menu

Toyota Việt Nam ngừng giao xe Avanza Premio MT sau bê bối gian lận an toàn của Daihatsu

20:19 - 21/12/2023

Trừ Avanza Premio MT, các mẫu xe khác thiết kế bởi Daihatsu, bao gồm Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross, Raize và Wigo, dự kiến sẽ tiếp tục được giao từ ngày 22/12/2023.

Hôm qua, ngày 20/12/2023, bê bối gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu - thương hiệu con thuộc tập đoàn Toyota - đã gây rúng động ngành công nghiệp ô tô thế giới. Vụ bê bối này ảnh hưởng đến tổng cộng 64 mẫu xe, trong đó có cả Avanza Premio đang bán ở Việt Nam.

Chẳng bao lâu sau đó, Toyota Việt Nam đã có động thái liên quan đến vấn đề này. Theo thông tin gửi đến các đại lý, Toyota Việt Nam đã tạm dừng giao tất cả các mẫu xe thiết kế bởi Daihatsu, bao gồm Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross, Raize và Wigo từ sáng ngày 21/12/2023. Sau khi báo cáo Cơ quan Nhà nước và TMC, Toyota Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục giao xe từ ngày 22/12/2023, trừ Avanza Premio MT.

Không chỉ Việt Nam, xe ở nhiều thị trường khác cũng bị ảnh hưởng bởi bê bối gian lận an toàn của Daihatsu, cụ thể như sau:

STT Mẫu xe Thời điểm bắt đầu bán Nơi sản xuất (tính vào thời điểm tháng 12/2023) Khu vực/quốc gia bị ảnh hưởng
1 Toyota Wigo/Agya Tháng 3/2023 ADM Ecuador, Uruguay, Campuchia
2 Toyota Rush Tháng 1/2018 ADM/PMSB (ngừng sản xuất tại PMSB vào tháng 10/2023) Ecuador, Malaysia
3 Toyota Avanza Tháng 11/2021 ADM/TMMIN/TMV Việt Nam, Indonesia, Mexico, Campuchia, Thái Lan, Peru, Bolivia
4 Toyota Veloz Tháng 11/2021 TMMIN/PMSB Indonesia, Malaysia, Campuchia, Mexico, Thái Lan
5 Toyota Raize Tháng 4/2021 ADM  Ecuador, Mexico
6 Toyota Yaris/Vios Tháng 8/2022 TMT/ASSB Mexico, Malaysia
7 Toyota Yaris Cross Tháng 8/2023 TMMIN Campuchia, Chile, Uruguay

Theo giới truyền thông Nhật Bản, một hội đồng độc lập đã tiến hành điều tra Daihatsu sau khi thương hiệu này thừa nhận gian lận trong thử nghiệm va chạm bên sườn đối với 88.000 chiếc ô tô cỡ nhỏ vào hồi tháng 4 năm nay. Cuộc điều tra gần đây nhất cho thấy quy mô của vụ bê bối này lớn hơn nhiều so với nhận định ban đầu đồng thời có thể làm hoen ố danh tiếng của cả Daihatsu lẫn Toyota về mặt chất lượng và an toàn.

Cuộc điều tra cho thấy bộ phận điều khiển túi khí được Daihatsu dùng trong các thử nghiệm an toàn cho một số mẫu xe khác với bộ phận được sử dụng trên ô tô bán ra thị trường. Toyota cho biết họ chưa nhận được thông tin về vụ tai nạn nào liên quan đến vấn đề này.

Bê bối của Daihatsu còn bao gồm báo cáo sai về các bài kiểm tra tác động lên tựa đầu ghế và tốc độ thử nghiệm đối với một số mẫu xe. Cuộc điều tra cho thấy các vụ gian lận của Daihatsu bắt đầu trở nên đặc biệt phổ biến sau năm 2014. Tuy nhiên, gian lận của Daihatsu đã bắt đầu từ năm 1989, áp dụng cho một mẫu xe hiện đã bị ngừng sản xuất.

Makoto Kaiami, chủ tịch ủy ban điều tra bên thứ ba, cho biết hội đồng không tin rằng Toyota phải chịu trách nhiệm về hành vi gian lận của Daihatsu. Tuy nhiên, hành vi của Daihatsu có thể là nỗ lực nhằm đáp ứng những kỳ vọng mà Toyota đặt ra cho thương hiệu này.

Theo ban lãnh đạo của Daihatsu, các mẫu xe sẽ bị ngừng xuất khẩu sang nước ngoài cho đến khi cơ quan quản lý cấp phép bán trở lại. Hôm nay, ngày 21/12/2023, Bộ Giao thông Nhật Bản cũng đã tiến hành kiểm tra tại chỗ tại trụ sở của Daihatsu ở Osaka.

Đánh giá: