Toyota bZ3X "bán chạy như tôm tươi", 12.000 khách đang xếp hàng chờ nhận xe
11:58 - 01/05/2025
Kể từ khi ra mắt thị trường Trung Quốc vào ngày 16/3/2025, mẫu xe điện Toyota bZ3X đã nhanh chóng gặt hái thành công. Theo ông Bành Bảo Lâm, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh của liên doanh GAC Toyota, hãng đã bàn giao hơn 10.000 chiếc ô tô điện này cho khách hàng Trung Quốc. Bên cạnh đó là 12.000 đơn đặt hàng đang chờ xử lý.
Thành công ban đầu này cho thấy sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn của Toyota vào mảng xe điện tại thị trường Trung Quốc thông qua chiến lược nội địa hóa sâu hơn và mô hình phát triển mới.
Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025, Toyota đã giới thiệu hai mẫu xe bZ3X và bZ7 mới. Cả hai đều được phát triển theo hệ thống Kỹ sư trưởng khu vực (Regional Chief Engineer - RCE). Sáng kiến này trao quyền cho các kỹ sư địa phương dẫn dắt quá trình lập kế hoạch sản phẩm, nghiên cứu và phát triển. Nhờ đó, các mẫu xe Toyota sẽ được thiết kế ngay từ đầu để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Đây là chiến lược mà Nissan cũng đang áp dụng tại Trung Quốc.

Toyota bZ3X...

... và bZ7 tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025.
Toyota cũng đã tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc dưới mô hình hợp nhất “Một trung tâm R&D”. Theo đó, Toyota đã hợp nhất FAW-Toyota, GAC-Toyota, BYD-Toyota và Trung tâm R&D tại Thường Thục, Trung Quốc. Các kỹ sư như Lưu Văn Bân (bZ3X) và Diệp Chí Huy (bZ7) hiện đang dẫn dắt các dự án phát triển xe hoàn chỉnh. Điều này khác biệt so với mô hình điều chỉnh từ toàn cầu sang địa phương trước đây của Toyota.
Việc phát triển bZ3X phản ánh sự thay đổi này, dựa trên nghiên cứu về phong cách sống và kỳ vọng của các gia đình trẻ Trung Quốc. Trong khi đó, bZ7 trở thành mẫu sedan liên doanh đầu tiên của Toyota tích hợp hệ điều hành HarmonyOS của hãng điện thoại Huawei.
Toyota cho biết họ không chạy theo tốc độ mà đang triển khai chiến lược ra mắt một cách thận trọng, ưu tiên an toàn và độ hoàn thiện của sản phẩm để xây dựng lòng tin lâu dài với người tiêu dùng. Điều này phù hợp với triết lý cung cấp xe bền bỉ, chất lượng cao, ngay cả tại thị trường ô tô điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.
Toyota bZ3X là mẫu SUV điện cỡ C được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm e-TNGA. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.645 x 1.885 x 1.625 mm và chiều dài cơ sở 2.750 mm.

Toyota bZ3X thuộc phân khúc SUV cỡ C.
Mẫu SUV điện này sở hữu những trang bị đáng chú ý như hệ thống đèn LED, tay nắm cửa ẩn, vành hợp kim đa chấu, bảng đồng hồ kỹ thuật số 8,8 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 14,6 inch với chip Snapdragon 8155 và cửa sổ trời toàn cảnh. Bên cạnh đó là vô lăng 2 chấu, sạc điện thoại không dây và hệ thống âm thanh Yamaha 11 loa tiêu chuẩn. Điều hòa tự động với cửa gió dành cho hàng ghế sau cũng có trên xe.

Nội thất của Toyota bZ3X.
Chưa hết, Toyota bZ3X còn có không dưới 11 camera độ nét cao, 3 radar sóng milimet và 12 cảm biến siêu âm. Những trang bị này mang đến hệ thống hỗ trợ tự lái cấp L2+ do Momenta cung cấp.
Tại thị trường Trung Quốc, mẫu SUV điện này có cả phiên bản dẫn động cầu trước FWD và dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Phiên bản FWD sở hữu 1 mô-tơ điện nằm trên cầu trước, tạo ra công suất tối đa 150 kW (khoảng 204 mã lực). Con số tương ứng của phiên bản AWD với 2 mô-tơ điện là 230 kW (313 mã lực).
Mô-tơ điện kết hợp với pin lithium-sắt-photphat (LFP) với dung lượng 50 kWh, 58,4 kWh và 67,9 kWh, mang đến phạm vi hoạt động lần lượt 430 km, 520 km và 610 km theo chu trình thử nghiệm CLTC tại Trung Quốc.
Tại thị trường Trung Quốc, Toyota bZ3X có giá dao động từ 109.800 - 159.800 Nhân dân tệ (khoảng 384 - 559 triệu đồng).


Bài viết mới nhất
-
Ra mắt Nammi 06 - ô tô điện giá rẻ, kích thước lớn hơn Dongfeng Box đang bán ở Việt Nam
Hôm qua lúc 14:35
-
"Toyota Alphard của Trung Quốc" Denza D9 lên ngôi vua doanh số tại thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á
Hôm qua lúc 13:51
-
Toyota bZ3X "bán chạy như tôm tươi", 12.000 khách đang xếp hàng chờ nhận xe
Hôm qua lúc 11:58