menu

BMW và Mercedes có thể bị ảnh hưởng nặng nếu Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu với Mỹ

Duy Thành 19:31 - 06/04/2018

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang nóng dần lên, có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất ô tô Đức như BMW và Mercedes.

Nghe có vẻ lạ khi nói các hãng xe Đức sẽ bị kéo vào cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn hợp lý khi cả BMW lẫn Mercedes đều đang sở hữu nhà máy sản xuất ô tô ở Mỹ với nhiệm vụ chế tạo và xuất khẩu các mẫu crossover phổ biến. Ở trường hợp của BMW, nhà máy Spartanburg của họ đang chế tạo X3, X4, X5 và X6. Chúng sẽ sớm được gia nhập bởi BMW X7, mẫu crossover hạng sang sẽ đi vào sản xuất trong năm nay.

Tương tự, nhà máy Tuscaloosa của Mercedes đang đảm nhiệm công việc chế tạo GLE, GLE Coupe và GLS. Hơn nữa, nhà máy cũng đang chế tạo dòng Mercedes C-Class cho thị trường Bắc Mỹ nhưng mẫu xe này sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại đang có nguy cơ nổ ra.

Theo trang Reuters, cả hai nhà sản xuất xe Đức có thể đối mặt với hậu quả lớn nếu Trung Quốc hiện thực hóa lời đe dọa tăng 25% thuế lên xe nhập khẩu từ Mỹ. Trung tâm nghiên cứu Evercore ISI nhận định rằng BMW sẽ thiệt hại khoảng 965 triệu USD từ mức thuế mới trong khi con số tương ứng của Daimler, tập đoàn sở hữu Mercedes, là 765 triệu USD.


Một cuộc chiến thương mại nổ ra giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng lớn lên cả các hãng xe Đức như BMW, Mercedes

BMW và Mercedes đều nắm rõ nguy cơ này khi chủ tịch Daimler, ông Dieter Zetsche, đã sử dụng buổi họp cổ đông hàng năm của công ty để nói rằng: “Sự hiện diện toàn cầu giúp chúng tôi giải quyết hiệu quả hơn với các dao động tiền tệ và rào cản thương mại. Là một công ty, chúng tôi phải thích nghi với cả điều kiện chính trị. Đồng thời, chúng tôi là những người ủng hộ mạnh mẽ cho tự do thương mại.” Ông Zetsche cũng thẳng thắn nói rằng công ty có 119.000 nhân viên ở bên ngoài nước Đức và “thị trường tự do, công bằng” sẽ đảm bảo quyền lợi cho họ.

Một nhân viên cấp cao giấu tên của BMW lại bày tỏ ý kiến trực quan hơn khi nói với Reuters rằng cuộc chiến thương mại sẽ “chỉ tăng thêm áp lực chuyển quá trình sản xuất của những mẫu xe bán chạy như X5 tới các thị trường bên ngoài nước Mỹ.

BMW đã có bước chuẩn bị cho một cuộc đối đầu nổ ra khi họ ngừng xuất khẩu mẫu X3 được chế tạo ở Mỹ sang Trung Quốc hồi đầu năm nay. Mẫu xe nhắm tới thị trường Trung Quốc này hiện đang được chế tạo ở nhà máy tại Thẩm Dương, Trung Quốc và Rosslyn, Nam Phi.

>>> Trung Quốc đề nghị tăng thuế nhập khẩu lên xe Mỹ khiến các hãng lo lắng

Duy Thành
Đánh giá: