menu

Từ năm 2022, các hãng ô tô nước ngoài không cần thành lập liên doanh để bán xe ở Trung Quốc

01:03 - 29/12/2021

Theo tạp chí Forbes, kể từ năm 2022, chính phủ Trung Quốc sẽ cho phép công ty nước ngoài sở hữu hoàn toàn các thương hiệu ô tô ở nước này.

Mới đây, Bộ Thương Mại cũng như Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia của Trung Quốc đã ra văn bản gỡ bỏ giới hạn về tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp ô tô. Quyết định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Bắt đầu từ năm 1994, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các hãng ô tô nước ngoài như BMW hay Mercedes-Benz phải thành lập liên doanh với công ty trong nước nếu muốn thâm nhập thị trường tỷ dân này. Theo quy định này, các hãng ô tô nước ngoài chỉ được phép sở hữu tối đa 50% cổ phần trong liên doanh.

Đến năm 2018, quy định đã thay đổi và các công ty nước ngoài được phép tăng cổ phần trong liên doanh lên 70%. Tuy nhiên, theo tạp chí Forbes, kể từ năm 2022, chính phủ Trung Quốc sẽ cho phép công ty nước ngoài sở hữu hoàn toàn các thương hiệu ô tô ở nước này.

Sự thay đổi này sẽ mở đường cho những thương hiệu mới như Rivian và Lucid thâm nhập thị trường Trung Quốc mà không phải thành lập liên doanh với các công ty địa phương. Trong khi đó, những hãng ô tô như Ford, Volkswagen, Mercedes-Benz và BMW có thể giành quyền kiểm soát hoàn toàn các liên doanh hiện có tại Trung Quốc.

Tạp chí Forbes chỉ ra rằng ý đồ thành lập liên doanh là nhằm đảm bảo lợi nhuận cũng như công nghệ được giữ lại tại Trung Quốc, giúp các hãng xe nội địa tăng trưởng. Hiện nay, ngày càng có nhiều hãng ô tô nội địa Trung Quốc có thể sản xuất và bán hàng trăm nghìn chiếc xe. Điều này chứng tỏ chiến lược của chính phủ Trung Quốc đã phát huy tác dụng.

Ngoài ra, Bộ Thương Mại cũng như Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia của Trung Quốc còn gỡ bỏ giới hạn về số lượng liên doanh mà một công ty nước ngoài có thể sở hữu ở nước này. Trước đây, các hãng xe nước ngoài chỉ được sở hữu tối đa 2 liên doanh tại Trung Quốc.

Hiện có một số hãng xe sở hữu nhiều hơn 1 liên doanh tại Trung Quốc. Ví dụ điển hình là Volkswagen có công ty liên doanh với đối tác SAIC và FAW. Honda cũng sở hữu cùng lúc 2 liên doanh với GAC và Dongfeng.

Động thái mới của chính phủ Trung Quốc có thể sẽ thúc đẩy các công ty nội địa rút khỏi liên doanh với hãng xe nước ngoài. Hiện 5 hãng xe lớn nhất tại Trung Quốc là SAIC, FAW, BAIC, Dongfeng và Changan đều có liên doanh với các thương hiệu xe nước ngoài. Đây đều là những hãng xe quốc doanh của Trung Quốc.

Các liên doanh của SAIC hiện đang bán xe Volkswagen, Iveco, Skoda, Buick và Chevrolet. Ngoài ra, SAIC còn sở hữu những thương hiệu riêng như Maxus, Roewe, Yuejin và MG.

Trong khi đó, Dongfeng bán xe Cummin, Dana, Honda, Nissan, Renault, Kia và Stellantis thông qua các liên doanh của mình. Tương tự như vậy, FAW cũng có nhiều liên doanh bán xe của Volkswagen, Mazda, Toyota, Audi và General Motors (GM). Những thương hiệu riêng của FAW bao gồm Hồng Kỳ, Jilin, Jiaxing, Haima...

Về phần mình, Changan hiện có liên doanh với Ford, Suzuki, Mazda và Stellantis. Cuối cùng là BAIC, sở hữu các liên doanh với Mercedes-Benz và Hyundai.

Đánh giá: