menu

Volkswagen và Toyota bám sát nút BYD trong cuộc đua doanh số Quý IV của năm 2023

08:04 - 12/01/2024

Thương hiệu ô tô bán chạy nhất trong quý 4 năm 2023 tại Trung Quốc đã có kết quả khi BYD đứng đầu và 2 vi trí tiếp theo thuộc về Volkswagen và Toyota, doanh số này không bao gồm các thương hiệu con, vì thế Geely đã đứng ngoài cuộc chơi top 3.

Doanh số bán hàng cho mỗi tháng của năm 2023 đã được công bố và giới truyền thông Trung Quốc đã tổng hợp dữ liệu bán hàng trong Quý 4 năm 2023, đã có kết quả đầy bất ngờ. Trong quý 4 năm 2023, 6,466 triệu ô tô mới đã được bán tại thị trường Trung Quốc, với doanh số tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có hai lý do cho sự tăng trưởng đáng kể về doanh số bán hàng. Nguyên nhân đầu tiên là dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn tại Trung Quốc trong quý 4 năm 2022, vì thế, nó ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động sản xuất và bán xe, khiến cho doanh số giảm trong Quý này của năm 2022 giảm, vì thế, Quý IV của năm 2023 tăng mạnh.

Một lý do khác là các phương tiện sử dụng năng lượng mới đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phục hồi thị trường và có mức tăng trưởng tương đối đáng kể. Trong số đó, 1,645 triệu ô tô điện và 908.000 xe plug-in hybrid đã được bán ra, chiếm 39,5% tổng doanh số bán xe.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD dẫn đầu, đạt doanh số 778.307 xe trong quý 4 năm 2023, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái. BYD đã đứng đầu về doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô Trung Quốc trong 4 quý liên tiếp, với thị phần 12,04% trong quý này.

Volkswagen đứng thứ hai với doanh số 666.892 xe, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước và thị phần là 10,31%. Dù Volkswagen sẽ là nhà vô địch về doanh số mỗi quý trong năm 2022 nhưng sau khi bước sang năm 2023, doanh số của Volkswagen đều bị BYD đánh bại trong mỗi quý.

Toyota đứng thứ ba với doanh số 454.428 chiếc. Tuy nhiên, nó đã giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thương hiệu duy nhất trong số 5 thương hiệu hàng đầu bị sụt giảm doanh số bán hàng, với thị phần là 7,03%. Honda và Geely lọt vào top 5 với doanh số lần lượt là 364.466 và 272.436 xe.

BYD đã mở rộng sự thống trị của mình trong lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV), đứng đầu về ô tô điện và plug-in hybrid. BYD có thị phần lên tới 25% tại thị trường Pure EV của Trung Quốc. Sự thống trị của thương hiệu thậm chí còn rõ ràng hơn trong danh mục PHEV, chiếm 39% thị trường trong tháng 12.

Trên thị trường xe điện thuần túy, BYD đã bán được 425.121 xe, chiếm thị phần 25,84%. Tesla đứng thứ hai với doanh số 169.935 xe, riêng Model Y bán được hơn 136.000 xe. Trong bảng xếp hạng doanh số bán xe điện, Wuling, Aion và Volkswagen lần lượt chiếm vị trí thứ 3, 4 và 5.

Đánh giá: