menu

Báo nước ngoài đưa tin về dự án sản xuất "xe quốc gia" của Vingroup

Lê An 04:30 - 18/02/2018

Tờ Financial Times đánh giá, xây dựng tổ hợp nhà máy sản xuất "xe quốc gia" đầu tiên trong vòng 2 năm là "dự án công nghiệp tham vọng nhất trong lịch sử" của tập đoàn Vingroup.

Vào ngày 2/9/2017, tập đoàn Vingroup đã tổ chức lễ khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Khu kinh tế Cát Hải - Hải Phòng. Mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế 500.000 xe/năm vào năm 2025. Sản phẩm chính của Vinfast sẽ là động cơ đốt trong, ô tô điện và xe máy điện.

Đến nay, báo chí quốc tế mới liên tục đưa tin về kế hoạch đầy tham vọng của tập đoàn Vingroup, một trong số đó có tờ Financial Times. Theo tờ Financial Times, tập đoàn Vingroup đang gấp rút xây dựng một dự án công nghiệp tham vọng nhất trong lịch sử: đó là tổ hợp nhà máy sản xuất "xe quốc gia" đầu tiên trong vòng 2 năm.

Vinfast - thương hiệu ô tô mới của tập đoàn Vingroup, sẽ bắt đầu sản xuất xe máy điện tại nhà máy ở đảo Cát Hải thuộc địa phận thành phố cảng Hải Phòng. Đến cuối năm nay, sang năm sau sẽ đến lượt một mẫu xe sedan và SUV. Hình ảnh phác họa cho thấy 2 mẫu ô tô VinFast sở hữu thiết kế mượt mà và thể thao với logo chữ "V" trên lưới tản nhiệt. Dự kiến, 2 mẫu ô tô Vinfast mới sẽ trình làng như xe trưng bày trong triển lãm Paris 2018 diễn ra vào tháng 10 năm nay.

Sedan Vinfast

Hình ảnh phác họa thiết kế của mẫu sedan Vinfast

Ở nhà máy sản xuất tại đảo Cát Hải, trụ sở chính cũng như tòa nhà nghiên cứu và phát triển đã thành hình. Đằng sau là nhà máy sản xuất xe máy đang mọc lên. Dự án "ngốn" 1,5 tỷ USD của tập đoàn Vingroup hiện mới ở giai đoạn đầu.

Theo tờ Financial Times, việc chuyển sang sản xuất ô tô là một bước đi đầy mới mẻ đối với cả tập đoàn Vingroup lẫn nền kinh tế sản xuất tại Việt Nam. Điều này gợi liên tưởng đến thời điểm thập niên '70 khi hãng Hyundai của Hàn Quốc phát triển mẫu xe đầu tiên và hiện đã vươn lên trở thành một trong những hãng ô tô hàng đầu thế giới.

Tờ Financial Times nhận định đây có thể là một bước đi mạo hiểm của tập đoàn Vingroup vì sản xuất ô tô là một ngành công nghiệp toàn cầu rất cạnh tranh và lợi nhuận biên thấp. Trong quá khứ, đã từng có những hãng sản xuất ô tô đánh vào lòng yêu nước với xe quốc gia như Proton của Malaysia mà vẫn gặp nhiều khó khăn.

Tập đoàn Vingroup dựa phần lớn vào chuyên gia và các nhà cung cấp nước ngoài để sản xuất ô tô. Một số nhà sản xuất Trung Quốc từng làm điều tương tự và thất bại trong việc kinh doanh bền vững.

Khách hàng Việt Nam vốn chủ yếu sử dụng xe máy đã mua chưa đến 250.000 chiếc ô tô trong năm ngoái, bằng 1/4 so với Indonesia. Tại Indonesia, chính quyền và các doanh nhân đã từng bàn luận về việc phát triển "xe quốc gia" nhưng đến nay vẫn chần chừ chưa làm.

Doanh số xe Đông Nam Á

Biểu đồ doanh số xe tại khu vực Đông Nam Á

Sản xuất ô tô cũng là một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ đối với tập đoàn Vingroup. Đây vốn là tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam, ngoài ra còn sản xuất thực phẩm, điều hành chuỗi siêu thị bán lẻ, trường học và đang xây dựng tòa nhà cao nhất của Indochina tại Tp. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, đối với ban giám đốc Vingroup, việc tham gia vào ngành sản xuất ô tô là một bước tiến logic tiếp theo cho một công ty đặt mục tiêu đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu và giàu có tại Việt Nam.

"Ý tưởng của chúng tôi là phục vụ nhu cầu của người dân từ lúc sinh ra đến lúc mất đi", bà Lê Thị Thu Thủy, nữ giám đốc hiện đang giám sát dự án Vinfast, khẳng định với phóng viên tờ Financial Times. "Tập đoàn chúng tôi muốn phục vụ mọi nhu cầu trong đời sống của người tiêu dùng Việt Nam và mang đến cuộc sống tốt hơn cho khách hàng".

Dự án ô tô này rõ ràng đã đánh trúng niềm tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam đồng thời cho thấy nỗ lực chuyển mảng sản xuất vốn bị thống trị bởi các công ty nước ngoài thành các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao hơn.

Tập đoàn Vingroup đã chọn ngày Quốc khánh 2/9 năm ngoái làm thời điểm động thổ tổ hợp nhà máy Vinfast. "Có người nói mỗi quốc gia cần 5 thứ: một lá cờ, một bản quốc ca, một quân đội, một ngành hàng không và một công ty ô tô", Robin Zhu, một chuyên gia phân tích đến từ công ty Bernstein, chia sẻ.

Những quốc gia trong khu vực sẽ theo dõi dự án của Vingroup. Thái Lan - trung tâm của ngành công nghiệp ô tô tại khu vực Đông Nam Á - đã sản xuất gần 2 triệu xe và có thể thêm 1 triệu chiếc nữa. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô ở Thái Lan - dẫn đầu bởi Toyota, Isuzu và Honda, đều là hãng nước ngoài. Hơn một nửa xe sản xuất ở Thái Lan cũng được dùng cho xuất khẩu.

Việt Nam hiện cũng có một hãng sản xuất xe du lịch, xe tải và xe buýt lớn là Trường Hải (Thaco). Tuy nhiên, Thaco lại sản xuất cho các thương hiệu nước ngoài.

Doanh số xe Việt Nam

Biểu đồ doanh số xe tại Việt Nam

Theo bà Thủy của tập đoàn Vingroup, giai đoạn 1 sẽ tốn số tiền đầu tư 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, tổng số tiền đầu tư dự tính cho dự án này là 3-3,5 tỷ USD. Ban đầu, Vinfast dự định sẽ có sản lượng 300.000 chiếc xe máy điện và 250.000 ô tô một năm. Ban lãnh đạo Vingroup muốn tăng con số này lên 1 triệu xe máy điện và 500.000 ô tô vào năm 2025. Đây thực sự là những con số đầy tham vọng đối với quy mô của thị trường Việt Nam.

"Tôi nghĩ họ sẽ phải sản xuất cho một nhãn hiệu khác để đạt sản lượng đề ra", Titikorn Lertsirirungsun, giám đốc khu vực của công ty LMC Automotive tại Bangkok, nêu ý kiến.

Để loại bỏ những hoài nghi về dự án xây dựng một nhãn hiệu ô tô nội địa từ con số 0, tập đoàn Vingroup đã chiêu mộ nhân sự cấp cao từ những công ty hàng đầu trong ngành xe hơi như ông Jim DeLuca, người từng là giám đốc mảng sản xuất toàn cầu của tập đoàn General Motors; ông Võ Quang Huệ, cựu Tổng giám đốc Bosch Việt Nam; và một cựu giám đốc mảng sản xuất của Holden.

2 mẫu ô tô đầu tiên của Vinfast sẽ dùng cơ sở gầm bệ và động cơ do BMW sản xuất. Bên cạnh đó, hãng sản xuất Magna Steyr còn đóng vai trò cố vấn cho Vingroup về công nghệ xe hơi.

Vingroup đã giao nhiệm vụ phác họa 2 mẫu ô tô đầu tiên của Vinfast cho 4 hãng thiết kế hàng đầu thế giới. Cuối cùng, hãng Pininfarina của Ý được chọn để phát triển thiết kế cho những mẫu xe tương lai của Vinfast.

SUV Vinfast

Hình ảnh phác họa mẫu SUV đầu tiên của Vinfast do Pininfarina "chấp bút"

Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ ra mắt 2 mẫu xe Vinfast vào quý IV năm 2019. Hiện Vingroup vẫn đang bàn bạc về giá bán của những mẫu xe này. Tuy nhiên, theo bà Thủy, các mẫu xe của Vinfast sẽ "hợp túi tiền đối với người Việt". "Chúng tôi sản xuất xe cho thị trường đại trà nên giá sẽ rất cạnh tranh", bà Thủy nói.

>>> Vinfast mua bản quyền BMW, công bố ra mắt xe hơi Việt tháng 10 năm nay tại triển lãm Paris

Lê An
Đánh giá: