Toyota sẽ thay Daihatsu để phát triển xe cỡ nhỏ dành cho khu vực Đông Nam Á
14:39 - 11/04/2024
Trong năm 2023, bê bối gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu đã gây rúng động ngành công nghiệp ô tô đồng thời khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Sau bê bối của thương hiệu con, tập đoàn Toyota đã quyết định tiến hành kế hoạch tái cơ cấu.
Vào hôm 8/4/2024 vừa qua, thương hiệu Daihatsu công bố tập đoàn mẹ Toyota sẽ nhận trách nhiệm cho quá trình phát triển và chứng nhận xe cỡ nhỏ tại các thị trường đang nổi, bao gồm cả Đông Nam Á. Trong khi đó, Toyota sẽ ủy thác công việc phát triển thực tế cho Daihatsu.
Với hi vọng khôi phục lòng tin, Daihatsu sẽ giảm bớt gánh nặng quá mức cho nhân viên và ưu tiên hơn về độ an toàn của sản phẩm. Trước đó, do số lượng mẫu xe và thị trường xuất khẩu ngày càng tăng đã gây áp lực cho người lao động, dẫn đến gian lận trong quá trình kiểm tra.
Theo hệ thống mới, Toyota sẽ tăng cường giám sát ở từng giai đoạn của quy trình sản xuất cho đến cấp giấy chứng nhận. Hệ thống này sẽ được áp dụng đầu tiên cho các mẫu xe đang chuẩn bị được nâng cấp. Trong khi đó, Daihatsu sẽ chịu trách nhiệm phát triển các loại xe mini hay còn gọi là kei car ở Nhật Bản.
Đây là động thái diễn ra sau khi Chủ tịch mới của Toyota lên nắm quyền tại Daihatsu, đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là đưa đơn vị sản xuất ô tô cỡ nhỏ này trở lại đà tăng trưởng cách đây hơn 1 tháng. Ngoài ra, tập đoàn này còn giải thể Công ty ô tô cỡ nhỏ dành cho thị trường mới nổi (ECC) từng là cầu nối giữa Toyota và Daihatsu cho đến nay.
Chủ tịch Masahiro Inoue cho biết Toyota cũng sẽ chịu trách nhiệm quản lý và tối ưu hóa tài nguyên liên quan đến kế hoạch kinh doanh cũng như sản phẩm của Daihatsu. Theo ông Inoue, Daihatsu muốn thực hiện thử thách tung ra một mẫu xe kei car thuần điện chạy bằng pin với kích thước nhỏ hơn và động cơ yếu hơn những chiếc ô tô thông thường. Tuy nhiên, Daihatsu chưa công bố khung thời gian ra mắt mẫu xe này.
Doanh số bán hàng nội địa của Toyota đã giảm 1/3 trong tháng 2/2024 do hoạt động sản xuất tại Daihatsu bị tạm ngừng và ảnh hưởng về mặt danh tiếng sau bê bối gian lận chứng nhận an toàn. Hãng xe bán chạy nhất thế giới năm 2023 cũng phải đối mặt với các vấn đề quản trị riêng biệt tại nhà sản xuất xe tải Hino Motors và công ty liên kết Toyota Industries.
Những bê bối ở 3 công ty này đã khiến Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, phải đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi vào hồi tháng 1/2024. Daihatsu chiếm 4% trong tổng doanh số 1,6 triệu xe của tập đoàn Toyota trong 2 tháng đầu năm, bao gồm cả Lexus và Hino Motors, giảm 3% so với cả năm 2023.
Bài viết mới nhất
-
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Hôm qua lúc 16:21
-
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Hôm qua lúc 15:20
-
Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam
Hôm qua lúc 15:13