Tại sao Honda Việt Nam lại tung ra xe máy điện dưới 30 triệu cho học sinh?
17:04 - 29/10/2024
- Honda Civic 2025 chính thức được giới thiệu tại Việt Nam, thêm phiên bản hybrid có giá 1 tỷ đồng23/10/2024
- Honda Civic 2024: Giá xe Honda Civic và khuyến mãi mới nhất hiện nay18/10/2024
- Câu chuyện về hàng hiếm Honda Civic CR-X del Sol đúng 1 chủ ở Tp.HCM: Nằm kho hơn 20 năm chưa lăn bánh01/10/2024
Sau khi chính thức công bố và ra mắt các sản phẩm xe hybrid và xe điện tại triển lãm ô tô Việt Nam, HVN đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí với chủ đề Chia sẻ thông tin chiến lược điện hóa của Honda Việt Nam, trong đó hé lộ nhiều thông tin quan trọng về các sản phẩm mới, và chiến lược kinh doanh sắp tới của hãng này.
Kế hoạch điện hóa đối với thị trường xe máy điện
Đối với xe máy điện, Honda Việt Nam công bố chiến lược phát triển 3 giai đoạn. Giai đoạn 2024 – 2026 được coi là giai đoạn khởi đầu, với mục tiêu có hơn 10 mẫu xe máy điện ra mắt toàn cầu. Gia đoạn thứ 2 từ 2026-2030 là giai đoạn mở rộng kinh doanh, mục tiêu có 30 mẫu xe máy điện trên toàn cầu. Giai đoạn 3 là giao đoạn mở rộng kinh doanh toàn bộ, tiến tới đạt mức trung hòa Carbon – Net Zero vào năm 2050.
Theo đánh giá của Honda Việt Nam, quy mô thị trường xe máy điện Việt Nam hiện nay đạt mức 500 ngàn xe/năm, chủ yếu do học sinh sử dụng và hầu như đang bị chiếm lĩnh bởi xe máy điện Trung Quốc. Thị trường xe máy điện được đánh giá là còn nhiều tiềm năng, bên cạnh đó là rất nhiều vấn đề bất cập. Có thể kể đến là đối tượng khách hàng sử dụng chính (học sinh) chưa được đào tạo, hướng dẫn bài bản khi tham gia giao thông. Sản phẩm được sử dụng hiện chất lượng không cao, vòng đời tương đối ngắn, gây lãng phí.
Do vậy, khi vào thị trường xe máy điện cho học sinh, Honda Việt Nam tuyên bố sẽ có 3 giải pháp để giải quyết những tồn đọng này, gồm:
- Sản xuất các mẫu xe máy điện đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, an toàn, dễ sử dụng
- Hợp tác và đạt được sự đồng thuận từ Chính phủ về việc cấp chứng chỉ lái xe cho học sinh trung học. Các em học sinh sẽ được đào tạo kỹ năng lái xe cơ bản và an toàn với chương trình được biên soạn bởi Honda Việt Nam.
- Nâng cao vòng đời cho sản phẩm xe gắn máy điện học sinh thông qua các chương trình cho thuê pin, thu mua lại xe máy cũ, tân trang và bán lại vào thị trường xe đã qua sử dụng.
Có thể nói đây là những chiến lược quan trọng để Honda Việt Nam có thể nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe máy điện vốn còn rất nhiều tiềm năng.
Mẫu xe máy điện đầu tiên: Honda ICON e
Honda ICON e được thiết kế cho học sinh sẽ được bán với giá dự kiến dưới 30 triệu đồng chưa bao gồm pin, xe sẽ được sản xuất tại nhà máy sản xuất xe máy của Honda tại Việt Nam và cũng có thể sẽ xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực. Mức giá pin, giá thuê pin theo tháng chưa công bố nhưng HVN cho biết là “hợp lý".
Honda cam kết mua lại xe đã sử dụng sau 3 năm nếu đáp ứng các tiêu chí nhất định về bảo dưỡng, ngoại quan, vận hành...với mức giá được định giá tại thời điểm thu mua. Xe cũ được HVN tân trang và bán lại cho khách hàng có nhu cầu.
Honda CUV e:
Honda CUV e là sản phẩm được phát triển trên quan điểm là mẫu xe điện thời trang, tiện dụng và sử dụng thoải mái trong đô thị. CUV e: sử dụng 2 viên pin Lithium có thể tháo rời, phạm vi di chuyển 81 km khi sạc đầy. Khối motor điện có công suất định danh 4.2 kW, và tối đa là 6.0. CUV e: có ba chế độ lái là Tiêu chuẩn, Thể thao và ECON.
Honda CUV e: tại VMS 2024
Ngoài ra, xe còn được trang bị chế độ lùi, rất thuận tiện cho việc quay đầu xe, nhất là trong không gian hẹp. Hơn thế nữa, CUV e: còn được trang bị công nghệ Honda RoadSync Duo, cho phép khách hàng sử dụng tính năng nghe nhận cuộc gọi điện thoại, điều hướng và rất nhiều tính năng thú vị khác thông qua kết nối bluetooth giữa xe và điện thoại.
CUV e: nhập khẩu Thái Lan chưa bán thương mại, mà sẽ được hãng cho thuê từ tháng 4/2025. Dự kiến CUV e sẽ được cho thuê với số lượng giới hạn thử nghiệm tại 18 HEAD được chỉ định ở Hà Nội và TPHCM. Honda chưa nói rõ chính sách cho thuê thế nào, mức thuê là bao nhiêu.
Kế hoạch điện hóa với ô tô
Trong lĩnh vực ô tô, ông Koji Sugita, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết Honda cho rằng hybrid sẽ là giải pháp thực tế và hiệu quả để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Trong giai đoạn 2023-2030, Honda đặt mục tiêu xe EV/FCEV (xe điện/xe chạy bằng nhiên liệu hydro) trên toàn cầu chiếm 30%. Trong giai đoạn này, xe động cơ đốt trong vẫn đóng vai trò chính. Đến giai đoạn 2030 - 2040, mục tiêu là xe EV/FCEV đạt tỷ lệ 100% trước khi đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050.
Honda Civic hybrid vừa chính thức được giới thiệu tại triển lãm ô tô Việt Nam 2024
Ông Sugita cho biết hãng tin tưởng vào xe hybrid, tuy nhiên, chưa đặt nặng mục tiêu doanh số cho dòng xe này tại thời điểm hiện tại. Lý do ông đưa ra là giá thành xe hybrid còn cao so với xe xăng truyền thống, và chưa nhận được sự ưu đãi từ chính phủ như xe điện.
Nếu doanh số của dòng xe hybrid đủ lớn, đáp ứng các yêu cầu về đầu tư, và có thêm ưu đãi thuế từ phía chính phủ, HVN sẽ có kế hoạch sản xuất các dòng hybrid tại Việt Nam. Honda Việt Nam hiện chưa có dự định đưa ô tô điện vào thị trường Việt.