Toyota cáo buộc các đối thủ bán xe hybrid "giả cầy” để đánh lừa người tiêu dùng
16:22 - 06/10/2025
Trong vài năm trở lại đây, ngày càng nhiều mẫu xe mới được trang bị hệ thống mild hybrid 48V xuất hiện tại các đại lý. Tuy nhiên, hãng Toyota cho rằng việc gọi những chiếc xe này là “xe hybrid” không chính xác. Ông Sean Hanley, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Toyota tại Úc, đã công khai chỉ trích các đối thủ vì dán nhãn “hybrid” cho những mẫu xe được trang bị công nghệ mild hybrid 48V. Ông cho rằng điều này có thể khiến khách hàng nhầm lẫn.
Như đã biết, các hệ thống hybrid truyền thống kiểu song song hay nối tiếp vốn kết hợp pin và mô-tơ điện với động cơ đốt trong để tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Trong khi đó, xe hybrid cắm sạc (PHEV) dùng pin lớn hơn và mô-tơ điện mạnh hơn, cho phép chạy hoàn toàn bằng điện trong một khoảng thời gian ngắn. Riêng công nghệ 48V chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong hệ truyền động của xe.
Công nghệ mild hybrid 48V thường kết hợp chức năng của mô-tơ điện khởi động và máy phát điện, giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức khiêm tốn. Ngay cả hệ thống 48V của chính Toyota cũng không giúp xe chỉ vận hành bằng điện. Đó là lý do hãng vì sao muốn làm rõ sự khác biệt giữa hai loại công nghệ này.
Theo ông Hanley, Toyota thậm chí không xem hệ thống 48V là hybrid mà tiếp thị chúng dưới tên gọi “V Active” tại thị trường Úc. Ông cho rằng các thương hiệu khác cũng nên ngừng sử dụng thuật ngữ “hybrid” một cách dễ dãi như vậy.
“Tôi đã thấy công nghệ hybrid được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trong tiếp thị vài năm gần đây”, ông Hanley nói với phóng viên tờ Drive của Úc. “Chúc may mắn cho họ, nhưng Toyota sẽ làm rõ hệ thống hybrid nào là vì hiệu quả nhiên liệu, hệ thống hybrid nào là vì hiệu năng, và hệ thống hỗ trợ 48V là gì”.
“Theo quan điểm của chúng tôi, hệ thống hỗ trợ 48V không đại diện cho hệ thống hybrid thực thụ. Tôi nghĩ các hãng xe có trách nhiệm giúp khách hàng hiểu được sự khác biệt này”, ông Hanley cho biết thêm.
Ông Hanley cũng nhấn mạnh thêm khi nói về các mẫu xe của Toyota: “Tôi muốn làm rõ rằng khi bạn mua một chiếc Toyota trang bị hệ thống hỗ trợ 48V như Hilux và Land Cruiser Prado, bạn không sở hữu một chiếc xe hybrid. Chúng hoàn toàn không phải là xe hybrid, vì vậy chúng tôi muốn tách bạch rõ ràng ba công nghệ khác nhau này”.
Tuy nhiên, mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn nếu Toyota giữ lập trường nhất quán trên toàn cầu. Trong khi hãng tránh dùng từ “hybrid” ở Úc, thì tại châu Âu lại khác. Phiên bản mild hybrid 48V của Toyota Hilux được quảng bá trực tiếp là Hilux Hybrid 48V ở thị trường lục địa già. Điều này cho thấy ngôn ngữ tiếp thị của một hãng có thể thay đổi tùy theo đối tượng khách hàng mà họ hướng tới.

Toyota Hilux Hybrid 48V đang bán tại châu Âu.
