menu

Aston Martin DB4 GT Zagato sẽ trở thành xe Anh quốc đắt nhất

Duy Thành 20:38 - 13/02/2018

Nếu được bán thuận lợi theo mức giá dự tính 21 triệu USD, chiếc xe đua Aston Martin DB4 GT Zagato này sẽ trở thành xe Anh quốc đắt nhất tại quê nhà.

Ai cũng biết những mẫu xe cổ quý hiếm thường có giá trị rất cao, nhất là khi chúng gắn liền với một tay đua huyền thoại nào đó. Chiếc Aston Martin DB4 GT Zagato dưới đây là một minh chứng.

Aston Martin DB4 GT Zagato 1961 là một mẫu xe đua Anh quốc rất hiếm trong lịch sử

Chiếc Aston Martin DB4 GT Zagato 1961 huyền thoại này từng được lái bởi tay đua F1 người Anh, Jim Clark. Dự kiến, chiếc xe này sẽ được bán đấu giá với số tiền ước tính lên đến gần 21 triệu USD.

Nếu được bán thành công, chiếc Aston Martin DB4 GT Zagato 1961 sẽ trở thành chiếc xe Anh quốc đắt giá nhất từng được bán tại xứ sở sương mù. Được biết, chiếc xe đã từng nằm trong bộ sưu tập của một gia đình trong suốt gần 50 năm qua.

Công ty bán đấu giá Bonhams đã tiết lộ rằng họ sẽ tiến hành bán đấu giá chiếc Aston Martin cổ điển tại sự kiện Goodwood Festival of Speed 2018 diễn ra vào mùa hè năm nay. Hãng đấu giá nổi tiếng này gọi Aston Martin DB4 GT Zagato 1961 là “chiếc xe Anh quốc giá trị nhất từng được bán đấu giá ở châu Âu.

Họ đưa ra mức giá dự tính cho chiếc Aston Martin DB4 GT Zagato 1961 là hơn “13 triệu USD” nhưng các chuyên gia khác cho rằng số tiền mà xe mang về sau vụ đấu giá phải lên đến khoảng 21 triệu USD. Nếu đúng như vậy, con số này nhiều hơn gấp 4.000 lần cái giá 5.000 USD mà gia đình sở hữu chiếc Aston Martin DB4 GT Zagato hiện tại đã phải trả trong năm 1971.

Dù được bán với giá 13 triệu hay 21 triệu USD, chiếc xe đua kinh điển này vẫn sẽ trở thành mẫu xe Anh quốc đắt nhất ở xứ sở sương mù, đoạt lấy danh hiệu từ tay Bentley Blower No.1 của Tim Birkin từng khiến chủ nhân mới tốn 7,5 triệu USD trong sự kiện đấu giá vào tháng 6/2012.

Trong tháng 8 năm ngoái, một chiếc Aston Martin DBR1 đã trở thành xe Anh quốc đắt nhất với giá hơn 24 triệu USD và vượt mặt kỷ lục gia trước đó là Jaguar D-Type có giá 23,6 triệu USD vào năm 2016.

Cả hai chiếc Aston Martin DBR1 và Jaguar D-Type đều được bán tại các phiên đấu giá trên đất Mỹ nên điều đó khiến DB4 GT Zagato trở thành chiếc xe đắt nhất tại Anh Quốc. Đây là 1 trong 19 chiếc Aston Martin DB4 với thân xe được chế tạo bởi công ty thiết kế Zagato của Ý. Công ty này nổi tiếng vì từng chấp bút cho một số chiếc xe đẹp nhất trong lịch sử.

Hơn nữa, đây còn là chiếc xe từng bị tai nạn dưới tay Jim Clark ở giải đua Goodwood TT trong năm 1962. Chiếc xe này đã va chạm với 2 chiếc Ferrari 250 GT khác. Cảnh tượng va chạm giữa ba trong số những chiếc xe giá trị nhất từng được sản xuất đã trở thành một trong những hình ảnh đáng nhớ nhất trong lịch sử đua xe.

Chiếc xe từng được lái bởi tay đua huyền thoại Jim Clark và bị va chạm ở giải Goodwood TT 1962

Lái chiếc Aston Martin cho đội đua Essex Racing Stable của John Ogier để đương đầu với Ferrari ở giải đua RAC Tourist Trophy ở Goodwood, Jim Clark đã về vị trí thứ 4 trong năm 1961, trước khi bị đâm trong năm sau đó.


Được coi là một trong những tay đua vĩ đại nhất mọi thời đại, Jim Clark đã thiệt mạng trong một tai nạn trên đường đua Hockenheim, Đức, năm 1968

Còn được biết đến với cái tên “2 VEV” dựa theo số đăng ký, chiếc xe sử dụng động cơ dung tích 3,7 lít có thể sản sinh công suất tối đa 314 mã lực, tăng tốc từ 0-96 km/h trong 6,1 giây và đạt tốc độ tối đa 246 km/h. Trong khi Aston Martin và Zagato chỉ chế tạo 19 chiếc DB4, đây là 1 trong 3 chiếc có cấu hình siêu nhẹ.

Ông James Knight, chủ tịch hội ô tô ở Bonhams, nói: “Bonhams rất vui khi mang chiếc xe này tới buổi đấu giá, qua đó tiếp tục lịch sử mang tới những chiếc xe sưu tập, tôn vinh thể thao và quan trọng nhất trên thế giới ra thị trường.

Tính tới lúc này, đây là chiếc xe Anh quốc có giá trị nhất được từng chào bán ở một buổi đấu giá tại châu Âu, và chúng tôi mong đợi được thấy tương lai của chiếc xe đậm dấu ấn lịch sử này. Đây là một cơ hội để sở hữu một trong những chiếc xe lôi cuốn nhất, quan trọng nhất trong lịch sử và hiếm nhất trong số tất cả các xe đua GT vĩ đại của Anh quốc, là một sản phẩm thực sự tuyệt vời của nhãn hiệu xe Anh quốc đẳng cấp, kết hợp điểm tốt đẹp nhất của máy móc Anh với phong cách thiết kế Ý.” ông Knight ca ngợi.


Aston Martin DB4 GT Zagato 1961 sẽ được bán đấu giá trong sự kiện Goodwood of Festival 2018

Ngoài ra, trong tháng trước, Aston Martin đã tiết lộ mẫu đầu tiên trong số 25 chiếc DB4 GT được hồi sinh. Nhà sản xuất Anh quốc muốn tái tạo người tiền nhiệm của mẫu Aston Martin DB5 huyền thoại gắn liền với tên tuổi James Bond.

Chỉ có 75 chiếc DB4 GT được chế tạo từ năm 1959 - 1963 và 8 chiếc là sử dụng vật liệu nhẹ, giờ đây chúng có giá trên 4 triệu USD. Những chiếc Aston Martin DB4 GT hồi sinh cũng sẽ sử dụng thiết kế siêu nhẹ như xe gốc nhưng động cơ đã được nâng cấp lên 340 mã lực nhờ động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3,7 lít.

>>> Đến siêu xe Aston Martin DB7 GT cũng bị các đại gia Dubai "hắt hủi"

Duy Thành
Đánh giá: