menu

9 mẫu xe Rolls-Royce cá nhân hoá đỉnh cao nhất trong năm 2017

Hải Yến 18:13 - 17/01/2018

Bespoke - hay còn gọi là cá nhân hoá - là một khái niệm đã được Rolls-Royce đưa lên một tầm cao mới như một nghệ thuật dành cho những người đam mê xe nói chung và đam mê những chiếc xe Rolls-Royce nói riêng. Và dưới đây là 9 chiếc xe Rolls-Royce sau đây được đánh giá là đỉnh cao về "cá nhân hoá" của hãng xe siêu sang đến từ Anh Quốc.

1. Rolls-Royce ‘Sweptail’

Rolls-Royce ‘Sweptail’ là sản phẩm hiện thực hóa giấc mơ chế tác thân xe (coachbuilt) của một khách hàng. Được đánh giá là chiếc xe đỉnh cao nhất của Rolls-Royce trong năm 2017, ‘Sweptail’ đại diện cho đẳng cấp sang trọng thực sự, nâng cá nhân hóa trong chế tác xe lên một tầm cao mới. Kết quả của sự hợp tác giữa khách hàng và các nghệ sỹ, nhà thiết kế là một ‘Sweptail’ thừa kế xuất sắc các giá trị cốt lõi của một nhà sản xuất hàng đầu thế giới, đồng thời khẳng định khả năng cá nhân hóa không giới hạn của Rolls-Royce.

Bản vẽ phác thảo Rolls-Royce 'Sweeptail'.

Chiếc xe này được phát triển trên nền tảng tương tự  như thiết kế độc đáo được ra mắt vào những năm 1920 và 1930 của Rolls-Royce: Một chiếc xe coupé  hai chỗ ngồi với cửa sổ trời bằng kính rộng (panoramic glass roof).

Kết quả đã cho ra đời một kiệt tác đương đại. Lưới tản nhiệt được làm từ nhôm cứng theo một qui chuẩn riêng biệt. Trong khi khung sườn của ‘Sweptail’ vô cùng đường bệ thì đuôi xe được chuốt thon nhọn, như một cách tôn vinh thế giới của những chiếc thuyền đua, tạo nên nhận diện hoàn toàn mới về một chiếc Rolls-Royce coupé.  Đuôi xe thanh lịch và cá tính với số kí hiệu 08  được cán bằng phôi nhôm (aluminium) và đánh sáng bóng như gương. Tất cả những điều này đã khiến 'Sweptail’ trở thành chiếc xe không giống bất kỳ chiếc xe nào trên thế giới.

2. New Phantom và ‘The Gallery’ – Phòng trưng bày nghệ thuật trên những bánh xe

New Rolls-Royce Phantom được giới thiệu tới giới mộ điệu trên toàn thế giới vào năm 2017. Trọng tâm thiết kế thẩm mỹ của chiếc xe là ‘The Gallery’, một phiên bản đương đại và sang trọng của bảng điều khiển ô tô.

Bảng điều khiển sang trọng với thiết kế đậm chất nghệ thuật.

Một tấm kính chạy liền mạch xuyên suốt bảng điều khiển táp lô mang một cơ hội chưa từng có để trình diễn tác phẩm nghệ thuật trên chiếc xe của bạn. ‘The Gallery’ là một sự đổi mới nâng tầm khả năng Bespoke, làm chủ vật liệu và kỹ nghệ thủ công của Rolls-Royce.

3. Rolls-Royce Dawn và Wraith tại Porto Cervo

Hai chiếc xe ô tô được sản xuất với để tôn vinh The 2017 Rolls-Royce Summer Studio tại cảng Porto Cervo thuộc vùng Sardinia. Một chiếc Rolls-Royce Dawn và một chiếc Rolls-Royce Wraith Black Badge được thiết kế để ca ngợi vẻ đẹp lôi cuốn của địa điểm này.

Trong khi chiếc Rolls-Royce Dawn lấy chủ đề về hàng hải, gợi cảm xúc về một cuộc sống phiêu du miền Địa Trung Hải với chi tiết gắn những viên đá saphere và ngọc trai hảo hạng trên mặt bảng điều khiển. Màu xanh hải quân cùng màu trắng tinh khiết làm nổi bật không gian giữa trần và sàn xe.

Rolls-Royce Wraith Porto Cervo đầy cuốn hút.

Thì chiếc Rolls-Royce Wraith Porto Cervo  lại mô phỏng cảnh quan về đêm của đảo Sardinia. Ngoại thất tông hai màu đen ánh kim cương (Diamond Black) tương phản bởi lớp sơn bóng và sơn mờ. Trong khi các hộc cửa bằng da màu đen phản ánh đặc tính mạnh mẽ và sinh động của Wraith Black Badge dưới bầu trời đêm.

4. Rolls-Royce ‘Spirit of Calligraphy’ Ghost – Linh hồn của thư pháp

Một phiên bản đặc biệt được ra mắt tại Dubai trong năm 2017, ‘Spirit of Calligraphy’ Ghost (Linh hồn của thư pháp) lấy cảm hứng từ nghệ thuật thư pháp Ai Cập cổ đại. Từng từ được kết hợp hài hòa thành hình dáng, tạo nên hiệu ứng độc đáo khi các kí tự được sắp đặt thành hình ảnh. 

Rolls-Royce ‘Spirit of Calligraphy’ Ghost.

Câu nói nổi tiếng của ngài Henry Royce - “Take the best that exists and make it better. When it does not exist, design it” - đã được cách điệu theo kiểu kí tự Ả Rập và định hình lại thành biểu tượng thiếu phụ bay Spirit of Ecstasy. Phong cách thư pháp này do nghệ sỹ nổi tiếng Khaled Al Saai sáng tạo, được tráng bạc  trên bảng điều khiển trung tâm và thêu ngay trung tâm hàng ghế sau.

Biểu tượng Spirit of Ecstacy được cách điệu.

5. Rolls-Royce Ghost ‘Elegance’

Được thiết kế dành riêng cho một nhà sưu tập,  ‘Elegance’ đã nâng tầm Bespoke bằng việc trở thành chiếc xe đầu tiên được sơn phủ bởi các hạt kim cương. Có tên gọi ‘Diamond Stardust’ , màu sơn độc đáo này bao gồm 1,000 viên kim cương được nghiền thành bột mịn tạo một lớp sơn lấp lánh rực rỡ cho thân xe.

Rolls-Royce Ghost ‘Elegance’

Hai bên sườn xe nổi bật bởi đường coachline đôi màu đỏ Mugello Red và đen, nội thất tương phản với ghế da đen cùng các điểm nhấn màu đỏ Mugello Red ở đường chỉ khâu trên cửa và viền ghế. Mặt dưới táp lô được ốp vơ-nia Tudor Oak cùng đường chỉ đơn màu đỏ Mugello Red chạy dọc từ phía trên bảng điều khiển và kết thúc ở chiếc đồng hồ Bespoke.

6. Rolls-Royce ‘Dawn in Fuxia’

Năm 2017, nhà sưu tập người Mỹ Michael Fux đã được Rolls-Royce Royce Motor Cars giới thiệu mẫu xe Bespoke thứ mười của ông. Lấy cảm hứng từ chuyến đi tới bờ biển Pebble Beach năm 2016, nơi ông nhặt lên một loạt cánh hoa tím bắt mắt và thách thức đội ngũ Bespoke tại Goodwood cho ra đời một mẫu sơn có màu sắc mới nổi bật dành cho xe Dawn.

Rolls-Royce Dawn of Fuxia.

Sau đó tại California, ‘Dawn in Fuxia’ xuất hiện rực rỡ bổ sung vào bộ sưu tập sắc màu Rolls-Royce một gam tím độc đáo, dành riêng cho ông Fux. Đặt hàng mới nhất của ông là chiếc xe Dawn thứ hai sau chiếc ‘Fux Blue’ vào năm 2016. Cũng giống chiếc thứ nhất, nội thất của ‘Dawn in Fuxia’ được làm bằng da với màu trắng Arctic White tuyệt đẹp.

7. Rolls-Royce ‘Dawn B50’ của khách sạn Byblos

Trong lễ kỷ niệm 50 năm thành lập của khách sạn Byblos tại Saint-Tropez vào năm 2017, Rolls-Royce Motor Cars ra mắt ‘Dawn B50’, một chiếc xe hơi Bespoke đỉnh cao và độc đáo lấy cảm hứng từ sự ấm cúng và sôi động của Côte d'Azur. Sở hữu bởi khách sạn Byblos, như một viên ngọc trai của Saint-Tropez, Rolls-Royce Dawn B50 mang hai màu ngoại thất nổi bật.

Rolls-Royce ‘Dawn B50’ của tập đoàn khách sạn Byblos.

Sự kết hợp hai màu sắc này được phát triển dành riêng cho ngày thành lập khách sạn, đi kèm đó là tấm ốp bậc cửa và đường coachline kẻ bằng tay độc đáo với mỗi bên có biểu tượng ‘B50’. Nội thất tinh tế của chiếc xe lấy cảm hứng từ mặt trời vùng Địa Trung Hải với tông màu cam rực rỡ nổi bật trên bảng điều khiển và là điểm nhấn của chỉ khâu bọc ghế tới thảm sàn.

8. Rolls-Royce Silver Dawn phiên bản đặc biệt

Xuất hiện lộng lẫy tại nhà máy Rolls-Royce là mẫu Silver Dawn hàng hiếm năm 1952, một trong số rất ít các mẫu xe do Rolls-Royce sản xuất. Chiếc xe khởi đầu được bán cho một khách hàng tại Canada, và vào năm 2017 Rolls-Royce tiếp nhận một đơn hàng cũng từ đất nước này để tạo ra chiếc Dawn mới, vào đúng dịp kỉ niệm 65 năm ra đời của Silver Dawn.

Rolls-Royce Dawn phiên bản đặc biệt.

Với vỏ xe sơn tông hai màu Midnight Sapphire và Jubilee Silver, chiếc Dawn mới gần như mô phỏng màu sơn của phiên bản gốc của chiếc xe năm 1952 với đường coachline Bespoke kiểu đứt đoạn lần đầu tiên có trên xe của Rolls-Royce. Bên trong xe, nội thất da hai màu Selby Grey (ghi) và Navy (xanh hải quân) được kết hợp với gỗ ép Crossbanded Walnut Burr (nu óc chó), gần giống với phiên bản gốc. Cuối cùng là chiếc đồng hồ Bespoke với con số ‘1952’ và biểu tượng Spirit of Ecstasy khảm trên gỗ.

9. Rolls-Royce với bộ sưu tập ‘Collection for Korea’

Bộ sưu tập ‘Collection for Korea’ được ra mắt tại Đại sứ quán Anh ở Seoul, theo phong cách kết hợp thẩm mỹ đậm chất Hàn với sự bùng nổ của  phong cách đương đại.

Phiên bản Rolls-Royce Ghost Seoul phản ánh các màu tôn vinh màu sắc của lá quốc kỳ Taegukgi và màu trắng sáng Andalusian White với đường coachline đôi màu xanh Cobalto Blue và đỏ Mugello Red – đi kèm là một biểu tượng được vẽ bằng tay với hình tròn xoay quanh hình tháp Namsan Seoul Tower. Nội thất da màu đen được bổ sung bởi màu trắng Arctic White tương phản đi kèm với điểm nhấn màu xanh và đỏ của đường chỉ và viền ghế.

Rolls-Royce với bộ sưu tập ‘Collection for Korea’

Phiên bản ‘Wraith Busan Edition’ lấy cảm hứng từ màu sắc của thành phố ven biển cùng tên, với hai tông màu ngoại thất xanh Royal Blue và bạc Jubilee Silver gợi lên sự lấp lánh của biển. Trên cột sau là biểu tượng lưới đan mảnh mô phỏng chiếc cửa lưới ‘hanok’ truyền thống của Hàn quốc. Biểu tượng này cũng được đưa vào bên trong nội thất trên bảng điều khiển. Sánh cùng khung cảnh hoàng hôn của dãy núi gần đó, một đường coachline đơn màu hồng Blushing Pink tạo sự chú ý ở hai sườn xe.  Màu sắc này cũng được sử dụng cho chỉ khâu ghế và bảng điều khiển của xe.  Cuối cùng là biểu tượng ‘RR’ dập nổi trên tựa đầu xuất hiện sinh động trên nền hai màu ghi Selby Grey và xanh Cobalto Blue.

Hải Yến
Đánh giá: