menu

Tháng 9/2020: Bước đà cho sự bùng nổ của thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

16:34 - 15/10/2020

Sau khi suy giảm gần 20% do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thứ 2 cũng như tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt trong tháng 9/2020 đã tăng trưởng mạnh mẽ trở lại và hứa hẹn sẽ bứt phá thần tốc trong quý IV.

Tháng 9 đánh dấu sự chuyển mình của thị trường ô tô Việt Nam khi doanh số bán xe mới của các hãng chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm. Nổi bật là Vinfast với mức tăng 142%, Hyundai tăng 53% hay Toyota và Suzuki cùng tăng trên 5%. Ngay cả phân khúc xe tải cũng có dấu hiệu tăng trưởng rõ rệt với Thaco và Suzuki cùng tăng 16%. Tính chung cả số liệu của VAMA, TC Motor và Vinfast, thị trường xe mới tháng 9 tăng trưởng kỷ lục ở mức 42%, cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.

Hyundai vẫn tiếp tục giữ ngôi đầu về doanh số bán

Hyundai vẫn tiếp tục giữ ngôi đầu về doanh số bán

Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất trong 9 tháng đầu năm

Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất trong 9 tháng đầu năm

Nguồn: VAMA, TC Motor, VinFast. Ghi chú: VinFast không công bố số liệu bán hàng tháng 4/2020

Theo quan sát, các mẫu xe tiêu thụ tốt nhất hiện nay cũng là những mẫu được người dùng tìm kiếm thông tin nhiều nhất trên trang Oto.com.vn. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là mặc dù Toyota Vios vẫn giữ ngôi đầu về doanh số bán, song dường như sức hút của mẫu xe này đang có dấu hiệu giảm. Khi xu hướng người mua xe tại Việt Nam ngày càng trẻ hóa với tỷ trọng trên 42% là người trong độ tuổi từ 25-34 tuổi, các mẫu xe của Hyundai như Accent, Santa Fe hay như Mazda 3 với thiết kế năng động, trẻ trung đang thu hút được đông đảo nhóm khách hàng tiềm năng này.

Các mẫu xe mới được quan tâm nhiều nhất trong 9 tháng đầu năm

Các mẫu xe mới được quan tâm nhiều nhất trong 9 tháng đầu năm

Sức hút của xe cũ ngày càng giảm

Khảo sát trên 50.000 tin rao bán xe trên Oto.com.vn đã phần nào phản ánh nguồn cung trên thị trường giao dịch xe cũ. Hiện tại, xe cũ được giao dịch nhiều nhất trên thị trường chủ yếu có tuổi đời không quá 6 năm, chiếm tới 70% lượng xe được rao bán. Số lượng tin rao bán xe cũ tháng 9 giảm 28% và giá xe cũ cũng giảm đáng kể tại một số phân khúc do người dùng chuyển hướng quan tâm nhiều hơn đến xe mới. Cụ thể, so với đầu năm 2020, ở phân khúc sedan, mức giảm mạnh nhất 110 triệu đồng được ghi nhận với mẫu xe Kia Optima đời 2016. Dòng xe sang Toyota Land Cruiser 2016 được giao dịch ở mức giá trung bình 3 tỷ 250 triệu đồng, giảm tới 100 triệu đồng so với tháng 1. Ngược lại, phân khúc xe bán tải và xe tải sản xuất từ 2017 trở lại đây tăng giá nhẹ, điển hình như Ford Ranger 2017 tăng 31 triệu đồng.

Biến động giá xe cũ bình quân trong từng phân khúc

Biến động giá xe cũ bình quân trong từng phân khúc

Bên cạnh đó, số lượt tìm mua xe trên website Oto.com.vn cho thấy mức độ quan tâm dành cho xe cũ thuộc tất cả các phân khúc trong quý III giảm mạnh, chỉ bằng 30% so với tháng trước đó. Trong đó, xe sedan cũ giảm mạnh nhất với 35% và xe tải cũ giảm nhẹ 15%. Việc giảm sức hút này một phần do tác động từ nghị định 70/2020/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe mới lắp ráp trong nước. Mặt khác, đây cũng là thời điểm chuẩn bị bước vào tháng Ngâu âm lịch.

Sang tháng 9 khi nền kinh tế dần ổn định, đồng thời bắt đầu vào vào giai đoạn cuối năm nên số lượt tìm xe đã tăng trở lại so với tháng trước đó. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới khi thị trường ô tô bước vào mùa sôi động nhất trong năm. Đây là tín hiệu lạc quan cho các đại lý xe cũ tích cực xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp để đẩy mạnh doanh số cuối năm.

Biểu đồ lượt tìm kiếm xe cũ

Biểu đồ lượt tìm kiếm xe cũ

SUV và hatchback sẽ là 2 phân khúc sôi động nhất dịp cuối năm

Những tháng cuối năm luôn được coi là mùa mua sắm tại Việt Nam. Trong đó, tháng 10 là thời điểm tốt nhất để mua xe khi có nhiều khuyến mại từ đại lý, nguồn cung xe dồi dào, người dùng có nhiều lựa chọn về phiên bản, màu sắc cũng như tránh được việc mua xe kiểu “bia kèm lạc”. Doanh số xe mới tháng 10 được dự báo sẽ tiếp đà tăng trưởng, tuy nhiên sẽ khó đạt được mức tăng 42% của tháng 9 do lượng tiêu thụ đã đạt mức cao.

Phân khúc SUV sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới. Trong tháng 9, phân khúc này đã chứng kiến màn ra mắt đầy ấn tượng của Kia Seltos với doanh số 1.250 xe. Con số này bằng với với lượng tiêu thụ cộng dồn trong 9 tháng của Honda HR-V và chỉ kém Ford Ecosport 540 xe. Với sự góp mặt của Kia Seltos, doanh số bán xe tháng 9 của dòng SUV đạt 11.061 xe, tăng 66% so với tháng 8. Nhu cầu mua xe gia đình phục vụ đi lại dịp Tết tăng cao sẽ tiếp đà tăng trưởng cho các mẫu xe SUV, đặc biệt là các mẫu SUV hạng B như Hyundai Kona, Kia Seltos do mức giá thấp hơn SUV hạng C trong khi kích thước đủ lớn cho mục đích di chuyển của gia đình.

Doanh số bán xe mới thuộc dòng SUV

Doanh số bán xe mới thuộc dòng SUV

Tháng 10 cũng là thời điểm tăng tốc cho các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, đặc biệt là cơ hội lớn dành cho dòng xe thương hiệu Việt VinFast Fadil hiện đã vươn lên dẫn đầu phân khúc xe hatchback hạng A. Theo số liệu của Cục đăng kiểm, trong quý I/2020, lượng xe tiêu thụ của VinFast Fadil đạt 3.195 xe. Trừ tháng 4 không công bố số liệu, doanh số bán xe cộng dồn của VinFast Fadil trong 9 tháng đầu năm đã đạt 9.656 xe, thu hẹp khoảng cách với vị trí số 1 hiện tại của phân khúc là Hyundai Grand i10. Với sự ủng hộ của người tiêu dùng dành cho thương hiệu xe Việt cộng với chiến lược bán hàng phù hợp, mẫu xe ăn khách này của VinFast có nhiều tiềm năng giữ ngôi đầu phân khúc trong năm 2020.

Doanh số bán xe của các mẫu xe hatchback hạng A

Doanh số bán xe của các mẫu xe hatchback hạng A

Đánh giá: