menu

Toyota dừng xuất xưởng thêm 3 mẫu xe vì bê bối gian lận thử nghiệm động cơ, có cả "chuyên cơ mặt đất" Alphard

11:54 - 02/02/2024

Tuy không được trang bị động cơ diesel nhưng mẫu MPV cao cấp Toyota Alphard vẫn bị dừng sản xuất.

Ngày 29/1/2024 vừa qua, Toyota Industries - một công ty thành viên của tập đoàn Toyota - thông báo đã phát hiện một số bất thường trong thử nghiệm chứng nhận công suất đầu ra của 3 mẫu động cơ diesel áp dụng cho một số quốc gia. Đây là 3 mẫu động cơ diesel có mã 1GD, 2GD và F33A.

Sau thông báo này, tập đoàn Toyota đã ngừng xuất xưởng tổng cộng 10 mẫu xe dùng 3 loại động cơ diesel trên, bao gồm Toyota Fortuner, Toyota Innova, Toyota Hiace, Toyota Hilux, Toyota Land Cruiser 300 Series, Lexus LX500D, Toyota Land Cruiser Prado, Toyota Granace, Mazda Bongo Brawny và Hino Dyna/Dutro. Đến nay, lại thêm 3 mẫu xe nữa bị dừng xuất xưởng, bao gồm Toyota Alphard, Vellfire và Land Cruiser 70 Series.

Theo tờ nhật báo Nikkan Jidosha Shimbun, 6 dây chuyền lắp ráp tại 4 nhà máy nội địa của tập đoàn Toyota đã bị tạm dừng. 4 nhà máy này bao gồm Toyota Auto Body Fujimasu Plant (thành phố Karriya, tỉnh Aichi), Toyota Auto Body Inabe Plant (thành phố Inabe, tỉnh Mie), Yoshiwara Plant (thành phố Toyota, tỉnh Aichi) và Gifu Auto Body Industry (thành phố Kakamigahara, tỉnh Gifu).

Tuy không được trang bị động cơ diesel nhưng cặp đôi MPV cao cấp Alphard và Vellfire vẫn bị dừng sản xuất. Nguyên nhân là bởi Toyota Alphard và Vellfire 2024 được lắp ráp trên cùng dây chuyền với những mẫu xe bị ảnh hưởng bởi bê bối tại nhà máy Toyota Auto Body Inabe Plant. Trong khi đó, Toyota Land Cruiser 70 Series dùng chung dây chuyền sản xuất với Land Cruiser 300 Series ở nhà máy Toyota Auto Body Fujimatsu Plant.

Ban đầu, Toyota dự định chỉ tạm dừng dây chuyền sản xuất tại 4 nhà máy kể trên đến ngày 1/2/2024. Tuy nhiên, sau đó, Toyota đã kéo dài thời gian tạm dừng sản xuất đến ngày 5/2/2024.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng đây mới là bề nổi của tảng băng chìm. Vụ bê bối này của Toyota có nguy cơ lan rộng với quy mô lớn hơn trong tương lai. Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới (250 Series) dự kiến được bán ra thị trường vào tháng 3 năm nay có thể cũng sẽ bị ảnh hưởng vì dùng động cơ diesel 1GD.

Trước đó, một ủy ban đặc biệt đã tiến hành điều tra Toyota về các quy định chứng nhận liên quan đến hiệu suất phát thải của động cơ xe nâng và máy móc xây dựng. Trong quá trình điều tra, ủy ban này đã phát hiện một số bất thường trong thử nghiệm chứng nhận động cơ diesel do Toyota Industries phát triển.

Cụ thể hơn, ủy ban điều tra đặc biệt đã phát hiện những bất thường trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra để cấp giấy chứng nhận cho 3 mẫu động cơ diesel của Toyota. Các bộ điều khiển điện tử được sử dụng trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra khác với loại dùng trong quá trình sản xuất động cơ.

Theo Toyota Industries, họ đã bán khoảng 84.000 động cơ diesel bị ảnh hưởng trong năm tài khóa tính đến hết ngày 31/3/2023. Ông Koji Sato, Giám đốc điều hành của Toyota, tiết lộ mỗi tháng công ty sử dụng 36.000 động cơ bị ảnh hưởng trên toàn thế giới, tương đương 432.000 động cơ một năm. Tuy nhiên, người phát ngôn của Toyota không thể ngay lập tức cho biết hãng đã bán được bao nhiêu xe bị ảnh hưởng trong những năm qua.

Vào hôm 31/1/2024, Toyota Việt Nam cũng đã đưa ra thông báo về vấn đề này. Theo đó, Tập đoàn Toyota xác nhận rằng vấn đề này không ảnh hưởng tới bất kỳ mẫu xe nào do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Toyota Việt Nam cho biết vấn đề này liên quan đến những bất thường trong quy trình chứng nhận động cơ dầu, nhưng không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến công suất, mô-men xoắn hoặc các giá trị liên quan đến hệ thống truyền động khác. Ngoài ra, những bất thường này cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng khí thải hoặc sự an toàn của xe. Do đó, Toyota Việt Nam khẳng định khách hàng có thể yên tâm sử dụng các mẫu xe do công ty phân phối.

Đánh giá: