menu

Trước mức thuế mới, ô tô nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm 87% trong tháng 6/2018

Duy Thành 22:11 - 07/08/2018

Trong tháng 5 năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã thông báo sẽ giảm sâu mức thuế nhập khẩu cho xe ô tô chế tạo ở nước ngoài và phụ tùng xe ô tô từ 25% xuống 15% kể từ ngày 1 tháng 7.

Đối mặt với những quy định thuế nhập khẩu ô tô và cuộc chiến thương mại đang nổ ra giữa Mỹ và Trung Quốc, tỷ lệ xe nước ngoài nhập khẩu vào thị trường tỷ dân đã có biến động lớn trong thời gian gần đây.

Cụ thể là dựa theo dữ liệu của China Automobile Dealers Association (CADA), số lượng xe nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm 87,1% trong tháng 6 năm 2018 so với một năm trước đó xuống còn 15.000 chiếc. Nguyên nhân là bởi các nhà sản xuất xe đã trì hoãn việc chuyển hàng trước khi quyết định cắt thuế lên xe nước ngoài bắt đầu có hiệu lực trong tháng trước.

Do vậy, tổng doanh số bán xe nhập khẩu trong nửa đầu năm 2018 của thị trường Trung Quốc cũng đã giảm 22,1% so với một nước trước đó xuống còn 451.971 chiếc. Trong báo cáo mới, CADA vẫn chưa công bố các con số của tháng 7.

Hình ảnh xe nước ngoài nhập khẩu tại một cảng ở Trung Quốc

Hình ảnh xe nước ngoài nhập khẩu tại một cảng ở Trung Quốc

Trong tháng 5 năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã thông báo sẽ giảm sâu mức thuế nhập khẩu cho xe ô tô chế tạo ở nước ngoài và phụ tùng xe ô tô từ 25% xuống 15% kể từ ngày 1 tháng 7. Tuy nhiên đến tháng 7,  chính phủ Trung Quốc đã nâng thuế nhập khẩu xe nhập khẩu từ Mỹ lên 40% khi cuộc chiến thương mại giữa hai nước trở nên căng thẳng hơn.

Tháng 6 là tháng bị ảnh hưởng lớn nhất,” ông Wang Cun, giám đốc ủy ban nhập khẩu của China Automobile Dealers Association, nói. “Nhiều đại lý xe đã tạm ngưng đơn hàng nhập khẩu của họ và quyết định không nhập hàng cho tới ngày 1 tháng 7.” Dựa theo dữ liệu của China Association of Automobile Manufacturers, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,25 triệu chiếc ô tô trong năm 2017.

Thông báo cắt giảm thuế trong tháng 5 đã khiến nhiều nhà sản xuất xe như Toyota của Nhật Bản lên tiếng ở thời điểm đó rằng họ sẽ điều chỉnh giá bán lẻ ở Trung Quốc của họ để cung cấp những lựa chọn có tính cạnh tranh hơn tới khách hàng.

Tuy nhiên, các công ty bị ảnh hưởng bới mức thuế cao lên xe nhập khẩu từ Mỹ ví như BMW và Ford sau đó đã quyết định chịu thua thiệt lợi nhuận hơn là nâng giá bán lẻ của các mẫu SUV sản xuất ở Mỹ.

Duy Thành
Đánh giá: