menu

Toyota đẩy mạnh xe hybrid để bảo vệ vị trí dẫn đầu tại thị trường ô tô lớn nhất ASEAN

01:05 - 23/07/2024

Để duy trì sự hiện diện của mình ở Indonesia vào thời điểm ngày càng có nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc đổ bộ vào thị trường này, Toyota đặt cược vào xe hybrid.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cố gắng duy trì sự hiện diện của mình ở Indonesia bằng các loại xe hybrid mới nhất vào thời điểm ngày càng có nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc đổ bộ vào thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á.

Trước thềm Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024, hãng Toyota đã giới thiệu mẫu xe hybrid Prius mới nhất. Sự kiện do Hiệp hội ngành Công nghiệp Ô tô Indonesia, hay còn gọi là Gaikindo, tổ chức có sự tham gia của 35 nhà sản xuất ô tô.

Toyota Prius ở thị trường Indonesia có cả phiên bản hybrid thông thường và hybrid sạc điện (plug-in hybrid). Xe sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với giá khoảng 698 triệu Rupiah (1,088 tỷ đồng) cho phiên bản hybrid.

Trao đổi với các phóng viên trong cuộc họp báo tại sự kiện ra mắt Prius, ông Hiroyuki Ueda, người đứng đầu đơn vị sản xuất ô tô tại Indonesia của Toyota, cho biết: “Công nghệ hybrid đã được chứng minh trên thị trường quốc tế”.

Theo ông Ueda, khách hàng của Toyota ở Indonesia được hưởng các lợi ích của xe hybrid như sử dụng ít nhiên liệu hơn, điều này "rất có lợi cho tình trạng giao thông đông đúc". Thủ đô của Indonesia là một trong những thành phố tắc nghẽn giao thông nhất thế giới.

Cùng ngày, Nissan cũng thông báo sẽ ra mắt mẫu xe hybrid Serena e-Power mới nhất cho thị trường Indonesia. Ông Toshihiro Fujiki, Chủ tịch Nissan ASEAN và Thái Lan cho biết: “Sự ra mắt này thể hiện cam kết của Nissan trong việc cung cấp các công nghệ tiên tiến”. Mẫu xe mới sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản và có giá khoảng 640 triệu Rupiah (998 triệu đồng).

Indonesia vốn là thành trì của các hãng ô tô Nhật Bản, chiếm thị phần hơn 90%. Trong 6 tháng đầu năm nay, Toyota, bao gồm cả công ty con Daihatsu, chiếm hơn 50% doanh số bán hàng tại thị trường Indonesia, tiếp theo là Honda và Mitsubishi. Thương hiệu Trung Quốc lớn nhất tại Indonesia là Wuling đứng thứ 9 với doanh số chiếm khoảng 3%.

10 thương hiệu có doanh số cao nhất tại Indonesia trong nửa đầu năm nay.

10 thương hiệu có doanh số cao nhất tại Indonesia trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gần đây đang cố gắng thâm nhập thị trường này bằng xe điện, bao gồm cả việc đầu tư vào sản xuất trong nước. Năm nay, 5 nhà sản xuất Trung Quốc như BYD và BAIC đã gia nhập thị trường xe du lịch của Indonesia.

BYD đã giới thiệu các mẫu xe du lịch mới nhất của mình tại triển lãm, bao gồm Atto 3 và Dolphin, có giá lần lượt là 465 triệu Rupiah (725 triệu đồng) và 365 triệu Rupiah (569 triệu). Các mẫu xe BYD sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vào Indonesia. Công ty này cũng tung ra mẫu xe đa dụng thuần điện M6 được thiết kế cho thị trường Indonesia.

Ông Eagle Zhao, Giám đốc BYD Indonesia, cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng người Indonesia rất coi trọng mối quan hệ gia đình rất bền chặt và các hoạt động cộng đồng”.

Đề cập đến việc khai trương nhà máy ở Thái Lan gần đây, ông cho biết: "Cột mốc quan trọng này đánh dấu vị trí dẫn đầu của BYD trên thị trường xe sử dụng năng lượng mới toàn cầu và sự cống hiến của chúng tôi trong việc thúc đẩy sự phát triển của phương tiện di chuyển xanh trên toàn thế giới."

Để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060, Chính phủ Indonesia đang kêu gọi người dân chuyển từ xe chạy bằng khí đốt sang ô tô điện. Điều này cũng sẽ tận dụng nguồn dự trữ niken dồi dào của đất nước, nguyên liệu chính cho pin xe điện.

Tuy nhiên, xe điện vẫn phải đối mặt với những thách thức về cơ sở hạ tầng trạm sạc. Indonesia hiện có khoảng 1.400 trạm sạc, ít hơn nhiều so với con số 68.000 trạm ở Mỹ. Ngoài ra, trạm sạc cũng rất hiếm ở những khu vực ngoại thành.

Trong một cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu Milieu Insight có trụ sở ở Singapore thực hiện, 47% số người Indonesia được hỏi cho biết “giá cao” khiến họ không mua xe điện và 42% đưa ra lý do là “có ít trạm sạc”.

Vì điều này, xe hybrid vẫn hấp dẫn người tiêu dùng địa phương. Theo dữ liệu bán hàng của Gaikindo, doanh số xe hybrid tại Indonesia đã tăng 5,2 lần lên khoảng 54.000 chiếc vào năm 2023. Trong khi đó, doanh số xe điện chạy bằng pin tăng gần 70% lên khoảng 17.000 chiếc.

Bất chấp việc các hãng tích cực thúc đẩy những mẫu xe sạch hơn tại triển lãm GIIAS 2024, ngành công nghiệp ô tô Indonesia dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​một năm đầy thách thức phía trước. Gaikindo đã đặt mục tiêu đạt doanh số 1,1 triệu xe vào năm 2024, tăng khoảng 10% so với năm 2023, nhưng các nhà phân tích đang cảnh báo về tác động của lãi suất cao đối với các khoản vay mua ô tô.

Vào hồi tháng 5/2024, công ty xếp hạng Fitch cho biết: “Doanh số bán hàng trong thời gian còn lại của năm 2024 khó có thể tăng tốc đáng kể do chính sách tăng lãi suất vào tháng 4 và khả năng lãi suất cho vay mua ô tô sẽ vẫn ở mức cao trong năm nay do thanh khoản thị trường thắt chặt dần”. Công ty này cho biết khoảng 80% người tiêu dùng Indonesia sử dụng các gói tài chính khi mua ô tô. Fitch dự báo doanh số ô tô hàng năm tại Indonesia sẽ giảm xuống khoảng 900.000 chiếc vào năm nay.

Đánh giá: