menu

Toyota có ý định nhập xe Camry, Highlander và Tundra từ Mỹ về Nhật Bản để bán hàng trong năm sau

14:15 - 22/12/2025

Nếu bạn tò mò tại sao Toyota lại đưa ra quyết định khó hiểu này, hãng xe Nhật Bản có hai lời giải thích, bắt đầu từ nhu cầu ngày càng đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Mới đây hãng xe Nhật Bản Toyota đã có thông báo gây ngạc nhiên là đang lên kế hoạch đưa các mẫu Camry, Highlander và Tundra sản xuất tại Mỹ sang Nhật Bản.

Nếu bạn tò mò tại sao Toyota lại đưa ra quyết định khó hiểu này, hãng xe này có hai lời giải thích, bắt đầu từ nhu cầu ngày càng đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Ngoài ra thì hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản cũng đặt mục tiêu cải thiện quan hệ thương mại Nhật Bản-Mỹ.

Trước hết, Toyota đang hướng tới một hệ thống chứng nhận mới đang được bộ đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và du lịch xem xét. Hệ thống này được thiết kế với mục tiêu giảm bớt rào cản cho các phương tiện sản xuất tại Mỹ trên thị trường Nhật Bản.

Thứ 2, chiến dịch ngoại giao này rõ ràng nhằm khuyến khích chính quyền hiện tại nới lỏng hoặc loại bỏ hoàn toàn thuế quan của Mỹ đối với ô tô và phụ tùng ô tô Nhật Bản. Được chính thức hóa vào tháng 9 năm 2025, thỏa thuận thương mại và đầu tư mới nhất giữa Mỹ và Nhật Bản đã giảm mức thuế quan từ 25% xuống còn 15%.

Và mức 15% là mức trần. Để đổi lấy việc giảm 10% này, Nhật Bản đã cam kết một quỹ đầu tư trị giá 550 tỷ đô la để tái thiết cơ sở hạ tầng sản xuất, bán dẫn và năng lượng của Mỹ. Chưa hết, Nhật Bản còn đồng ý tăng 75% lượng mua gạo của Mỹ, cùng với khoản chi khổng lồ 8 tỷ đô la mỗi năm để mua các mặt hàng nông sản khác.

Tuy nhiên, 2 mẫu xe nổi bật nhất lại là Highlander và Tundra. Tính đến tháng 11 năm 2025, những mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Nhật Bản là xe kei car, xe đô thị và các mẫu xe phân khúc B. Xe cỡ lớn bán không chạy ở Nhật Bản, một phần là do ô tô bị đánh thuế dựa trên dung tích xi-lanh và trọng lượng.

Các loại xe, bao gồm cả Camry, được cấp biển số 3, có mức phí bảo hiểm cao hơn và các hạn chế về đỗ xe. Và cuối cùng, tại nhiều thành phố của Nhật Bản, các loại xe chở khách nhỏ nhất được miễn yêu cầu chứng minh chỗ đỗ xe khét tiếng.

Mặc dù giá xăng ở Nhật Bản và Hoa Kỳ đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, cần lưu ý rằng người lái xe Nhật Bản phải trả khoảng 4 đô la cho mỗi gallon, trái ngược với mức dưới 3 đô la cho mỗi gallon ở Mỹ. Ngay cả với hệ thống hybrid i-Force MAX, Tundra vẫn là một chiếc xe ngốn xăng, đạt mức tiêu hao nhiên liệu lên tới 22 dặm/gallon (10,7 lít/100 km) trong chu trình thử nghiệm kết hợp.

Cả Highlander và Camry đều có cấu trúc thân liền khối với hệ thống truyền động tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, phiên bản Highlander tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện có cho năm sản xuất 2026 có khả năng đạt 36 dặm/gallon (6,5 lít/100 km). Trong khi đó, Camry nhẹ hơn và có thiết kế khí động học tốt hơn lại tự hào với mức tiêu hao nhiên liệu 51 dặm/gallon (4,6 lít/100 km).

Toyota Motor North America chưa đề cập đến việc chuyển đổi sang tay lái bên phải sẽ được thực hiện tại Mỹ hay ở Nhật Bản. Thông tin về giá cả cũng chưa được công bố. Tính đến thời điểm viết bài này, giá khởi điểm của Camry là 29.000 đô la trước phí vận chuyển và các tùy chọn bổ sung. Đối với Highlander và Tundra, giá khởi điểm lần lượt là 45.270 đô la và 41.260 đô la.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo