Thừa nhận chỉnh điều hòa và âm lượng bằng màn hình cảm ứng là thảm họa, Volkswagen đưa nút bấm vật lý quay trở lại
15:55 - 09/03/2025
Volkswagen cuối cùng cũng nhận ra điều mà hầu hết mọi tài xế đều đã biết: nhồi nhét mọi chức năng của ô tô vào màn hình cảm ứng là một cơn ác mộng. Ông Andreas Mindt, Giám đốc thiết kế của hãng xe Đức, cho biết các mẫu Volkswagen trong tương lai, bắt đầu từ ID.2all, sẽ dùng nút bấm vật lý cho những chức năng cần thiết. Nghe có vẻ như một điều hiển nhiên, nhưng dù sao thì muộn còn hơn không.
Vào cuối năm 2022, Volkswagen đã đưa ra một quyết định táo bạo và không được lòng khách hàng, đó là loại bỏ hoàn toàn các nút bấm vật lý truyền thống đồng thời thay thế chúng bằng các nút cảm ứng trên vô lăng. Không ngoài dự đoán, điều này đã dẫn đến hàng loạt lời phàn nàn của khách hàng.
Sau khi ra mắt mẫu xe concept ID.2all vào năm 2023, Volkswagen đã thừa nhận sai lầm của mình và hứa sẽ quay trở lại thiết kế nội thất có nhiều nút bấm hơn. Đến nay, ông Mindt đã tiết lộ thông tin chi tiết về hướng đi mới của công ty.

Volkswagen ID.2all
Trao đổi với phóng viên tạp chí Autocar, ông Mindt khẳng định các mẫu xe Volkswagen thế hệ tiếp theo sẽ có các nút bấm vật lý cho 5 chức năng thường dùng nhất, bao gồm chỉnh âm lượng, sưởi ghế, quạt gió và đèn cảnh báo nguy hiểm. Nút bấm chỉnh tất cả các tính năng này đều được đặt ngay bên dưới màn hình giải trí. Như vậy, người lái không còn phải lướt qua hàng loạt thanh công cụ chỉ để bật chế độ sưởi ghế nữa. Ông cũng khẳng định rõ thay đổi này sẽ được áp dụng "cho tất cả các xe mà chúng tôi sản xuất từ bây giờ. Chúng tôi đã hiểu ra điều này."
Trong một khoảnh khắc thẳng thắn hiếm thấy, Giám đốc thiết kế của Volkswagen đã thừa nhận chiến lược của người tiền nhiệm không phải là hướng đi đúng: "Chúng tôi sẽ không bao giờ, không bao giờ mắc sai lầm này nữa. Trên vô lăng, chúng tôi sẽ bố trí các nút bấm vật lý. Không còn phải đoán mò nữa mà có phản hồi thực tế, rõ ràng và khách hàng thích điều đó. Thành thật mà nói, đây là một chiếc xe hơi, không phải điện thoại. Đó là một chiếc xe!"
Mẫu xe đầu tiên được trang bị một hàng nút bấm bên dưới màn hình giải trí sẽ là ô tô điện cỡ nhỏ Volkswagen ID.2all, dự kiến ra mắt vào năm 2026. Phiên bản sản xuất của mẫu xe concept ID.Every1, dự kiến ra mắt vào năm 2027, cũng sẽ sử dụng cách bố trí tương tự.
Điều này có nghĩa là Volkswagen cuối cùng cũng sẽ loại bỏ các thanh trượt cảm ứng hiện đang được sử dụng để điều chỉnh âm lượng, thu phóng bản đồ định vị và nhiệt độ điều hòa. Những thanh trượt này có mặt trên nhiều mẫu xe thuộc tập đoàn Volkswagen, bao gồm cả phiên bản nâng cấp của Golf. Nếu từng cố gắng chỉnh nhiệt độ trên màn hình cảm ứng khi đang lái xe, bạn sẽ hiểu vì sao thay đổi này là điều tất yếu.
Dù vậy, ông Mindt vẫn khẳng định rằng màn hình cảm ứng sẽ không biến mất hoàn toàn: "Có rất nhiều chức năng mà bạn phải cung cấp trong một số khu vực nhất định, vì vậy màn hình vẫn sẽ có kích thước lớn. Tuy nhiên, 5 chức năng chính sẽ luôn dùng nút điều khiển vật lý. Điều đó rất quan trọng".


Bài viết mới nhất
-
Cận cảnh Pagani Utopia Roadster đầu tiên có mặt tại Singapore: Đủ thuế có khi 250 tỷ đồng
19 giờ trước
-
Tay đua trẻ người Việt xuất sắc giành điểm tại chặng 1 Giải đua Idemitsu Asia Talent Cup (IATC) 2025
Hôm qua lúc 22:43
-
VinFast lọt top 500 công ty tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2025
Hôm qua lúc 22:31