menu

Toyota và Exxon thử nghiệm nhiên liệu tổng hợp mới giúp giảm phát thải tới 75%

10:51 - 17/04/2023

Toyota và Exxon đang hợp tác phát triển loại nhiên liệu có thể cắt giảm 75% lượng khí thải từ xe sử dụng động cơ đốt trong.

Trong bối cảnh chính phủ các nước trên thế giới đang tìm cách thắt chặt các quy định về khí thải, Toyota và tập đoàn dầu khí ExxonMobil đã bắt đầu hợp tác phát triển một loại nhiên liệu mới giúp giảm tới 75% lượng khí thải từ động cơ đốt trong.

Dự án này hướng đến giảm thiểu lượng khí thải nhà kính cho các dòng xe hiện tại, đồng thời cung cấp cho khách hàng một giải pháp xanh khác, thay vì bắt buộc chuyển sang ô tô thuần điện. Hiện tại, Toyota đang phát triển một loại hỗn hợp nhiên liệu tổng hợp (e-fuel) của riêng mình bằng cách sử dụng nguyên liệu thô và ethanol.

E-fuel có thể là giải pháp thay thế nhiên liệu truyền thống

E-fuel có thể là giải pháp thay thế nhiên liệu truyền thống

Mặc dù nhiên liệu vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng Phó Chủ tịch Chiến lược và Kế hoạch của ExxonMobil, Andrew Madden, đã phát biểu với trang Autonews rằng công ty đang đạt được tiến bộ đáng kể. Tuy nhiên, ông Madden khẳng định vẫn cần có sự hỗ trợ từ chính phủ các nước.

Chúng tôi cho rằng việc có một loại nhiên liệu mới thân thiện với môi trường mà có thể sử dụng cho dải sản phẩm ô tô hiện tại là biện pháp tối ưu để dừng việc phát thải carbon trong hoạt động giao thông vận tải”, ông Madden phát biểu.

Toyota cho biết nhiên liệu này có thể được sử dụng cho các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong hiện có và thậm chí cả những mẫu xe cũ của hãng. Hãng cũng chỉ ra rằng lượng phát thải carbon cao khi sản xuất xe điện và sự không chắc chắn về nguồn điện cung cấp năng lượng cho chúng đã chứng tỏ xe điện không hoàn toàn là một giải pháp xanh như mọi người thường nghĩ. Do đó, hãng xe Nhật Bản cho rằng nhiên liệu tổng hợp của họ cũng nên được coi là một cách để giảm lượng khí thải carbon.

Mới đây, cuộc đấu tranh giành công bằng cho xe chạy động cơ đốt trong đã thắng lợi tại châu Âu. Sau áp lực từ ngành công nghiệp ô tô Đức, Liên minh châu Âu đã phải thỏa hiệp trong chính sách cấm bán phương tiện đốt trong sau năm 2035, đặt ra một giải pháp đó là phát triển nhiên liệu tổng hợp không phát thải.

Tuy nhiên, nhiên liệu tổng hợp cũng bị đặt nhiều nghi vấn về tác động của chúng tới môi trường. Ethanol, một thành phần của nhiên liệu tổng hợp e-fuel đã bị chỉ trích vì có lượng khí thải carbon cao hơn cả nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi Exxon tuyên bố đã tìm ra những cách sạch hơn để sản xuất dạng nhiên liệu này, một số chuyên gia cho rằng năng lượng được sử dụng để sản xuất nhiên liệu tổng hợp sẽ được sử dụng tốt hơn nếu cung cấp năng lượng trực tiếp cho xe điện.

Tuy nhiên, Exxon và Toyota khẳng định rằng nếu tính đến lượng khí thải trong cả vòng đời thì nhiên liệu tổng hợp có thể mang lại nhiều lợi ích với vấn đề giảm lượng khí thải trong giao thông vận tải. Cả hai cũng lập luận rằng việc loại bỏ các phương tiện chạy động cơ đốt trong hiện tại khỏi việc dùng nhiên liệu hóa thạch sẽ là một bước quan trọng trong tiến trình dừng phát thải carbon.

Tom Stricker, Phó chủ tịch phát triển bền vững của Toyota, cho biết: “Cho dù tốc độ chuyển đổi điện khí hóa có nhanh đến mức nào thì vẫn sẽ có hàng trăm triệu phương tiện chạy động cơ đốt trong lưu thông trên đường trong một thời gian khá dài. Vì vậy, nhiên liệu tổng hợp có hàm lượng carbon thấp hơn là tương đối quan trọng trong việc nhanh chóng đạt được mức giảm khí nhà kính”.

Đánh giá: