Xe nhập giá rẻ tràn ngập, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ lượng ô tô kỷ lục trong năm 2019
12:34 - 16/01/2020
Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong năm 2019, các hãng xe đã bán ra được tổng cộng 322.322 ô tô du lịch. Cộng với doanh số của TC Motor vốn không thuộc VAMA và chưa tính các hãng xe sang, tổng lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2019 lên tới 401.890 xe, nhiều hơn năm 2018 tới gần 50.000 xe.
Sự bùng nổ doanh số của các hãng xe ô tô trong năm 2019 phần nhiều đến từ các sản phẩm nhập khẩu. Không còn Nghị định 116, việc đưa ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam để miễn thuế nhập khẩu trở thành sự lựa chọn được nhiều hãng xe thực hiện trong năm 2019. Theo báo cáo của VAMA, doanh số bán hàng của ô tô lắp ráp trong nước giảm tới 12%, còn xe nhập khẩu lại tăng tới 82% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá bán rẻ cộng với tâm lý “sính ngoại” của người tiêu dùng khiến một số sản phẩm nhập khẩu kể cả mới lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam cũng nhanh chóng gặt hái được thành công rực rỡ. Điển hình chính là Mitsubishi Xpander - mẫu MPV giá rẻ nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia - với doanh số cộng dồn cả năm 2019 đạt 20.098 xe.
Lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 8/2018, Mitsubishi Xpander nhanh chóng được quan tâm nhờ mức giá bán rẻ, từ 550 triệu cho đến 620 triệu đồng, cho một mẫu MPV 7 chỗ. Tuy nhiên, ở những tháng cuối năm 2018, Nghị định 116 vẫn có tác động mạnh tới các sản phẩm nhập khẩu. Do đó, Mitsubishi Xpander khó lòng tìm đường về Việt Nam mà phải đến năm 2019, nguồn cung của mẫu xe này mới được cải thiện rõ rệt dẫn đến sự bùng nổ doanh số mạnh mẽ. Thậm chí, ở 2 tháng 10 và 11/2019, Mitsubishi Xpander còn vượt lên Toyota Vios trở thành sản phẩm dẫn đầu về sức bán.
Thành công của Xpander giúp Mitsubishi Việt Nam trở thành thương hiệu có mức tăng trưởng mạnh nhất thị trường trong năm 2019. Cụ thể, doanh số cộng dồn cả năm của hãng xe Nhật Bản đạt 30.642 xe, tăng tới 198% so với năm 2018 (10.278 xe).
Ngoài ra, Suzuki Việt Nam với sự vươn lên của 2 mẫu xe Suzuki Swift và Suzuki Ertiga cũng đạt mức tăng trưởng tới hơn 70% so với năm 2018. Doanh số cộng dồn năm 2019 của Suzuki Việt Nam đã đạt 11.789 xe.
Ford Việt Nam cũng thắng lớn trong năm 2019 khi doanh số cộng dồn cả năm 2019 vượt ngưỡng 30.000 xe với 2 “công thần” lớn là Ford Ranger và Ford Everest đều là sản phẩm nhập khẩu. Trong đó, Ford Ranger vẫn là mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam năm thứ 7 liên tiếp với doanh số năm 2019 nhảy vọt 54%, đạt tổng số 13.319 chiếc. Thậm chí, Ford Ranger còn chiếm 50% thị phần phân khúc xe bán tải Việt Nam trong năm 2019.
Không dựa vào các sản phẩm nhập khẩu, TC Motor với các dòng xe Hyundai trung thành với việc lắp ráp trong nước vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2019, tăng 25% so với năm 2018 tương đương với doanh số cộng dồn đạt 79.568 xe.
Thậm chí, kết quả bán hàng của TC Motor còn vượt qua cả Toyota Việt Nam nếu không tính cả doanh số của Lexus. Cụ thể, theo công bố của thương hiệu “thiện lành”, trong năm 2019 đã có tổng cộng 80.837 xe ô tô mang tên Toyota và Lexus được giao tới tay khách hàng Việt, tăng trưởng tới hơn 20% so với năm 2018.
Lan Châm
Bài viết mới nhất
-
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Hôm qua lúc 08:30
-
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Hôm qua lúc 01:16
-
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Hôm qua lúc 00:28