menu

Tương tự như VinFast, hãng xe điện Zeekr của Trung Quốc cũng muốn phát hành cổ phiếu lần đầu tại Mỹ

10:26 - 13/12/2022

Thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr của Geely muốn huy động hơn 1 tỷ USD thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hoa Kỳ. Trước đó, VinFast cũng đã nộp hồ sơ xin phát hành IPO với dự kiến thu về ít nhất 1 tỷ đô la.

Zeekr là 1 công ty chỉ mới được tập đoàn Geely đến từ Trung Quốc thành lập vào tháng 4 năm 2021 nhưng họ đã có tham vọng tiến ra toàn cầu bằng việc muốn phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) tại Mỹ với dự kiến thu về 1 tỷ đô la.

Các nguồn giấu tên đã chia sẻ với truyền thông quốc tế rằng Zeekr đã âm thầm nộp hồ sơ bảo mật cho một đợt IPO ở Mỹ và đang tìm kiếm mức định giá hơn 10 tỷ đô la.

Quá trình này nếu thành công có thể ra mắt công chúng sớm nhất là vào quý 2 năm 2023 và đã cân nhắc về việc IPO ở Hồng Kông nhưng kết luận rằng việc niêm yết ở New York có thể dẫn đến mức định giá cao hơn.

Trước đó, VinFast cũng đã nộp hồ sơ xin phát hành IPO với dự kiến thu về ít nhất 1 tỷ đô la như Zeekr. Việc IPO tại Mỹ cho thấy thương hiệu xe điện cao cấp của Geely muốn trở thành đối thủ của Tesla hay "gà cùng quê" Nio.

Mẫu xe đầu tiên của hãng là chiếc 001 kiểu dáng đẹp và vào tháng 11, hãng cũng đã ra mắt chiếc minivan chạy điện 009 sang trọng. Thông tin về đợt IPO xuất hiện vài tháng sau khi Geely cho biết họ có kế hoạch tách Zeekr nhưng vẫn chưa quyết định sẽ ra mắt công chúng ở thị trường nào.

Mặc dù Zeekr vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng một đợt huy động vốn bên ngoài lớn vào đầu năm nay đã mang lại cho hãng mức định giá khoảng 8 tỷ đô la. Vào tháng 8 năm 2021, Zeekr đã nhận được 500 triệu đô la tài trợ từ những công ty như Intel Capital, CATL và Bilibili.

Zeekr đã bán được 60.600 ô tô trong 9 tháng đầu năm 2022 trên khắp Trung Quốc, không tệ vì 001 là mẫu xe duy nhất mà hãng bán ra, với giá khởi điểm 299.000 nhân dân tệ (43.000 USD), đắt hơn một chút so với Tesla Model Y.

Một loạt các mô hình khác đang được Zeekr lên kế hoạch sử dụng pin Qilin cải tiến do CATL phát triển. Những loại pin này dựa trên công nghệ CTP thế hệ thứ ba của CATL và có thể cung cấp cho xe điện quãng đường hơn 1.000 km. Chúng được cho là cung cấp nhiều năng lượng hơn 13% so với các tế bào pin 4680 của Tesla sử dụng cùng một hệ thống hóa học và cùng kích thước gói.

Đánh giá: