Toyota chuẩn bị tăng giá xe ở hàng loạt thị trường
01:51 - 04/11/2022
Trong thời gian qua, hàng loạt mẫu xe Toyota tại Việt Nam đã tăng giá bán như Fortuner, Vios, Camry, Innova, Corolla Cross, Raize, Land Cruiser, Avanza Premio hay Veloz Cross. Nguyên nhân của việc điều chỉnh giá bán này là do giá linh kiện tăng và tình trạng khan hiếm chip bán dẫn.
Không chỉ riêng Việt Nam, Toyota còn chuẩn bị tăng giá xe ở hàng loạt thị trường khác trên thế giới, trong đó có Bắc Mỹ và châu Âu. Mục đích của việc tăng giá này là nhằm đối phó với tình trạng chi phí tăng cao do thiếu chip bán dẫn.
Theo trang tin Automotive News, trong quý III năm nay, tính từ tháng 7-9/2022, lợi nhuận vận hành của Toyota đã giảm 25% xuống còn 562,7 tỷ Yên (khoảng 3,87 tỷ USD). Trong khi đó, biên lợi nhuận hoạt động của tập đoàn xe Nhật Bản giảm từ 9,9% của cùng kỳ năm ngoái xuống còn 6,1%.
Chưa hết, thu nhập ròng của Toyota giảm 32% xuống còn 434,2 tỷ Yên (3 tỷ USD). Riêng tổng doanh thu của hãng lại tăng 22% lên 9,2 nghìn tỷ Yên (63,8 tỷ USD), phần lớn là do tỷ giá hối đoái.
Ở cả hai thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, Toyota đều đang khá chật vật. Trong đó, ở thị trường Bắc Mỹ, khoản lỗ điều hành của Toyota đạt mức 24,9 tỷ Yên (172,3 triệu USD). Con số tương ứng của châu Âu là 77,2 tỷ Yên (534,2 triệu USD).
Để bù lại, ban lãnh đạo tập đoàn Toyota đã tiết lộ sẽ tăng giá cho xe. Tuy nhiên, hiện Toyota chưa chốt sẽ tăng bao nhiêu.
"Chúng tôi thực sự đang vắt óc suy nghĩ để đưa ra mức tăng giá phù hợp", ông Jun Nagata, giám đốc truyền thông của Toyota, cho biết. "Chúng tôi đã bắt đầu cân nhắc kỹ về giá bán cao hơn của xe".
Ngoài ra, ông Nagata cho biết hãng Toyota muốn điều chỉnh giá bán của xe ở mức tối thiểu để đảm bảo đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Ví dụ, khách hàng Mỹ kỳ vọng giá bán của mẫu xe Toyota Corolla chỉ dao động trong khoảng từ 25.000 - 30.000 USD. "Chúng tôi muốn giữ mối quan hệ giữa hình ảnh của xe và giá bán", ông Nagata nói.
Trong năm tài khóa 2022, kết thúc vào ngày 31/3/2023, tập đoàn Toyota hi vọng có thể sản xuất 9,2 triệu chiếc ô tô, giảm 500.000 xe so với mục tiêu ban đầu. Nguyên nhân chủ yếu của việc giảm sản lượng mục tiêu chính là thiếu chip bán dẫn.
"Chúng tôi đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất", ông Kazunari Kumakura, giám đốc mảng mua sắm của Toyota, nói về tình trạng thiếu chip bán dẫn. "Trong khoảng 1.000 chip bán dẫn dùng cho một chiếc ô tô, ít nhất vẫn còn một số loại thiếu nguồn cung. Chúng tôi đang đàm phán với từng nhà cung cấp một để xác định nguy cơ".
Bài viết mới nhất
-
Thật vui vì Aston Martin Valhalla mà "Qua" Vũ đang chờ bàn giao đã có lịch sản xuất, giá về Việt Nam gần 100 tỷ đồng
13 giờ trước
-
Đây là chủ sở hữu Porsche 911 S/T hài hước nhất: Bậc cửa khắc "cuộc sống, cười, yêu và mẹ của bạn”
18 giờ trước
-
10 ô tô bán kém nhất Việt Nam trong tháng 11/2024: Toyota Camry bất ngờ góp mặt
21 giờ trước