menu

"Xe nát" trở thành "mỏ vàng" triệu đô ở quốc gia này

09:03 - 01/07/2022

Gần 10 triệu chiếc ô tô phế thải tại Ấn Độ được coi là "mỏ vàng" của các công ty chuyên "mổ xe", "rã đồ".

Một công ty liên doanh đã phát hiện ra "mỏ vàng" tại Ấn Độ, đó là phụ tùng ô tô tận dụng từ gần 10 triệu chiếc xe phế thải khi chính phủ nước này áp tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn. Công ty này có tên Abhishek K Kaiho Recyclers, là liên doanh giữa Ấn Độ và Nhật Bản.

Abhishek K Kaiho Recyclers là "đứa con chung" giữa Abhishek Group của Ấn Độ và Kaiho Industry của Nhật Bản. Abhishek Group là nhà sản xuất túi khí và những phụ tùng ô tô khác. Trong khi đó, Kaiho Industry là công ty tái chế phụ tùng ô tô hàng đầu của Nhật Bản, đặt trụ sở tại Kanazawa, tỉnh Ishikawa.

Được thành lập vào năm 2019, liên doanh Abhishek K Kaiho Recyclers chuyên tháo phụ tùng từ những chiếc ô tô đã qua sử dụng như đèn pha, đèn hậu hay nắp ca-pô để bán lại. Liên doanh này bắt đầu vận hành nhà máy đầu tiên ở bang Haryana thuộc miền Bắc của Ấn Độ từ tháng 6 năm nay. Mục tiêu của liên doanh này là xây dựng 7 nhà máy trên khắp Ấn Độ trong thời gian 3 năm.

Xe nát trở thành mỏ vàng triệu đô của các công ty

"Xe nát" trở thành "mỏ vàng" triệu đô của các công ty như Abhishek K Kaiho Recyclers

Ngành kinh doanh phụ tùng ô tô tái chế có tiềm năng tăng trưởng mạnh tại Ấn Độ. Tham gia lễ khánh thành nhà máy Abhishek-Kaiho vào hồi tháng 5/2022, ông Nitin Gadkari, Bộ trưởng Bộ Giao thông đường bộ Ấn Độ, cho biết chính phủ nước này đang đặt mục tiêu thiết lập 2 - 3 nhà máy tái chế ở mỗi khu vực để tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Trong năm 2021, chính phủ Ấn Độ đã chỉ đạo việc thải loại các phương tiện ở nước này nhằm điều tiết ngành công nghiệp và thay thế những chiếc ô tô cũ nát, phát thải nhiều khí độc hại bằng xe mới hơn. Những mẫu xe thương mại đã dùng 15 năm hoặc hơn và ô tô cá nhân trên 20 năm tuổi sẽ được kiểm định khí thải. Nếu không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải, xe sẽ bị thải loại.

Vào năm 2018, Tòa án tối cao Ấn Độ đã công bố quy định cấm ô tô lưu thông trên đường phố thủ đô New Delhi trừ khi chúng đạt tiêu chuẩn khí thải. Điều này thúc đẩy chính quyền các bang khác cũng đưa ra quy định cụ thể của riêng mình.

Công ty tư vấn của Mỹ A.T. Kearney ước tính sẽ có khoảng 10 triệu chiếc ô tô bị "cho nghỉ hưu" tại Ấn Độ. Liên doanh Abhishek K Kaiho Recyclers sẽ mua những chiếc ô tô đã qua sử dụng tại đại lý địa phương để "rã đồ" và bán những phụ tùng còn dùng được cho các garage sửa chữa xe hơi. Ngoài ra, Abhishek K Kaiho Recyclers còn bán những phụ tùng bằng thép, nhôm... lấy từ xe "đồng nát" để chế tạo vật liệu xây dựng.

Phụ tùng được công ty Abhishek K Kaiho Recyclers tháo ra từ những chiếc ô tô cũ

Phụ tùng được công ty Abhishek K Kaiho Recyclers tháo ra từ những chiếc ô tô cũ

Vào thời điểm hiện tại, liên doanh này dự định sẽ tháo phụ tùng của 100 - 350 chiếc ô tô mỗi ngày. Mục tiêu của Abhishek K Kaiho Recyclers là đạt doanh số 100 triệu Rupee (khoảng 1,28 triệu USD) trong năm đầu tiên.

Mối lương duyên giữa 2 công ty Ấn Độ và Nhật Bản bắt đầu từ năm 2016. Vào thời điểm đó, Abhishek đã tìm kiếm trên mạng và gửi thư điện tử cho Kaiho, bày tỏ mong muốn giải quyết những vấn đề môi trường tại Ấn Độ bằng cách hợp tác với công ty tái chế Nhật Bản.

Hoạt động trên phạm vi toàn cầu, Kaiho đã áp dụng kinh nghiệm hơn 50 năm trong ngành tháo dỡ ô tô cũ cho liên doanh này. Cách đây khoảng 30 năm, tháo dỡ ô tô cũ là ngành kinh doanh chính của Kaiho. Sau khi một doanh nhân người Kuwait ghé thăm Nhật Bản và mua một lượng phụ tùng ô tô cũ lớn của Kaiho với giá cao, công ty này đã mở rộng sang mảng xuất khẩu phụ tùng ô tô .

Kaiho sau đó đã cho ra đời tiêu chuẩn đánh giá tình trạng của phụ tùng xe cũ và thiết lập một hệ thống khép kín, từ thu mua, tháo dỡ cho đến bán lại. Kaiho đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình sang 90 quốc gia, bao gồm cả Thái Lan, Kenya, Nigeria và Ghana.

"Với dân số gấp ít nhất 10 lần so với Nhật Bản, Ấn Độ là đất nước tràn đầy năng lượng và tiềm năng phát triển", ông Takayuki Kondo, chủ tịch của Kaiho, phát biểu. "Tôi nghĩ chúng tôi có thể đóng góp cho thế giới bằng việc giải quyết những vấn đề môi trường ở quốc gia đông dân như Ấn Độ".

Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Ấn Độ, và những công ty khác hiện cũng đang tái chế phụ tùng ô tô. Năm ngoái, công ty nghiên cứu chất lượng không khí của Thụy Điển IQAir đã đánh giá New Delhi là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới. Do đó, việc ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm không khí ở thành phố này, chủ yếu do khí thải xe hơi, là cần thiết.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, trong năm tài khóa 2021, đã có tổng cộng 3,65 triệu chiếc xe du lịch được sản xuất tại đất nước này, tăng 19% so với năm trước đó. Khi thu nhập tăng lên, tầng lớp trung lưu Ấn Độ cũng có nhu cầu mua xe lớn hơn.

Mặc dù sản lượng ô tô tại Ấn Độ hiện đang giảm sút vì cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu nhưng nhu cầu mua xe vẫn giữ ở mức cao. Với mục tiêu tăng thị phần ô tô điện tại Ấn Độ lên 30% vào năm 2030 của chính phủ nước này, số lượng những chiếc xe cũ bị thải loại chỉ có thể tăng lên và trở thành mỏ vàng cho các công ty như Abhishek K Kaiho Recyclers.

Đánh giá: