menu

VinFast tăng trưởng 91% doanh thu trong năm 2023, đặt mục tiêu giao 100.000 xe năm nay

14:38 - 23/02/2024

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, VinFast ghi nhận lỗ gộp quý IV là 4.174 tỷ đồng (174,9 triệu USD Mỹ) và lỗ gộp năm 2023 là 13.164 tỷ đồng (551,6 triệu USD Mỹ).

Hôm qua, ngày 22/2/2024, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam VinFast Auto Ltd., công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup, đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý IV và cả năm 2023, kết thúc vào ngày 31/12/2023.

Theo công bố của VinFast, trong năm 2023, công ty đã bàn giao được 34.855 chiếc ô tô điện cho khách hàng toàn cầu, đánh dấu mức tăng 374% so với năm 2022. Trong đó, quý IV năm 2023 đóng góp 13.513 xe, tăng 35% so với quý III (10.027 xe).

Ở mảng xe máy điện, VinFast bàn giao được 24.309 chiếc trong quý IV và 72.468 chiếc trong cả năm 2023. So với con số 28.220 chiếc của quý III, lượng xe máy điện của VinFast được bàn giao trong quý IV đã giảm xuống. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, lượng xe máy điện bán ra của VinFast vẫn tăng 48%.

Số lượng xe bàn giao Năm 2023 Quý IV năm 2023 Quý III năm 2023
Ô tô điện 34.855 13.513 10.027
Xe máy điện 72.468 24.309 28.220

Cũng theo VinFast, trong quý IV năm ngoái, công ty đã đạt doanh thu 10.418 tỷ đồng (437 triệu USD), tăng 26% so với quý liền trước và tăng 133% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, doanh thu cả năm của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ USD), tăng 91% so với năm 2022.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, VinFast ghi nhận lỗ gộp quý IV là 4.174 tỷ đồng (174,9 triệu USD Mỹ) và lỗ gộp năm 2023 là 13.164 tỷ đồng (551,6 triệu USD Mỹ). Biên lợi nhuận gộp của VinFast đã cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ âm 82% xuống âm 46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp quý IV cải thiện từ âm 82,6% xuống âm 40,1%.

Theo đúng kế hoạch được đặt ra trước đó, chi phí vốn đầu tư (Capex) quý IV của VinFast là 213 triệu USD, chủ yếu được sử dụng để phát triển các mẫu xe VF6, VF7, xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, phát triển showroom và trạm sạc.

Cũng trong năm 2023, VinFast đã giới thiệu 4 mẫu SUV mới tại Việt Nam ở nhiều phân khúc, trong đó có mẫu xe chủ lực VF9, VF5, VF6 và VF7. Trong năm nay, VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe và đạt khoảng 400 điểm bán hàng toàn cầu. Ngoài ra, công ty cũng đặt mục tiêu tăng năng lực cạnh tranh tại các thị trường tiềm năng, gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ.

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS), VinFast đã công bố gia nhập thị trường Indonesia với hệ sinh thái ô tô điện phiên bản tay lái nghịch, gồm các mẫu xe VF5, VF e34, VF6 và VF7. Công ty cũng đã chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia và lên kế hoạch thành lập một cơ sở sản xuất CKD tại quốc gia này. Bên cạnh đó, VinFast còn chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ về việc cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia.

Tại Ấn Độ, chỉ hơn một tháng kể từ ngày công bố ký kết Biên bản Ghi nhớ với Chính quyền bang Tamil Nadu, VinFast đã công bố tổ chức Lễ động thổ dự án cơ sở sản xuất xe điện tích hợp tại thành phố Thoothukudi. Với tầm nhìn trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu khu vực, dự án nhà máy có công suất lên đến 150.000 xe điện mỗi năm khi đi vào vận hành chính thức.

Mục tiêu then chốt thứ hai trong năm 2024 là tối ưu hóa chi phí. VinFast đang thực hiện các sáng kiến nhằm giảm chi phí vật liệu 40% trong vòng hai năm sau khi ra mắt mỗi mẫu xe; một phần thông qua các nỗ lực kỹ thuật như thiết kế lại phụ tùng và tối ưu hóa nền tảng, và phần còn lại thông qua các sáng kiến về nguồn cung và mua sắm như nội bộ và chuyển đổi nhà cung cấp. Ngoài ra, VinFast sẽ tiếp tục tối ưu hóa chi phí sản xuất và các chi phí khác.

Đánh giá: