Xăng khoáng RON 95 có thể bị khai tử, nhường chỗ cho xăng sinh học E10
11:55 - 04/08/2025
- Giá xăng dầu ngày 14/12/2023: giảm mạnh14/12/2023
- Giá xăng dầu hôm nay 23/11/2023: Giá xăng E5 RON 92 giảm còn 21.690 đồng/lít23/11/2023
- Giá xăng có thể giảm về mức 10.000 đồng/lít, thấp nhất trong 13 năm qua27/04/2020
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nhận định rằng cơ quan quản lý có thể rút kinh nghiệm từ quá trình triển khai xăng sinh học E5 để tiến tới việc xóa bỏ dòng xăng khoáng RON 95-III, vốn đang là loại nhiên liệu phổ biến nhất hiện nay. Thay vào đó, thị trường sẽ chuyển sang sử dụng hoàn toàn xăng sinh học với thành phần ethanol từ 5% đến 10%.
Theo ông Bảo, quy định hiện hành trong các nghị định liên quan đến kinh doanh xăng dầu cho phép Nhà nước chỉ quản lý các mặt hàng nhiên liệu phổ thông ở mức tiêu chuẩn khí thải Euro 2 và Euro 3. Những sản phẩm có tiêu chuẩn khí thải cao hơn như RON 95-V sẽ do doanh nghiệp tự quyết định kinh doanh. Tuy nhiên, thông tin từ một doanh nghiệp đầu mối trong lĩnh vực xăng dầu cho thấy, khi E10 được triển khai đại trà, ngay cả dòng xăng cao cấp như RON 95-V cũng sẽ không còn được bán trên thị trường.
“Đây là phương án hợp lý cho cả người tiêu dùng lẫn đơn vị kinh doanh”, vị đại diện doanh nghiệp này nhận định. “Các cây xăng không thể đồng thời cung cấp quá nhiều loại nhiên liệu vì sẽ phát sinh thêm chi phí liên quan đến pha chế, thiết kế trụ bơm và hệ thống vận hành.”
Từ ngày 1-8, một số cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) tại Hà Nội, TP HCM và Hải Phòng đã bắt đầu bán thử nghiệm xăng sinh học E10 – loại nhiên liệu chứa 10% ethanol, cao hơn so với mức 5% của xăng E5 hiện nay. Giá bán lẻ xăng E10 thấp hơn khoảng 240 đồng/lít so với RON 95-III.
Dù vậy, sự tiếp nhận từ người tiêu dùng vẫn còn dè dặt. Nhiều người tỏ ra lo ngại về ảnh hưởng của xăng E10 đến hiệu suất và độ bền động cơ, đặc biệt là với ô tô và xe máy phân khối lớn. Anh Lâm (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi vẫn đang dùng RON 95-V vì chưa rõ liệu xăng sinh học có phù hợp với xe motor của tôi hay không. Trong lúc chưa xác định rõ thì tôi cứ dùng Ron 95 cho yên tâm. Thời gian tới nếu có nhiều người dùng hơn và không vấn đề gì tôi sẽ cân nhắc sử dụng.”
Tại TP HCM, tình hình cũng tương tự khi lượng khách chọn đổ xăng E10 chưa nhiều. Người tiêu dùng dường như vẫn cần thêm thời gian để tìm hiểu và thích nghi với loại nhiên liệu mới này.
