menu

Thuế quan đang đè ép phân khúc xe mới dưới 30.000 USD tại Mỹ

11:08 - 22/07/2025

Một nghiên cứu mới từ Cars.com cho thấy do tác động từ thuế của Tổng thống Trump, nguồn cung xe mới giá rẻ đang chậm lại, trong khi xe đắt tiền vẫn tăng trưởng mạnh.

Khi cựu Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch áp thuế mới đối với ô tô và linh kiện vào tháng 4 vừa qua, ông tuyên bố: “Giá xe sẽ giảm.” Nhưng thực tế lại đi theo chiều ngược lại. Một nghiên cứu mới từ Cars.com, dựa trên số liệu tồn kho của các đại lý trong nửa đầu năm 2025, cho thấy nguồn cung xe mới dưới 30.000 USD đang chững lại rõ rệt.

Phân khúc dễ tổn thương nhất

Theo báo cáo, phân khúc dưới 30.000 USD là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan, bởi 92% mẫu xe trong phân khúc này là xe nhập khẩu. Trong số đó, chỉ có Honda Civic và Toyota Corolla là được lắp ráp tại Mỹ – nhưng ngay cả hai mẫu xe này cũng có một số phiên bản được sản xuất ngoài nước.

Tính theo tăng trưởng tồn kho của đại lý, phân khúc này chỉ đạt mức tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng trung bình 5,6% của toàn thị trường xe mới.

Tồn kho tăng trước khi thuế có hiệu lực

Trước thời điểm thuế quan chính thức được áp dụng vào tháng 4, các đại lý đã chủ động tăng lượng xe tồn kho, dẫn đến doanh số bán xe mới tăng 3,9% trong tháng 3 và 4 so với cùng kỳ năm 2024.

Tác động dây chuyền là lượng xe đã qua sử dụng cũng tăng lên, do nhiều người tiêu dùng tranh thủ đổi xe trước thời điểm thuế có hiệu lực. Các xe cũ này nhanh chóng được bán ra, khiến giá xe đã qua sử dụng giảm nhẹ trong quý I/2025, nhưng tăng lại 1,6% trong quý II.

Hiện tại, lượng xe mới được sản xuất trước thời điểm áp thuế đang dần cạn kiệt, và theo Cars.com, giá xe dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay.

Từ đầu năm đến nay, giá xe mới trung bình chỉ tăng khoảng 97 USD, nhưng mức tăng này không đồng đều giữa các quốc gia sản xuất:

Xe từ Anh tăng hơn 10.000 USD Xe sản xuất tại EU tăng gần 2.500 USD Xe từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada và cả Mỹ giảm giá nhẹ (trung bình giảm khoảng 200 USD)

Thị trường nửa cuối năm: Giá cao hơn, nhu cầu giảm

Cars.com dự báo: “Tốc độ bán hàng và luân chuyển tồn kho trong nửa cuối năm 2025 sẽ phụ thuộc vào phạm vi áp thuế. Các hãng xe có thể sẽ điều chỉnh sản xuất để phù hợp với tệp khách hàng nhạy cảm hơn về giá.”

Nghiên cứu còn chỉ ra một số xu hướng đáng chú ý khác. Trong khảo sát người mua xe điện (EV), 53% cho biết ưu đãi thuế liên bang cho xe điện là yếu tố chính khiến họ quyết định mua xe.

Tuy nhiên, cả khoản hỗ trợ 7.500 USD cho xe EV mới và 4.000 USD cho EV cũ đều sẽ kết thúc sau tháng 9. Điều này có thể gây áp lực lớn lên khả năng giữ đà tăng trưởng, vốn đã duy trì suốt 28 tháng liên tiếp trong lĩnh vực xe điện.

Cars.com cũng cho rằng thị trường xe điện đã qua sử dụng đang chạm đáy, có thể mở ra cơ hội phục hồi trong tương lai gần.

Một chiến lược khác đang được các nhà sản xuất áp dụng là tăng cường sản xuất các phiên bản xe thấp và cao cấp, trong khi cắt giảm nhẹ ở phân khúc trung cấp. Phiên bản giá rẻ hấp dẫn người mua nhạy cảm về giá, còn bản cao cấp mang lại lợi nhuận tốt hơn – một giải pháp để cân bằng tác động từ chi phí thuế gia tăng.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo