menu

Thị trường ô tô Việt tăng trưởng tốt tháng 10/2022, hứa hẹn bùng nổ dịp cuối năm

10:54 - 15/11/2022

Sức tiêu thụ ô tô trong tháng 10/2022 của toàn thị trường tăng đã 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái và 9,3% so với tháng trước, cho thấy một dấu hiệu tích cực trong những tháng cuối năm.

Bước vào dịp mua sắm cuối năm, nhu cầu sở hữu ô tô của người Việt càng cao. Điều này thể hiện rõ qua mức tăng trưởng doanh số bán hàng trong tháng 10/2022 của toàn thị trường so với tháng 9/2022. Cụ thể, theo báo cáo của VAMA, trong tháng 10 vừa qua, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 36.560 xe, tăng 9,3% so với tháng trước (33.463 xe) và tăng tới 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 28.230 chiếc; xe thương mại đạt 8.003 chiếc; và xe chuyên dụng đạt 327 chiếc. So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 10%, xe thương mại tăng 6% và xe chuyên dụng tăng 4%.

Nếu tính theo nguồn gốc xuất xứ thì xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 20.051 chiếc, tăng 17% so với tháng 9/2022. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng nhẹ 1%, đạt 16.509 chiếc.

Cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 10/2022, các thành viên VAMA đã bán được 332.963 xe, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu Hyundai thông báo doanh số bán hàng trong tháng 10/2022 đạt 8.174 xe, nâng tổng số xe bán được trong 10 tháng đầu năm 2022 lên 64.494 chiếc. Trong khi đó, VinFast không công bố doanh số bán hàng.

Như vậy, kết hợp với số liệu của TC Motor và báo cáo VAMA thì toàn thị trường tiêu thụ 44.734 xe trong tháng 10 vừa qua, tăng nhẹ 6% so với tháng 9 trước đó. Tổng kết toàn thị trường đến tháng 10, doanh số cộng dồn của VAMA, các nhà nhập khẩu khác và TC Motor đạt 397.457 xe.

Thị trường ô tô tháng 10/2022 tăng cao hơn so với tháng 9 trước đó.

Thị trường ô tô tháng 10/2022 tăng trưởng so với tháng 9 trước đó.

Toyota và Hyundai đều bị giảm doanh số trong tháng 10 nhưng vẫn dẫn đầu danh sách thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường Việt. Đứng đầu là Toyota với 8.683 chiếc, xếp thứ 2 là Hyundai với 8.174 chiếc. Trong đó, Toyota Vios (2.197 xe) và Hyundai Accent (1.905 xe) là xe bán chạy nhất của 2 thương hiệu này. 

Ngoài Toyota và Hyundai, tháng 10 cũng ghi nhận sự sụt giảm doanh số của một số thương hiệu khác như Mitsubishi, Honda và Isuzu. Ở chiều ngược lại, Mazda và Ford có mức tăng trưởng ấn tượng, gần gấp đôi so với tháng 9/2022.

Cũng theo báo cáo tổng kết, có thể thấy crossover hạng B và sedan hạng B vẫn là 2 phân khúc được người tiêu dùng Việt quan tâm nhất hiện nay. Cụ thể, doanh số bán ra của sedan cỡ B trong tháng 10/2022 là 5.925 xe, đứng đầu là Toyota Vios. Trong khi đó, doanh số xe crossover hạng B là 5.663 chiếc và dẫn đầu là Toyota Corolla Cross với 2.089 xe.

Crossover hạng B và sedan hạng B đang là 2 phân khúc được khách hàng Việt quan tâm nhất hiện nay.

Crossover hạng B và sedan hạng B đang là 2 phân khúc được khách hàng Việt quan tâm nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, Ford Ranger đại diện cho dòng xe bán tải xuất sắc dẫn đầu top 10 xe ăn khách nhất thị trường tháng 10/2022 với 2.394 xe. 2 mẫu xe Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross của phân khúc MPV cũng đang được lòng người Việt, dù doanh số cả 2 giảm trong tháng 10 nhưng vẫn bán hơn 1.500 xe. 

Theo dự đoán, vào những tháng cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt vì nhu cầu mua sắm tăng cao, nguồn cung ổn định hơn và các thương hiệu cũng sẽ tung ra nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn hơn để "vợt" khách.

Đánh giá: