menu

Toyota Yaris Cross bị cắt bản máy xăng vì bản hybrid bán quá chạy

11:47 - 28/12/2023

Dây chuyền sản xuất Toyota Yaris Cross máy xăng dành cho thị trường toàn cầu sẽ bị ngừng vào tháng 12/2023.

Toyota Yaris Cross là mẫu SUV cỡ B đã lần đầu tiên trình làng vào hồi tháng 4/2020 với 2 tùy chọn động cơ là máy xăng và hybrid. Tuy nhiên, sau gần 4 năm có mặt trên thị trường, mẫu xe này sẽ bị cắt bản máy xăng. Nguyên nhân dẫn đến quyết định này của hãng Toyota là do Yaris Cross Hybrid bán quá chạy.

"Dây chuyền sản xuất Yaris Cross máy xăng dành cho thị trường toàn cầu sẽ bị ngừng vào tháng này (tháng 12/2023) nhằm đáp ứng nhu cầu lớn dành cho bản hybrid", phát ngôn viên của Toyota Úc tiết lộ với phóng viên tờ Drive. Không chỉ ở Úc mà Toyota Yaris Cross máy xăng sẽ bị "khai tử" ở mọi thị trường khác trên thế giới.

Được biết, chỉ riêng ở thị trường Úc, bản hybrid đã chiếm đến 75% tổng doanh số của dòng xe Toyota Yaris Cross trong năm 2022. Sang năm 2023, con số này giảm xuống còn 63%.

"Toyota Úc sẽ ngừng nhận đặt hàng dành cho phiên bản máy xăng. Chúng tôi vẫn có đủ phiên bản máy xăng ở đại lý để trả nốt các đơn hàng hiện tại", phát ngôn viên của Toyota Úc cho biết.

Như vậy, Yaris Cross là mẫu xe thứ 3 của hãng Toyota không có phiên bản máy xăng, sau C-HR và Camry thế hệ mới. Tuy nhiên, khác với Yaris Cross, Toyota C-HR và Camry thế hệ mới phải chờ đến năm 2024 mới được bán ra thị trường.

Việc cắt bỏ phiên bản máy xăng sẽ khiến giá khởi điểm của Toyota Yaris Cross tăng lên. Tại thị trường Úc, Toyota Yaris Cross máy xăng có giá khoảng 28.000 AUD (tương đương 466 triệu đồng) trong khi con số tương ứng của bản hybrid là 30.000 AUD (500 triệu đồng). Điều này có thể sẽ phần nào ảnh hưởng đến doanh số của dòng SUV cỡ B nhà Toyota.

Cũng cần phải nói thêm rằng Toyota Yaris Cross đang bán ở thị trường Úc và nhiều nơi khác trên thế giới như châu Âu, Nhật Bản, Singapore,... không giống với mẫu xe cùng tên tại Việt Nam. Yaris Cross ở các thị trường quốc tế này được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ TNGA của Toyota. Trong khi đó, Toyota Yaris Cross ở Việt Nam và một số thị trường Đông Nam Á khác lại dùng cơ sở gầm bệ DNGA của Daihatsu. Bản thân thiết kế và trang bị của hai mẫu xe này cũng hoàn toàn khác biệt.

Toyota Yaris Cross dành cho Việt Nam và một số thị trường Đông Nam Á

Toyota Yaris Cross dành cho Việt Nam và một số thị trường Đông Nam Á

Toyota Yaris Cross 2024 mới ra mắt tại châu Âu có 2 tùy chọn động cơ là Hybrid 130 và Hybrid 115. Hệ truyền động Hybrid 130 dùng máy xăng hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L, kết hợp cùng mô-tơ điện mạnh mẽ hơn, cho công suất tổng cộng 130 mã lực và mô-men xoắn cực đại 185 Nm. Hai con số tương ứng của hệ truyền động Hybrid 115 là 114 mã lực và 141 Nm.

Toyota Yaris Cross dành cho Úc, châu Âu, Nhật Bản, Singapore

Toyota Yaris Cross dành cho Úc, châu Âu, Nhật Bản, Singapore,...

Toyota Yaris Cross tại Việt Nam hiện có 2 phiên bản là máy xăng và hybrid. Bản máy xăng dùng động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1.5L với công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm, kết hợp cùng hộp số biến thiên vô cấp D-CVT. Phiên bản hybrid lại được trang bị động cơ xăng 1.5L mạnh 90 mã lực, mô-tơ điện có công suất tối đa 79 mã lực và pin lithium-ion.

Ngoài ra, Toyota Yaris Cross 2024 ở châu Âu còn có những trang bị như bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 10,4 inch, hỗ trợ kết nối Android Auto/Apple CarPlay không dây, cập nhật phần mềm qua Wifi, công nghệ khóa kỹ thuật số Smart Digital Key và gói tính năng trợ lái nâng cao Toyota T-Mate tiêu chuẩn. Bên cạnh camera mới với phạm vi quan sát rộng hơn trước, Toyota T-Mate bao gồm những tính năng mới như hệ thống cảnh báo tiền va chạm, ngăn đạp nhầm chân ga, hỗ trợ lái chủ động, cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa và cảnh báo còn hành khách trên ghế sau.

Nội thất của Toyota Yaris Cross 2024 ở châu Âu

Nội thất của Toyota Yaris Cross 2024 ở châu Âu

Đánh giá: