Với thỏa thuận đầu tư lớn của Toyota, Indonesia có tham vọng trở thành thị trường sản xuất xe điện lớn nhất ở Đông Nam Á.

Toyota Motor Corp có kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD để phát triển xe điện ở Indonesia trong vòng 4 năm tới, bắt đầu với những phương tiện hybrid, dựa theo Bộ điều phối các vấn đề hàng hải của Indonesia.

Từ năm 2019 tới 2023, chúng tôi sẽ tích cực tăng cường đầu tư tới 2 tỷ USD,” chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda nói trong một thông báo được phát hành bởi bộ vào ngày thứ 5 vừa qua.

Nhà sản xuất xe Nhật Bản có nói trong tháng này rằng họ nhắm mục tiêu có một nửa doanh số toàn cầu là đến từ xe điện vào năm 2025, 5 năm trước lịch trình, và sẽ thúc giục các nhà sản xuất cụm pin Trung Quốc theo kịp bước chuyển nhanh toàn cầu sang xe điện.

Toyota Motor trưng bày các phiên bản concept của thế hệ xe điện mới ở một buổi họp báo tại Tokyo, Nhật Bản ngày 7 tháng 6 năm 2019

Toyota Motor trưng bày các phiên bản concept của thế hệ xe điện mới ở một buổi họp báo tại Tokyo, Nhật Bản ngày 7 tháng 6 năm 2019

Thỏa thuận trên đã được đồng ý tại một buổi họp ở Osaka vào ngày thứ 5 giữa Bộ trưởng Luhut Pandjaitan và Toyoda. “Bởi chính phủ Indonesia đã có một bản đồ phát triển xe điện, Toyota cân nhắc Indonesia là một điểm đến đầu tư xe điện hàng đầu,” ông Toyoda nói trong thông báo.

Chưa hết, ông ấy cũng nói rằng Toyota sẽ bám theo kế hoạch xe điện của chính phủ địa phương bằng cách đầu tư vào các giai đoạn, bắt đầu với việc phát triển những mẫu xe hybrid. Monet, công ty liên doanh xe tự lái của Toyota và SoftBank Corp, có nói riêng với trang Reuters trong tháng 6 rằng họ có kế hoạch bắt đầu vận hành ở Đông Nam Á trong năm tới.

Trung tâm phát triển cụm pin

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất của khu vực, có trữ lượng dồi dào quặng niken, một thành phần quan trọng trong các cụm pin lithi-ion được sử dụng trong xe điện, và đã bắt đầu thúc đẩy thu hút các nhà sản xuất xe nước ngoài.

Các quan chức đang đánh cược Indonesia, vốn đã là trung tâm sản xuất xe ô tô lớn thứ hai của Đông Nam Á, có thể trở thành một người chơi lớn của khu vực trong sản xuất cụm pin lithi và cung cấp cho nhu cầu xe điện đang tăng nhanh.

Đất nước này trước đây đã thông báo giới thiệu một kế hoạch tài khóa trong kế hoạch năm 2019 rằng sẽ cắt giảm thuế đối với các nhà sản xuất cụm pin và xe điện, cũng như thỏa thuận ưu đãi thuế quan với các nước có nhu cầu xe điện cao khác.

Bộ trưởng Indonesia có nói với Reuters trong tháng 12 năm ngoái rằng nhà sản xuất xe Hàn Quốc Hyundai Motor có kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện ở Indonesia làm một phần của kế hoạch đầu tư ô tô trị giá khoảng 880 triệu USD vào đất nước đông dân nhất Đông Nam Á.

Mẫu xe điện concept Toyota Rhombus được trưng bày ở Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2019

Mẫu xe điện concept Toyota Rhombus được trưng bày ở Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2019

Trong khi đó, Mitsubishi của Nhật Bản cũng đã thông báo hồi giữa năm 2018 rằng họ sẽ làm việc với chính phủ Indonesia để nghiên cứu cơ sở hạ tầng mà có thể phù hợp cho xe điện mới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đang cảnh giác về tốc độ có thể triển khai tham vọng xe điện của Indonesia, bởi một số dự án sản xuất cụm pin lithi cần đến công nghệ luyện niken phức tạp.

Thông báo của cơ quan chính phủ Indonesia vào ngày thứ 5 vừa qua đã không cung cấp chút thông tin nào về việc Toyota sẽ thực hiện kế hoạch đầu tư của họ ra sao, cho dù công ty Nhật Bản đã có chế tạo cụm pin cho các phương tiện hybrid và plug-in hybrid.

Trước mắt, Toyota không đưa ra bình luận nào thêm về vấn đề này, nhưng đã từng nói trong tháng 6 rằng họ sẽ hợp tác với Contemporary Amperex Technology và BYD của Trung Quốc để sản xuất cụm pin dành cho xe điện.