menu

Vượt mặt Tesla, BYD và Xiaomi trở thành lựa chọn hàng đầu của người mua ô tô điện Trung Quốc

13:57 - 29/05/2025

Các hãng nội địa như BYD và Xiaomi đã vươn lên mạnh mẽ nhờ "dòng sản phẩm hấp dẫn", "công nghệ đổi mới" và "mức giá phù hợp hơn với kỳ vọng thị trường".

Người tiêu dùng Trung Quốc đang chuyển hướng và Tesla không còn được xem là công ty dẫn đầu về công nghệ nữa, theo báo cáo của ngân hàng UBS. Khảo sát cho thấy chỉ 14% người tiêu dùng Trung Quốc xem Tesla là thương hiệu xe điện hàng đầu, giảm từ 18% của một năm trước và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 30% vào năm 2020. Trong khi đó, các hãng nội địa như BYD và Xiaomi đã vươn lên mạnh mẽ nhờ "dòng sản phẩm hấp dẫn", "công nghệ đổi mới" và "mức giá phù hợp hơn với kỳ vọng thị trường", UBS cho biết.

Sự suy giảm của Tesla không chỉ là câu chuyện tại Trung Quốc. Trên toàn cầu, tỷ lệ người tiêu dùng xem Tesla là thương hiệu xe điện hàng đầu đã giảm từ 22% xuống 18%. Tại Mỹ, tỷ lệ này giảm còn 29% trong khi mức trước đó lên đến 38%. Tại châu Âu, chỉ còn 15% khách hàng coi Tesla là hãng xe điện hàng đầu, thấp hơn cả các thương hiệu như Audi và BMW.

Nguyên nhân dẫn đến sự thất thế của Tesla thay đổi tùy theo khu vực. Ở Trung Quốc, Tesla không còn được coi là công ty công nghệ dẫn đầu vì sự cạnh tranh gay gắt đến từ các hãng xe nội địa. Ở châu Âu, những tranh cãi liên quan đến quan điểm chính trị của CEO Elon Musk có thể đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu. Trong khi đó, ở thị trường nội địa Mỹ, danh mục sản phẩm của Tesla bị đánh giá là nghèo nàn và giá cao vẫn là một rào cản.

Việc Xiaomi chuyển đổi từ công ty công nghệ và hàng tiêu dùng sang sản xuất xe điện đang cho thấy hiệu quả rõ rệt. Mẫu sedan thuần điện Xiaomi SU7 đã bán được 26.223 chiếc trong tháng 4/2025, vượt qua doanh số của Tesla Model 3 trong cùng tháng. Mẫu SUV điện YU7 mới ra mắt của Xiaomi nhắm thẳng vào Tesla Model Y với các tính năng như hỗ trợ lái trong nội đô và màn hình lớn dự kiến cũng hút khách vì giá bán hứa hẹn cạnh tranh hơn.

Trong khi đó, BYD tiếp tục thể hiện vị thế thống trị. Trong tháng 4/2025 vừa qua, BYD đã lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số tại thị trường châu Âu trong khi vẫn giữ vững ngôi đầu tại quê nhà Trung Quốc. Doanh số của Tesla tại Trung Quốc đã giảm 60% trong tháng 4/2025, xuống còn 28.731 chiếc.

Các thương hiệu xe điện Trung Quốc cũng đang vượt mặt Tesla cả về tính năng lẫn giá bán. Mẫu sedan mới của Xpeng cung cấp khả năng lái thông minh với mức giá chỉ bằng một nửa Tesla Model 3. Xiaomi và nhiều hãng khác đã trang bị tính năng tự động điều hướng (NOA) trong đô thị cho xe ở tầm giá chỉ khoảng 200.000 Nhân dân tệ (700 triệu đồng). Trong khi đó, tính năng tự lái hoàn toàn FSD của Tesla vẫn có giá cao và chưa đáp ứng được kỳ vọng tại Trung Quốc.

Với áp lực ngày càng lớn từ các đối thủ nội địa, Tesla đang đứng trước thách thức phải thay đổi, có thể là về giá bán, tính năng, hoặc cả hai. Trong lúc đó, BYD cùng Xiaomi đã định hình lại kỳ vọng của người tiêu dùng và người mua Trung Quốc đang có xu hướng "ưu tiên hàng nội địa".

Từ tháng 1 đến tháng 4/2025, Tesla đã bán được 163.338 xe tại Trung Quốc, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cùng giai đoạn, BYD bán được 886.240 xe tại Trung Quốc, tăng 12,9% so với năm trước. Xiaomi bán được 104.454 xe điện, tăng tới 1379,9% so với năm ngoái. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng Xiaomi chỉ mới bắt đầu giao xe từ tháng 4/2024.

Đánh giá:
Quảng cáo