menu

Aston Martin DB5 đã trở thành chiếc xe nổi tiếng nhất thế giới như thế nào?

Duy Thành 20:30 - 23/01/2018

Rất nhiều chiếc xe 007 khác đã đến và đi theo năm tháng, nhưng Aston Martin DB5 vẫn là cái tên xuất hiện nhiều lần nhất nhờ có màn ra mắt đi vào lịch sử.

Song hành trên màn bạc với James Bond - một trong những điệp viên mật nổi tiếng nhất mọi thời đại, Aston Martin DB5 là mẫu xe sang trọng kinh điển, dễ nhận diện bậc nhất lịch sử. Thậm chí, Aston Martin DB5 còn được coi là mẫu xe nổi tiếng nhất trên thế giới. Thế nhưng, rốt cuộc tại sao điều đó lại đến với Aston Martin DB5 chứ không phải mẫu xe nào khác?

Sự thật thì Bentley mới là nhãn hiệu xe ưa chuộng của Điệp viên 007 dựa theo nguyên tác tiểu thuyết của nhà văn Ian Fleming. Một chiếc Blower Bentley đã xuất hiện trên trang giấy của các cuốn sách gốc như Casino Royale, Live and Let DieMoonraker. Tuy nhiên, trong Moonraker, chiếc xe Bentley quý giá đã gặp kết cục không may khiến James Bond phải tìm kiếm một mẫu xe mới. Một lá thư gửi ông Fleming từ một fan hâm mộ đưa ra lời gợi ý về nhãn hiệu Aston Martin và thế là một chiếc DB3 bóng bẩy đã xuất hiện trong cuốn sách Goldfinger sau đó.

Theo nguyên tác tiểu thuyết ban đầu, Blower Bentley mới là chiếc xe được James Bond ưa chuộng

Khi các nhiệm vụ tuyệt mật của 007 bước từ sách lên phim ảnh, các nhà sản xuất chỉ có kinh phí sản xuất rất giới hạn. Các bộ phim Dr. NoFrom Russia with Love đã hạn chế tối thiểu các cảnh rượt đuổi bằng xe đồng thời chỉ có sự góp mặt của những chiếc xe có giá thuê hợp lý nhất mà thôi. Đến khi làm tập phim Goldfinger, các nhà sản xuất đã quyết định giữ nguyên yếu tố chiếc xe Aston Martin theo đúng nguyên tác.


Aston Martin DB5 được coi là mẫu xe nổi tiếng nhất thế giới, gắn liền với tên tuổi James Bond

Ở thời điểm đó, chiếc xe mới nhất từ Aston Martin là DB5, một sự tiến hóa từ DB4. Bên dưới thân xe thiết kế kiểu Ý sang trọng là động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 4.0 lít có thể sản sinh công suất tối đa 282 mã lực. Đẹp đẽ, đầy kiêu hãnh và mạnh mẽ, Aston Martin DB5 là sự lựa chọn hoàn hảo, thể hiện đúng những gì người ta có thể thấy ở chính James Bond. Tuy nhiên, điểm khó khăn nhất ở đây chính là chuyện hãng Aston Martin chẳng hề có hứng thú với loạt phim 007.

Các cuộc thảo luận nảy lửa giữa hãng xe Anh quốc và các nhà sản xuất phim dẫn đến kết quả là Aston Martin đề nghị bán xe đúng giá chuẩn cho đoàn làm phim chứ không bớt một đồng nào cả. Những phương án khác cũng được xem xét, bao gồm cả Jaguar, nhưng các nhà làm phim quyết chí lựa chọn giống như tiểu thuyết, nên đã “trèo kéo” Aston Martin cho tới khi nhà sản xuất xe chịu thua thì thôi. Cuối cùng, Aston Martin đã đồng ý cho mượn một chiếc DB5 đang phát triển cho hãng sản xuất phim với điều kiện phải hoàn trả lại nó sau khi quay phim xong.

John Stears, chuyên gia hiệu ứng kỹ xảo cho phim Goldfinger, đã phải sáng tạo ra những thiết bị không hề có trong danh sách tùy chọn của Aston Martin. Khi hoàn thành, chiếc Aston Martin DB5 xuất hiện trong phim có đủ công năng ưu việt như mũi nhọn bắn ra từ đằng trước, lưỡi dao chém lốp, súng máy ở đằng trước, kính chống đạn, hệ thống tự thay biển xe, vòi phun dầu, bom khói, radar và cả một ghế ngồi có thể bật ra ngoài. Chiếc xe là một thành tựu kỹ sư phi thường đã gây ấn tượng cho khán giả xem phim trên khắp thế giới.

Chiếc xe Aston Martin DB5 trong phim được trang bị nhiều tính năng tối tân bao gồm cả ghế có thể bật ra ngoài như ở máy bay chiến đấu

Xe có trang bị đủ mũi nhọn bắn ra từ đằng trước, lưỡi dao chém lốp, súng máy ở đằng trước, kính chống đạn, hệ thống tự thay biển xe...

Trong năm 1964, Goldfinger chính thức ra mắt màn bạc với chiếc Aston Martin DB5 song hành với James Bond do nam diễn viên Sean Connery thủ vai. Aston Martin DB5 đã bù đắp mọi cảnh hành động truy đuổi bằng xe bị thiếu ở những bộ phim trước với cảnh James Bond đâm vào chiếc xe Rolls-Royce của kẻ ác và thâm nhập hang ổ của hắn. Với 110 phút thời lượng phim, chiếc Aston Martin DB5 đã được “bất tử hóa” mãi mãi.

Nam diễn viên Sean Connery bên chiếc Aston Martin DB5

Rất nhiều chiếc xe 007 khác đã đến và đi theo năm tháng nhưng Aston Martin DB5 là cái tên xuất hiện nhiều lần nhất nhờ có màn ra mắt đi vào lịch sử.

>>> Cận cảnh chiếc Hyundai Veloster Turbo 2019 sẽ góp mặt trong phim siêu anh hùng "Người Kiến 2"

Duy Thành
Đánh giá: