Toyota bảo toàn được ngôi vị hãng ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm 2022
16:56 - 30/01/2023
Trong năm 2022, hãng Toyota đã bán được tổng cộng 10,5 triệu chiếc ô tô cho người tiêu dùng toàn cầu. Nhờ đó, Toyota bảo toàn được ngôi vị hãng ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm ngoái. Đồng thời, đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Toyota đứng đầu ngành công nghiệp ô tô thế giới về kết quả bán hàng.
Trong 10,5 triệu xe kể trên, có cả kết quả bán hàng của các thương hiệu con Hino và Daihatsu. So với năm 2021, doanh số cộng dồn của tập đoàn Nhật Bản giảm nhẹ, chỉ 0,1%.
Trong năm ngoái, tập đoàn Toyota đã bán được tổng cộng 8,6 triệu chiếc ô tô cho khách hàng ngoài Nhật Bản. Trong khi đó, doanh số ở thị trường nội địa Nhật Bản của Toyota là 1,9 triệu xe, giảm đến 9,6%.
Đứng phía sau Toyota về lượng xe bán ra trong năm ngoái là tập đoàn Volkswagen. Trong năm 2022, tập đoàn xe Đức thu về doanh số cộng dồn 8,3 triệu xe. Đây là mức thấp nhất của tập đoàn Volkswagen trong hơn một thập kỷ qua, một phần nguyên nhân là do chính sách giãn cách xã hội để chống đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc và cuộc xung đột ở Ukraine, gây đứt gãy chuỗi cung ứng.
Xếp phía sau Volkswagen là các tập đoàn ô tô lớn khác, bao gồm Hyundai, Renault-Nissan, Stellantis, General Motors, Honda, Ford, Suzuki và BMW.
STT | Tập đoàn xe | Doanh số năm 2022 (xe) |
1 | Toyota | 10,5 triệu |
2 | Volkswagen | 8,3 triệu |
3 | Hyundai | 6,83 triệu |
4 | Renault-Nissan | 6,39 triệu |
5 | Stellantis | 6,34 triệu |
6 | General Motors | 5,84 triệu |
7 | Honda | 3,74 triệu |
8 | Ford | 3,67 triệu |
9 | Suzuki | 2,89 triệu |
10 | BMW | 2,33 triệu |
10 tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới năm 2022
Bản thân Toyota cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu nhưng tập đoàn Nhật Bản lại kinh doanh tốt tại châu Á. Sản lượng cải thiện và sự tối ưu hóa ở châu Á cũng như khu vực Bắc Mỹ đã giúp lượng xe Toyota xuất xưởng trên toàn cầu tăng 5% trong năm ngoái.
Trong tháng 11 năm ngoái, Toyota đã sửa lại dự báo về sản lượng toàn cầu của mình, từ 9,7 triệu xe xuống còn 9,2 triệu xe, do tình hình tài chính của năm tài khóa 2022 kết thúc vào tháng 3/2023.
10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2022
Nếu xét về riêng thương hiệu ô tô thì Toyota vẫn tiếp tục là "nhà vô địch". Trong năm ngoái, thương hiệu xe Nhật Bản đã bán tổng cộng 7,64 triệu chiếc xe cho khách hàng thế giới, giảm 0,4% và chiếm thị phần 11,5%. Kể từ năm 2010 đến nay, vị trí này đã liên tục thuộc về thương hiệu Toyota.
Thương hiệu ô tô bán chạy thứ 2 thế giới trong năm 2022 cũng là Volkswagen với doanh số đạt 4,39 triệu xe, tương đương thị phần 6,6%. So với năm 2021, lượng xe Volkswagen bán ra đã giảm 5,5%.
Thương hiệu đứng thứ ba là Honda với 3,57 triệu xe bán ra, giảm 19,5%. Tiếp theo đó là Hyundai với 3,51 triệu xe được giao cho khách hàng toàn cầu, giảm 8,6%. Xếp ngay phía sau Hyundai là Kia - thương hiệu cùng tập đoàn. Trong năm ngoái, thương hiệu Kia đã mang về doanh số 2,82 triệu xe cho tập đoàn Hyundai, giảm 2,8%.
Vị trí thứ 6 trong top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2022 thuộc về Nissan. Doanh số của thương hiệu xe Nhật Bản đã giảm đến 18,6%, xuống còn 2,61 triệu xe.
Trong khi đó, thương hiệu xe sang BMW đứng thứ 7 nhờ kết quả 2,02 triệu xe, giảm 7,7%. Với doanh số này, BMW đã vượt qua Mercedes-Benz, đứng ở vị trí thứ 8, để trở thành thương hiệu xe sang số 1 thế giới.
2 thương hiệu còn lại trong top 10 là Chevrolet (1,88 triệu xe) và Ford (1,84 triệu xe). So với năm 2021, cả hai thương hiệu ô tô Mỹ đều sụt giảm doanh số.
STT | Thương hiệu | Doanh số năm 2022 (xe) | Chênh lệch so với năm 2021 |
1 | Toyota | 7,64 triệu | -0,4% |
2 | Volkswagen | 4,39 triệu | -6,6% |
3 | Honda | 3,57 triệu | -19,5% |
4 | Hyundai | 3,51 triệu | -8,6% |
5 | Kia | 2,82 triệu | -2,8% |
6 | Nissan | 2,61 triệu | -18,6% |
7 | BMW | 2,02 triệu | -7,7% |
8 | Mercedes-Benz | 1,9 triệu | -1,8% |
9 | Chevrolet | 1,88 triệu | -1,8% |
10 | Ford | 1,84 triệu | -5,1% |
10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2022
Hãng xe bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2022
Tại Việt Nam, Toyota cũng là hãng bán được nhiều xe nhất trong năm 2022. Trong năm ngoái, người Việt đã mua tổng cộng 92.625 chiếc xe Toyota và Lexus, tăng 34% so với năm 2021. Đồng thời, Toyota cũng chiếm 25,4% thị phần tại thị trường ô tô Việt Nam. Có được kết quả này là nhờ những mẫu xe chủ lực như Toyota Vios (23.259 xe), Corolla Cross (21.473 xe) và Veloz Cross (14.104 xe).
Đứng thứ hai là thương hiệu Hyundai với doanh số cộng dồn 81.582 xe, tăng trưởng 15,6% so với năm 2021. Vị trí thứ 3 thuộc về thương hiệu Kia với 69.729 chiếc xe bán ra. Tiếp theo là các thương hiệu Mitsubishi (39.861 xe), Mazda (36.052 xe), Honda (30.654 xe) và Ford (28.847 xe).