menu

Xe hybrid - Chìa khóa cho tương lai xanh

15:58 - 07/11/2022

Thực trạng cơ sở hạ tầng cho xe điện ở nhiều quốc gia vẫn là bài toán khó, đặc biệt là những nước đang phát triển như Việt Nam. Và động cơ hybrid được xem như hướng đi vẹn toàn nhất trong thời điểm “quá độ” từ xe xăng đi lên xe nhiên liệu sạch, là chìa khóa mở cửa cho tương lai xanh bền vững.

Thách thức của ngành công nghệ ô tô trước tình hình biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường

Hiệu ứng nhà kính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nóng lên của trái đất. Sự đốt cháy nhiên liệu hóa thạch và khí thải từ việc sử dụng ô tô, xe máy hàng ngày đã tạo ra lượng lớn khí thải độc hại như CO, Pb, bụi hữu cơ,... tác động tiêu cực đến môi trường và gây biến đổi khí hậu, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Theo WHO, ước tính mới đây, năm 2018 có đến 9/10 người dân phải hít thở không khí chứa hàm lượng các chất gây ô nhiễm cao. Ô nhiễm không khí cả ở bên ngoài và trong nhà gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong hàng năm trên toàn cầu; chỉ tính riêng khu vực Tây Thái Bình Dương, khoảng 2,2 triệu người tử vong mỗi năm. Ở Việt Nam, khoảng 60.000 người chết mỗi năm có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Theo xếp hạng quốc gia về ô nhiễm không khí (AQI) năm 2021, Việt Nam đứng thứ 36 trên 118 quốc gia.

Trước tình trạng mức tiêu thụ năng lượng tăng cao, nguồn nhiên liệu hóa thạch bị cạn kiệt cùng hiện tượng nóng lên toàn cầu và ô nhiễm không khí ngày một trầm trọng ở nhiều quốc gia, thì việc chuyển đổi từ xe xăng/dầu sang xe sử dụng năng lượng sạch là điều tất yếu trong tương lai.

Theo đó, các quốc gia cần phải quyết liệt hơn nữa trong việc điều hướng chính sách, thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu tại Hiệp ước quốc tế về bảo vệ môi trường COP26, đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 và giảm 30% lượng phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.

Chống biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách của toàn cầu

Chống biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách của toàn cầu

Thực trạng của xe động cơ đốt trong và xe điện

Nhiều nước đã đặt ra lộ trình chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe “xanh”, xe thông minh tự lái. Trong đó, Trung Quốc, Bắc Mỹ, Châu Âu,... là những nước phát triển mạnh về ô tô điện, phương tiện năng lượng sạch.

Theo số liệu từ Jato Dynamics - Công ty chuyên nghiên cứu, phân tích ngành công nghiệp ô tô, xe điện bán được khoảng 4,2 triệu chiếc, chiếm 6% tổng lượng xe bán ra trên toàn thế giới năm 2021, tăng gần gấp đôi so với năm 2020 (2,01 triệu chiếc). Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng của ô tô điện là rất cao. Tuy nhiên tại Việt Nam, việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong lên xe ô tô điện là thách thức lớn ở thời điểm hiện tại.

Việt Nam đã và đang tích cực thực hiện cam kết COP26, song số lượng xe điện còn rất hạn chế so với dân số gần 100 triệu người như hiện nay. Bên cạnh đó, vấn đề về trạm sạc, cơ cấu hạ tầng phục vụ xe ô tô điện vẫn là một bài toán khó ở nhiều quốc gia đang phát triển, bao gồm cả Việt Nam. Ngoài ra, xe điện cũng tồn tại nhiều bất cập về thời gian sạc và quãng đường di chuyển. Để sạc được đầy bộ pin thì tốn rất nhiều thời gian (nếu không dùng trạm sạc nhanh), phạm vi hoạt động cũng bị giới hạn và ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, mật độ giao thông.

Đó là chưa kể đến, nguồn điện dùng để sạc pin vẫn được tạo ra từ các nhà máy nhiệt điện, khí ga tự nhiên nên vẫn sản sinh lượng lớn khí thải gây ô nhiễm môi trường. Việc tái chế pin xe điện khi hết hạn sử dụng cũng rất khó khăn, các chất thải độc hại trong pin khi ngấm vào đất, nước cũng sẽ gây hại đến sức khỏe con người.

Không thể phủ nhận ô tô xăng/dầu có nhiều ưu điểm và phù hợp với thói quen của người dân từ xưa tới nay. Nhưng hiện tại, chúng lại là mối đe dọa lớn đối với nhân loại, gây cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch trong tương lai, xả ra nhiều khí thải độc hại làm biến đổi khí hậu, tình trạng nóng lên toàn cầu và tác động tiêu cực đến con người. Vậy loại phương tiện nào sẽ giải quyết được các mặt hạn chế của 2 dòng xe trên? Câu trả lời chính là xe hybrid.

Xe hybrid giải quyết được các mặt hạn chế của cả xe xăng lẫn xe điện.

Xe hybrid giải quyết được các mặt hạn chế của cả xe xăng lẫn xe điện.

Ưu điểm lớn nhất của xe hybrid chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn xe xăng, giảm thải khí CO2 nhưng lại tiện lợi hơn xe điện. Xe hybrid được đánh giá là phù hợp với thực trạng tại Việt Nam, bởi chúng vẫn có thể hoạt động dựa trên cơ sở hạ tầng của các dòng xe thông thường hiện nay mà không cần thêm cơ sở hạ tầng mới, không tốn thời gian để sạc pin và cũng không cần đến trạm sạc như xe điện. Đặc biệt xe hybrid tỏ ra hữu ích trong điều kiện giao thông đông đúc, tắc đường như ở các đô thị lớn của Việt Nam, vì giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều nhờ cơ chế vận hành và hệ thống pin tự sạc.

Hơn nữa, chế độ lái hoàn toàn bằng điện giúp xe vận hành êm ái và tĩnh lặng, lợi thế này đặc biệt phát huy tác dụng khi vận hành vào sáng sớm hay đêm muộn trong những khu dân cư hay dưới hầm đỗ xe. So với động cơ xăng thì xe hybrid còn có thể xuất phát và vượt xe khác rất mượt mà, nhanh chóng.

Khả năng giảm thải, tiết kiệm nhiên liệu của động cơ hybrid

Theo công bố của Toyota Việt Nam, xe hybrid giúp giảm mức phát thải khí CO2 từ 1,5 - 2 lần so với xe xăng cùng dung tích động cơ. Tính đến hết năm 2020, Toyota đã bán được 16 triệu xe Hybrid trên toàn cầu, tiết kiệm được 52 tỷ lít nhiên liệu và lượng khí thải CO2 giảm hơn 139 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.

Theo nghiên cứu thử nghiệm của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giảng viên Đại học Bách khoa, phiên bản Hybrid của Toyota Corolla Cross tiết kiệm nhiên liệu hơn đến 57,4% và giảm lượng CO2 thải ra môi trường đến 57,4% so với phiên bản xe xăng.

Ngày 15 - 16/9/2022, Toyota đã tổ chức “Hành trình xanh cùng Hybrid” từ Hà Nội đến Mai Châu (Hòa Bình) với 3 mẫu xe hybrid gồm Toyota Corolla Cross HEV, Toyota Camry HEV, Toyota Corolla Altis HEV. Qua trải nghiệm thực tế với cung đường hỗn hợp dài hàng trăm ki lô mét, xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu xấp xỉ một nửa so với xe xăng (khoảng từ 18,5% đến 57,4% tùy từng điều kiện hoạt động), đồng thời chứng minh được khả năng vận hành mạnh mẽ và cảm giác lái mượt mà dù di chuyển qua nhiều địa hình khác nhau.

Khả năng giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu của động cơ Hybrid đã được Toyota chứng minh qua “Hành trình xanh cùng Hybrid” diễn ra vào 15 - 16/9/2022.

Khả năng giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu của động cơ Hybrid đã được Toyota chứng minh qua “Hành trình xanh cùng Hybrid” diễn ra vào 15 - 16/9/2022.

Động cơ hybrid - Chìa khóa mở lối cho tương lai của xe năng lượng sạch

Sau ô tô điện, dự đoán sẽ là kỷ nguyên của xe Hydro. Xe Hydro được xem là giải pháp tối ưu nhất trong ngành công nghiệp ô tô, giải quyết được hết vấn đề môi trường, không tạo ra khí thải, trong khi thời gian sạc nhanh và khả năng vận hành vượt trội hơn xe điện thông thường. Tuy nhiên chi phí sản xuất chúng lại quá đắt đỏ nên giá bán của loại xe này cũng sẽ không hề rẻ, thậm chí đắt gấp 2 lần xe điện.

Toyota đón đầu xu hướng với nghiên cứu và phát triển pin nhiên liệu Hydro cùng mẫu xe Mirai.

Toyota đón đầu xu hướng với nghiên cứu và phát triển pin nhiên liệu Hydro cùng mẫu xe Mirai.

Trước khi chuyển đổi được sang những mẫu xe năng lượng sạch như ô tô điện, ô tô hydro thì các quốc gia vẫn phải ưu tiên giải quyết bài toán về điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng. Và từ những phân tích trên, có thể thấy đây chính là cơ hội của động cơ hybrid - chìa khóa mở ra cánh cửa đến tương lai xanh.

Đánh giá:
Tag