Vực dậy doanh số cả một hãng xe, Subaru Forester 2019 hấp dẫn người Việt ở điểm gì?
14:58 - 06/12/2019
- Subaru Forester tiếp tục được ưu đãi đậm sâu nhất phân khúc SUV cỡ C06/11/2024
- Subaru Forester được tăng ưu đãi lên đến 230 triệu đồng, bản tiêu chuẩn chỉ còn 869 triệu01/10/2024
- Subaru Forester nhận ưu đãi hấp dẫn nhất phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam nhưng giá vẫn cao10/09/2024
Kể từ giữa năm nay khi chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì từ Nhật Bản, Subaru Forester 2019 nhanh chóng nổi lên trong phân khúc crossover cỡ C tại Việt Nam, không còn “im hơi lặng tiếng” như trước đây. Nguyên nhân là do việc đổi nguồn cung sang xứ sở chùa vàng giúp Subaru Forester 2019 được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% từ hiệp định ATIGA, từ đó giảm giá bán lẻ đề xuất tới 300 triệu đồng. Ở phiên bản cao cấp nhất, Subaru Forester 2019 cũng chỉ được ấn định mức giá 1,288 tỷ đồng, có thêm lợi thế cạnh tranh cùng các đối thủ trong phân khúc như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Nissan X-Trail.
Điều này khiến kết quả bán hàng của Subaru Forester trong năm 2019 tăng trưởng mạnh mẽ, kéo Subaru Việt Nam vươn lên. Được biết, doanh số tháng 10/2019 của Subaru Việt Nam tăng tới gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, xét trong 10 tháng đầu năm 2019, Forester đã chiếm tới 93% tổng doanh số của thương hiệu xe Nhật Bản tại Việt Nam. Đây là một kết quả đáng mừng, cho thấy Subaru Forester đang ngày càng trở thành một sản phẩm được người Việt trân trọng. Vậy yếu tố nào đã dẫn đến thành công của mẫu crossover cỡ C này?
Đầu tiên chắc chắn là về giá. Không chỉ giảm tới 300 triệu đồng so với thời kỳ nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, kể từ khi ra mắt Subaru Forester 2019 liên tục được Subaru Việt Nam áp dụng mức giá ưu đãi giảm thêm 89 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất. Sau khi giảm, phiên bản 2.0i-S EyeSight được chào bán với giá 1,199 tỷ đồng, 2 bản thấp hơn là 2.0i-L và 2.0i-S lần lượt có giá bán 990 triệu và 1,088 tỷ đồng. Những con số này đưa Subaru Forester 2019 vào tầm giá khá cân đối với các đối thủ trong phân khúc: Honda CR-V (983 triệu – 1,093 tỷ đồng), Mazda CX-5 (849 triệu – 1,149 tỷ đồng) và Nissan X-Trail (839 triệu – 1,023 tỷ đồng).
Tất nhiên, nếu kỹ tính mà suy xét thì Subaru Forester 2019 vẫn có giá bán nhỉnh hơn các đối thủ khác một chút, đặc biệt là ở phiên bản 2.0i-S EyeSight cao cấp nhất. Thế nhưng, cũng chính ở phiên bản này, Subaru Forester 2019 được trang bị các trang bị an toàn chủ động đứng đầu phân khúc hiện nay, tiệm cận một số mẫu xe châu Âu và vượt xa các đối thủ khác đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc.
Có được điều đó chính là nhờ công nghệ EyeSight, thể hiện qua hệ thống camera kép ở phía trước giúp Subaru Forester 2019 nhận diện chướng ngại vật và đo khoảng cách, để từ đó đưa ra cách mệnh lệnh can thiệp vào chân phanh, chân ga của xe. Trong trường hợp phát hiện vật cản mà người dùng không tập trung xử lý, hệ thống này sẽ chủ động kích hoạt phanh khẩn cấp và hệ thống kiểm soát hành trình chủ động để giúp xe giữ được khoảng cách an toàn, phòng tránh va chạm.
Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo lệch làn đường cũng hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt là trên những cung đường cao tốc, đây cũng là trang bị thiết yếu tại Việt Nam. Đồng thời, cũng ở phiên bản cao cấp nhất, Subaru Forester 2019 được trang bị thêm hệ thống camera cặp lề hỗ trợ người lái quan sát phần hông xe bên phụ, cùng với đó là cảm biến vật cản trước và sau, giúp việc di chuyển hàng ngày trong đô thị đông đúc trở nên dễ dàng hơn.
Ngoài ra, xe cũng không hề thiếu những trang bị an toàn hấp dẫn như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, phanh đĩa 4 bánh, phanh chống bó cứng ABS, cân bằng điện tử VDC, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp hay mô-men định hướng chủ động Active Torque Vectoring 7 túi khí trên cả 3 phiên bản.
Thế nhưng, từng đó trang bị vẫn không phải là giá trị cốt lõi của Subaru Forester 2019. Tinh hoa mà hãng xe Nhật gói ghém vào trong mẫu crossover này chính nằm ở cảm giác lái đậm chất Subaru và hoàn toàn khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc. Cũng không phải không có lý do mà những dân chơi xe độ, xe thể thao ở Mỹ lại bị thuyết phục bởi những sản phẩm đến từ thương hiệu Subaru trong suốt nhiều năm.
Trong trường hợp của Subaru Forester 2019, cảm giác lái độc đáo không thể pha lẫn của mẫu xe này đến từ khối động cơ Boxer đặc trưng, hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD (Symmetrical-All Wheel Drive) và một vô lăng cho phản hồi thật nhạy khi đánh lái, hứa hẹn những trải nghiệm hấp dẫn cả on-road lẫn off-road. Tuy không còn tăng áp Turbo mà chỉ sử dụng loại hút khí tự nhiên 2.0L cùng hộp số vô cấp CVT, thế nhưng Subaru Forester 2019 không hề yếu khi công suất tối đa của xe đạt 154 mã lực và 196 Nm mô-men xoắn cực đại. Thay vào đó là cảm giác thực dụng, phù hợp cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, nhờ các hệ thống lái đa dạng (Sport, Intelligent và X-mode).
Tất nhiên, không có gì hoàn hảo và ở Subaru Forester 2019, điểm trừ chính là ở thiết kế. Ngoại thất không bóng bẩy, cũng chẳng thời trang mà có phần trầm tính, chững chạc, đem lại cảm giác bền bỉ vượt thời gian. Nội thất bên trong dù khá cao cấp và có phần thể thao nhưng màn hình giải trí trung tâm đặt liền khối với táp-lô lại chưa đủ sức thuyết phục cho lắm, bởi thiết kế này đã có phần lỗi mốt. Dẫu vậy, các nút điều chỉnh được nhà sản xuất sắp xếp khá hợp lý và thực dụng.
Một mẫu xe tốt là một mẫu xe phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đối với những người dùng đặt nặng về thiết kế, Subaru Forester 2019 sẽ khó có sức thuyết phục. Tuy nhiên, đối với những khách hàng “sành” về xe, yêu thích cảm giác cầm lái một chiếc crossover và đổ cua trên những cung đường đèo vượt núi, cùng với đó là hàng tá công nghệ hỗ trợ kể cả đường trường lẫn đô thị thì Subaru Forester lại hoàn toàn xứng đáng trở thành một lựa chọn để cân nhắc.
Lan Châm