menu

Thái Lan: Xe điện Trung Quốc BYD giảm giá liên tục khiến chủ xe phẫn nộ

15:05 - 30/07/2024

Các chủ xe ô tô điện Trung Quốc BYD tại Thái Lan đang phàn nàn rằng các đợt giảm giá mới của công ty đã làm ảnh hưởng đến giá trị bán lại của ô tô mà họ đã mua.

Nhà máy xe điện Trung Quốc BYD tại Thái Lan đã khai trương vào đầu tháng 7, nhưng chủ sở hữu ô tô của nhà sản xuất xe Trung Quốc này lại không mấy hào hứng. BYD đã đưa ra nhiều mức giảm giá hơn nữa cho chiếc SUV Atto 3 trong tháng này tại đất Thái, nhằm cố gắng duy trì vị trí dẫn đầu trong một thị trường ngày càng đông đúc và cạnh tranh.

Việc giảm giá lên tới 340.000 baht (9.460 USD) làm giảm giá trị bán lại của chủ sở hữu hiện tại, và làm chính họ cảm thấy rất phiền lòng. Anh Darakorn, một người mua xe BYD Atto 3 chỉ 1 tháng sau khi BYD ra mắt tại Thái Lan, cho biết, với khoản vay ngân hàng và khoản hỗ trợ 100.000 baht của chính phủ, chiếc SUV đã tiêu tốn của anh 1,199,900 baht (gần 840 triệu đồng). Anh được tư vấn rằng giá xe sẽ tăng lên trong 2 tháng sau, khi gói hô trợ của chính phủ hết hạn. Nhưng thực tế, ngay cả những mẫu Atto mới nhất ra mắt đầu năm nay cũng có giá dưới 1 triệu baht. "Nếu biết trước rằng giá sẽ giảm 340.000 baht một năm sau đó, ai sẽ thèm mua xe?" anh nói.

Giá xe BYD Atto 3 khi mới ra mắt thị trường Thái Lan, nay đã mất giá tới 340 ngàn baht

Anh Darakorn thậm chí đã kêu gọi các chủ sở hữu BYD lập nhóm trên Facebook để xem xét tiến hành một vụ kiện tập thể. Các khiếu nại đã được gửi tới Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan. Cơ quan này sau đó đã được lệnh điều tra các khoản giảm giá ngày càng tăng của các hãng xe, không riêng gì BYD.

Cuộc chiến giá cả diễn ra khi Thái Lan, thị trường ô tô lớn thứ hai châu Á, phải đối mặt với ba mối đe dọa: tăng trưởng kinh tế yếu, nợ tiêu dùng cao và dư thừa xe điện, phần lớn được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cơn lũ xe điện lắp ráp nguyên chiếc đã làm rung chuyển ngay cả các nhà sản xuất và nhà cung cấp phụ tùng ô tô động cơ đốt trong, khiến họ buộc phải cắt giảm sản xuất và đóng cửa nhà máy. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan đã giảm mục tiêu sản xuất hàng năm xuống 1,7 triệu xe từ 1,9 triệu.

Trong khi đó, người tiêu dùng đang trì hoãn việc mua xe với hy vọng các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục giảm giá nhiều hơn vào cuối năm. Tổng doanh số bán ô tô đã giảm 24% trong 6 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2023. Trong tháng 6, chỉ có 47.600 xe được bán ra, ít hơn gần 17.000 xe so với năm ngoái.

Mức cho vay của các ngân hàng giảm trong bối cảnh nhu cầu ô tô ảm đạm, theo kết quả thu nhập nửa đầu năm được công bố vào giữa tháng 7. Ngân hàng TMB Thanachart chứng kiến ​​danh mục cho vay mua ô tô chiếm 30% tổng dư nợ, giảm 4,8% trong năm nay. Các khoản cho vay bán lẻ tổng thể mà ngân hàng đã ký hợp đồng ngoại trừ chương trình Cash Your Car, trong đó khách hàng vay các khoản vay bằng giá trị ô tô của họ.

Lợi nhuận nửa năm tại Ngân hàng Krungsri giảm 7,9% so với năm trước do tổn thất tín dụng dự kiến ​​​​cao hơn, một phần từ các khoản cho vay mua ô tô. Ngân hàng cho biết kết quả của họ phản ánh sự sụt giảm doanh số bán ô tô cũng như các điều kiện cho vay khắt khe hơn của các tổ chức tài chính, “trong bối cảnh khả năng trả nợ của khách hàng thuê, mua ô tô đang suy giảm”.

Tỷ lệ từ chối cho vay mua ô tô đã tăng trên 30%, khiến doanh số bán ô tô giảm. Nợ hộ gia đình ở Thái Lan ở mức 16,3 nghìn tỷ baht, tương đương 91% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước. Các ngân hàng có hơn 1 nghìn tỷ baht nợ xấu, nghĩa là đã quá hạn hơn 90 ngày. Tỷ lệ cho vay mua ô tô không hiệu quả tăng mạnh nhất trong quý 2, tăng 32% so với năm trước.

Các ngân hàng hàng đầu ước tính GDP của Thái Lan sẽ chỉ tăng 2,6% trong năm nay, phù hợp với dự báo của ngân hàng trung ương. Tiêu dùng cá nhân dự kiến ​​sẽ chậm lại do trợ cấp của chính phủ dành cho người tiêu dùng giảm bớt.

Với việc ngành công nghiệp ô tô địa phương đổ lỗi cho các khoản trợ cấp của chính phủ gây ra tình trạng dư thừa xe điện, hội đồng xe điện quốc gia Thái Lan đã phê duyệt các khoản trợ cấp mới vào thứ Sáu cho xe hybrid. Các nhà sản xuất phụ tùng Thái Lan từ lâu đã cung cấp xe hybrid, kết hợp pin với động cơ đốt trong, chứa nhiều bộ phận giống như ô tô truyền thống và rẻ hơn xe điện chạy pin.

"Trong vòng 5 đến 10 năm tới, doanh số bán hàng sẽ chủ yếu đến từ HEV (Xe điện hybrid) và BEV (Xe điện chạy pin). Cần có các biện pháp hỗ trợ HEV để khuyến khích tiếp tục đầu tư vào sản xuất các bộ phận có giá trị gia tăng cho sản xuất trong nước," Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký Ban Đầu tư Thái Lan cho biết.

Nếu nội các thông qua, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô hybrid sẽ giảm xuống còn 6% hoặc 9%, tùy thuộc vào lượng khí thải carbon dioxide của mẫu xe. Tỷ giá sẽ được giữ cố định từ năm 2028 đến năm 2032 đối với các nhà sản xuất ô tô đầu tư 3 tỷ baht vào Thái Lan trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2027.

Theo Nikkei

Đánh giá:
Tag
BYD