Thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gây thiệt hại nặng cho các hãng xe Nhật Bản
09:03 - 10/04/2025
Theo báo cáo của tờ Nikkei Asia, các mức thuế mới được Tổng thống Donald Trump áp đặt gần đây dự kiến sẽ gây tác động lớn đến ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản và Hàn Quốc. Việc triển khai mức thuế 25% đối với xe nhập khẩu từ ngày 3/4/2025 được cho là sẽ ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến cả ngành công nghiệp ô tô và nền kinh tế tổng thể của Nhật Bản.
Theo báo cáo từ UBS Securities, mức thuế mới có thể khiến 7 hãng xe lớn nhất của Nhật Bản thiệt hại hơn 3,5 nghìn tỷ Yên (tương đương 24,15 tỷ USD). Trong đó, riêng Toyota có thể mất tới 1,8 nghìn tỷ Yên (12,42 tỷ USD) doanh thu.
“Các nhà sản xuất ô tô Nhật có thể sẽ buộc phải thực hiện một số động thái, chẳng hạn như chuyển dây chuyền sản xuất sang Mỹ”, chuyên gia phân tích Kohei Takahashi đến từ UBS Securities nhận định.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho biết, Mỹ chiếm hơn 30% tổng lượng xe xuất khẩu của xứ sở hoa anh đào. Với con số này, Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu đơn lẻ lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Trong khi đó, theo Bộ Tài chính Nhật Bản, ô tô chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ năm ngoái, trị giá khoảng 6 nghìn tỷ Yên (41,4 tỷ USD).
“Tôi thực sự hy vọng rằng hai chính phủ sẽ thúc đẩy đối thoại mang tính xây dựng để sớm tìm ra hướng đi tích cực, nhằm duy trì môi trường kinh doanh có lợi cho sự phát triển ngành ô tô của cả Nhật Bản và Mỹ”, Chủ tịch JAMA, ông Masanori Katayama, phát biểu.
Một trong những hãng xe bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Mazda vì Mỹ là thị trường lớn nhất của thương hiệu này. Doanh số tại Mỹ chiếm 34% tổng lượng xe bán ra toàn cầu của Mazda tính từ tháng 4 đến tháng 12/2024. “Chúng tôi sẽ phản ứng theo từng chính sách mà không định kiến… nhưng nếu có thể giảm chi phí 25%, chúng tôi đã làm điều đó từ trước rồi”, Chủ tịch Masahiro Moro của Mazda nói vào tháng trước.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Takahide Kiuchi đến từ Viện Nghiên cứu Nomura cảnh báo rằng Nhật Bản nên chuẩn bị cho một cuộc suy thoái kinh tế, với dự báo GDP giảm 0,59% do mức thuế bổ sung 24% được công bố hôm 2/4/2025. Kết hợp với mức thuế xe nhập khẩu nói trên, con số này có thể tăng lên từ 0,71% đến 0,76%. “Chúng ta phải tính đến khả năng điều này có thể dẫn đến suy thoái”, ông nói thêm.
Không chỉ các hãng xe lớn, các nhà cung cấp linh kiện vừa và nhỏ cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt khi linh kiện ô tô cũng sẽ bị áp thuế từ ngày 3/5/2025. “Đây sẽ là một cú sốc lớn cho nền kinh tế Nhật Bản, khiến sản xuất và việc làm trong nước bị thu hẹp”, ông Kiuchi nhận định.
Hàn Quốc công bố các biện pháp khẩn cấp cho ngành ô tô
Tương tự Nhật Bản, Hàn Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng vì Mỹ là thị trường lớn của tập đoàn Hyundai. Vào hôm 9/4/2025, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp cho ngành công nghiệp ô tô nhằm giảm thiểu tác động từ mức thuế mới của Tổng thống Mỹ. Các biện pháp bao gồm hỗ trợ tài chính cho ngành ô tô, cắt giảm thuế và trợ cấp để kích cầu tiêu dùng trong nước. Chính phủ Hàn Quốc cũng cam kết sẽ đàm phán với Mỹ và hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
"Với tỷ lệ sản xuất nội địa tại Mỹ của các hãng xe Hàn Quốc thấp hơn, ngành công nghiệp của chúng ta đang ở thế bất lợi hơn so với các nước khác", Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố trong một thông cáo. Cũng theo Chính phủ nước này, thuế quan dự kiến sẽ gây "thiệt hại đáng kể" cho các nhà sản xuất ô tô và linh kiện ô tô Hàn Quốc, mặc dù con số cụ thể hiện chưa được đưa ra.
Nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hụt thanh khoản, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng mức hỗ trợ tài chính chính sách cho ngành công nghiệp ô tô lên 15.000 tỷ Won (10,18 tỷ USD) vào năm 2025 thay vì 13.000 tỷ Won theo kế hoạch trước đó. Ngoài ra, thuế tiêu thụ đặc biệt khi mua ô tô sẽ được giảm từ 5% xuống còn 3,5% cho đến tháng 6/2025. Trợ cấp cho xe điện cũng sẽ tăng từ mức hiện tại là 20-40% lên 30-80% giá trị xe trong khi thời hạn hỗ trợ được kéo dài thêm 6 tháng, đến hết năm nay.
Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ tích cực hỗ trợ các hãng xe trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia đang phát triển ở châu Phi, châu Mỹ Latin và châu Á, nơi nhu cầu xe đang tăng trưởng mạnh.
Năm 2024, xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ đạt 34,7 tỷ USD, chiếm 49% tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô của nước này. Tuần trước, Hyundai cho biết sẽ giữ nguyên giá niêm yết các mẫu xe hiện tại ở thị trường Mỹ trong 2 tháng tới nhằm trấn an khách hàng. Chương trình này kéo dài đến ngày 2/6/2025 sau khi Hyundai công bố khoản đầu tư trị giá 21 tỷ USD vào Mỹ hồi tháng trước.
Đồng Giám đốc điều hành Hyundai, ông Jose Munoz, cho biết không có kế hoạch tăng giá xe tại Mỹ - thị trường mang lại doanh thu cao nhất cho Hyundai. “Chúng tôi sẽ không tăng giá xe ở Mỹ vào lúc này”, ông Munoz phát biểu tại Triển lãm Di động Seoul 2025. Đồng thời, ông khẳng định công ty sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm cạnh tranh cho thị trường Mỹ.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Eugene, 65% số xe Hyundai bán tại Mỹ được nhập khẩu từ Hàn Quốc, 35% còn lại được sản xuất tại xứ cờ hoa. Với Kia, tỷ lệ là 42% từ Hàn Quốc, 39% tại Mỹ và 19% từ Mexico.
“Thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của Hyundai và Kia nếu họ không thể giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu đồng thời chuyển sang sản xuất xe tại Mỹ”, chuyên gia phân tích tín dụng cấp cao Mic Kang của Moody’s Ratings cho biết. “Họ cũng khó có thể chuyển chi phí thuế cho khách hàng vì thị trường ô tô Mỹ quá cạnh tranh và giá xe đã ở mức cao”.

