Vinsen cho biết: “Trong 15 giữ cương vị này cũng như 30 năm làm việc trong ngành ô tô, tôi chưa từng chứng kiến điều gì nghiêm trọng như thế.”

Ông nói rằng, vụ trì hoãn này không chỉ khiến lô hàng xe Nhật phải nằm lại phía ngoài biển mà còn khiến 8.000 xe khác ở Nhật đang đợi chuyển đến New Zealand bị ngừng lại. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân xuất hiện bọ xít trên tàu hàng của Nhật.

Theo Vinsen, vấn đề này đã làm gián đoạn ngành công nghiệp ô tô của New Zealand hơn một tuần, đồng thời công nhân đã phải giảm giờ làm hoặc có kỳ nghỉ "khác lạ". Vinsen cung cấp thêm: “Công nhân đang lo lắng về việc làm. Vì thế chúng tôi cần phải giải quyết tình hình nhanh nhất có thể. Nếu không, khả năng công nhân phải chịu cảnh thất nghiệp tạm thời là rất cao.”

Quan chức nước này cùng các công ty nhập khẩu đang nỗ lực để giải quyết nhanh tình hình, đưa những con tàu rời đi sớm nhất có thể. Dự kiến, một trong số này sẽ được xử lý để loại bọ xít trước khi có thể thẩm định để nhập cảng. Trước đó, vào năm 2012, tàu vận chuyển ô tô từ Nhật cũng từng mang theo nguy cơ về những con vật có hại như trứng của loài sâu bướm châu Á, một vài loài sâu bọ gây hại khác đến New Zealand.

Vụ việc này cũng khiến New Zealand phải đưa ra những quy định mới. Vào 20/2, chính phủ đã yêu cầu mọi ô tô cũ từ Nhật phải vệ sinh sạch sẽ và được kiểm tra tại một cơ quan có chứng nhận trước khi lên tàu đến New Zealand. Các máy móc đã qua sử dụng từ Nhật cũng phải chứng minh thiết bị đã được làm sạch trước khi cập cảng châu Đại Dương.

Được biết, từ cuối những năm 1990, New Zealand đã dừng sản xuất ô tô và hiện đang nhập khẩu xe từ các quốc gia khác. Trong đó, Nhật là quốc gia có lượng xe nhập nguyên chiếc và linh kiện lớn nhất.

Xem thêm: Bộ 3 siêu xe Lamborghini của các đại gia Sài thành đã có mặt ở đại lý chính hãng  

Đánh giá: