Toyota đuối sức, THACO bán nhiều xe nhất trong tháng 2/2019
Lâm-chan 11:48 - 18/03/2019
Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 2/2019, THACO bán được nhiều xe nhất thị trường với doanh số 4.267 xe. Tuy không phải thành viên của VAMA nhưng theo kết quả kinh doanh được Hyundai Thành Công chia sẻ với báo giới, liên doanh này đứng ở vị trí thứ 2 với doanh số 3.924 xe. Trong khi đó, sức bán của Toyota Việt Nam trong tháng này không được như mong đợi, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái và xếp hạng 3 thị trường với tổng doanh số là 2.300 xe. Tiếp đến là Honda Việt Nam với 1.625 xe và đứng thứ 5 là Ford Việt Nam với 1.598 chiếc.
Thành công của THACO trong tháng 2/2019 chủ yếu đến từ 2 "đại công thần" Mazda cùng Kia với doanh số lần lượt là 1.701 xe và 1.473 chiếc. Trong đó, với 4 cái tên nổi trội nhất là Mazda3, Mazda CX-5, Kia Morning và Kia Cerato đều góp mặt trong danh sách top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chiến thắng lớn trong tháng 2/2019 cho thấy chiến lược THACO đang theo đuổi là đúng đắn. Khác với các hãng xe khác đang dần tập trung vào mảng xe nhập khẩu, THACO lại chuyển hướng sang lắp ráp trong nước. Ví dụ như Mazda hiện chỉ có duy nhất mẫu xe bán tải Mazda BT-50 và Kia chỉ có đúng mẫu sedan hạng sang Quoris là được nhập khẩu. Không những vậy, trong thời gian tới, THACO sẽ có thêm gần 4.000 tỷ đồng huy động từ việc phát hành cổ phiếu cho hãng xe hơi JC&C đến từ Singapore, số tiền này sẽ được sử dụng để mở rộng quy mô sản xuất cũng như các hoạt động kinh doanh khác.
Cụ thể, theo kế hoạch năm 2019, THACO sẽ đầu tư gần 14.100 tỷ đồng, trong đó 5.964 tỷ đồng sẽ phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh ô tô; 3.359 tỷ đồng dùng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, đô thị và 4.754 tỷ đồng sẽ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tất cả những kế hoạch đang được THACO triển khai nhằm hướng tới định hướng của doanh nghiệp này với mục tiêu xuất khẩu ô tô tới các quốc gia trong khu vực khi tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 40% trở lên.