SUV là dòng xe "cứu tinh" của nhiều hãng ô tô trong năm 2017
Tuyết Sơn 17:05 - 15/01/2018
Trong năm 2016, ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã lập kỷ lục mới về doanh số, đánh dấu 7 năm tăng trưởng liên tiếp. Sang năm ngoái, bức tranh thị trường có đôi chút khác biệt sau khi tổng doanh số giảm đi ở hầu hết các hãng xe và chỉ có một vài nhà sản xuất ô tô duy trì được phong độ ổn định.
Cụ thể, kết thúc năm 2017, doanh số xe hơi tại Mỹ đạt 17,25 triệu xe, giảm 1,8% so với con số kỷ lục 17,55 triệu chiếc của năm 2016. Báo cáo doanh số đã cho thấy số lượng xe sedan bán ra năm 2017 khiêm tốn hơn nhiều so với năm 2016. Thị trường đã chứng kiến màn tụt dốc rõ rệt của dòng xe sedan. Trong khi đó, sự bùng nổ của SUV và crossover đã trở thành “cứu cánh” cho mặt bằng chung của ngành ô tô Mỹ trong năm vừa qua.
Cùng điểm qua doanh số của một vài hãng xe lớn tại Mỹ trong năm 2017 qua danh sách dưới đây.
Ford: doanh số 2.586.715 xe tại Mỹ, giảm 1,1%
Đối với nhiều nhà sản xuất ô tô, lượng xe du lịch bán ra giảm hẳn 14,2% như Ford sẽ khiến doanh số tổng cộng "trượt dốc không phanh. Thế nhưng, nhờ sức tăng trưởng mạnh của dòng SUV và xe bán tải, Ford đã kết thúc năm 2017 với doanh số tổng giảm nhẹ 1,1%. Trong đó, Fusion cũng Mustang là 2 mẫu xe Ford giảm doanh số mạnh nhất với tỷ lệ lần lượt 21,1% và 22,7%. Rất may, hãng Ford lại có doanh số của dòng F-Series, Edge và Explorer bù lại.
Ở nhãn hiệu con Lincoln của Ford, mẫu crossover hạng sang MKT già nua đi ngược lại xu hướng khi doanh số giảm mạnh trong năm 2017, lên đến 25,4%. Trong khi đó, mẫu sedan hạng sang Lincoln Continental đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục với mức tăng trưởng 128,3% trong năm vừa qua. Tuy nhiên, điều đó không đủ để bù đắp cho một số mẫu xe bị trì hoãn khác và khiến doanh số của Lincoln sụt giảm 0,5%.
Lincoln Continental
General Motor: doanh số 3.002.241 xe tại Mỹ, giảm 1,3%
Giống như Ford, doanh số của GM trong năm 2017 đã giảm nhẹ. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, chỉ có nhãn hiệu con GMC của GM chứng kiến doanh số bán hàng tăng lên trong năm 2017. Có được điều đó phần lớn là nhờ công lao của mẫu SUV cỡ trung GMC Acadia với mức tăng 25,8%.
GMC Acadia
Trong khi đó, các nhãn hiệu con khác của GM là Buick, Cadillac và Chevrolet đều báo cáo lỗ. Cụ thể, doanh số của Buick đã giảm 4,5% mặc dù mẫu SUV cỡ nhỏ Envision tăng trưởng đến 189,2%.
Tình hình kinh doanh của Cadillac còn tồi tệ hơn sau khi bị giảm đi tận 8% doanh số so với năm 2016. Chỉ có hai mẫu sedan Cadillac CT6 cũng như crossover XT5 có doanh số tăng với mức tương ứng 15% và 73%. Những mẫu xe còn lại của Cadillac đều giảm doanh số, đặc biệt là ATS (39,1%) và CTS (35%).
So với Buick và Cadillac, Chevrolet có phần tươi sáng hơn một chút với doanh số năm 2017 chỉ giảm 1,5 % so với 2016. Các mẫu Chevrolet Impala, Malibu, Spark và Sonic đều có một năm khó khăn.Trong khiđó, Chevrolet SS lại tăng 34,6% doanh số. Riêng mẫu xe điện Chevrolet Bolt đã tìm được 23.297 khách hàng trong năm bán đầu tiên tại Mỹ.
FCA: Doanh số 2.059.376 xe tại Mỹ, giảm 8%
Trong khi doanh số của Ford và GM chỉ giảm nhẹ thì năm 2017 lại là giai đoạn đen tối của FCA với lượng xe bán ra giảm 8% tại thị trường Mỹ. Một phần nguyên nhân khiến doanh số của FCA giảm trong năm 2017 là do vài mẫu xe bị hủy bỏ.
Chỉ có một vài mẫu xe của FCA chứng kiến mức tăng trưởng dương trong năm qua như Jeep Cherokee (13%), xe bán tải Ram (2%), Fiat 124 Spider (81%) và Pacifica (90%). Ngoài ra, mặc dù doanh số của Alfa Romeo Giulia tăng 24,631% - một con số khá cao - nhưng chỉ có 36 chiếc được bán ra trong năm ngoái nên không được tính.
Jeep Cherokee
Ngược lại, những mẫu xe giảm doanh số mạnh của FCA trong năm qua bao gồm Fiat 500L (47%), Fiat 500X (35%), eep Cherokee (15%) và Dodge Journey (16%).
Toyota: doanh số 2.434.515 xe tại Mỹ, giảm 0,6%
So với FCA, mức giảm 0,6% của Toyota thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên, cũng giống nhiều nhà sản xuất ô tô khác trong năm nay, sự sụt giảm doanh số xe du lịch của Toyota đều được bù bằng SUV và xe bán tải. Trong năm 2017, doanh số xe du lịch của nhãn hiệu Toyota đã giảm 9,9% so với 2016 trong khi con số tương ứng của Lexus là 23,3%. Trong khi đó, doanh số SUV của Toyota lại tăng 17,9% và Lexus là 2,9%. Đồng thời, doanh số xe bán tải cũng tăng thêm 2,4%.
Thú vị hơn, một trong những mẫu xe du lịch duy nhất của Toyota tăng doanh số trong năm 2017 tại Mỹ là Yaris iA được phát triển dựa trên Mazda2. Doanh số của mẫu xe này đã tăng 27,7% trong năm 2017. Bên cạnh đó, dù chỉ có gần 1.000 khách mua nhưng Toyota Mirai lại có tỷ lệ tăng trưởng đến 77,8%.
Toyota Yaris iA
Về phần Lexus, trong khi SUV góp phần nhỏ cải thiện doanh số tổng thì mọi mẫu xe của nhãn hiệu hạng sang này đều bán kém hơn năm 2016. Đáng chú ý nhất là doanh thu giảm đến 47,8% của dòng Lexus GS.
Honda: doanh số 1.641.429 xe tại Mỹ, tăng 0,2%
Trong khi 2017 là một năm “kinh tế buồn” đối với nhiều nhà sản xuất ô tô khác, Honda vẫn duy trì phong độ tăng trưởng doanh số. Dù con số gia tăng chỉ khá khiêm tốn ở mức 0,2% nhưng vẫn rất ấn tượng và xứng đáng nhận được một lời khen có cánh. Tương tự các nhãn hiệu ô tô khác, SUV cũng đã bù đắp cho việc doanh số xe du lịch sụt giảm. Thậm chí, một mẫu sedan hạng trung được thiết kế lại hoàn toàn như Honda Accord vẫn phải chịu mức giảm 6,5% so với năm trước. Bù lại, mẫu xe sedan hạng C Civic có doanh số bán hàng tăng 2.8%.
Những “anh hùng” thực thụ đem lại chiến thắng dành cho Honda trong năm 2017 là ba mẫu SUV HR-V, CR-V và Pilot . Ngoài ra, cũng nên kể đến chiến công của mẫu bán tải Honda Ridgeline với mức tăng ấn tượng nhất là 46,8%.
Honda CR-V
Ở nhãn hiệu xe sang Acura thuộc biên chế Honda, mọi chuyện lại diễn ra không mấy suôn sẻ trong năm 2017 với tổng doanh số giảm 4,2%. Không như mong đợi, doanh số bán hàng của Acura ILX, TLX và RLX đều tuột dốc. Chỉ có siêu xe NSX có doanh thu tăng đáng kể với 116% đã giúp cải thiện phần nào mặt bằng chung của Acura.
Nissan: doanh số 1.593.464 xe tại Mỹ, tăng 1,9%
Bên cạnh Honda, 2017 cũng là một năm khá thành công của Nissan. Bản thân thương hiệu Nissan chỉ tăng 1% doanh số nhưng Infiniti tăng vọt 10,9%. Trong đó, xe bán tải và SUV là những sản phẩm đem lại chiến thắng cho cả hai thương hiệu. Cụ thể, doanh số xe bán tải và SUV của Nissan tăng 14,9% trong khi con số tương ứng của dòng xe thể thao đa dụng Infiniti cải thiện 13,9%.
Nissan Rogue
Một số nhà sản xuất ô tô khác
Volkswagen đã bán ra được 339.676 chiếc xe tại Mỹ trong năm 2017, tăng 5.2%. Subaru cũng cải thiện được 5,4% doanh số trong năm 2017 sau khi bán ra thành công 647.956 chiếc xe.
Trong khi đó, doanh thu của Mazda giảm 2,8% so với năm 2016 với tổng cộng 289.470 xe. Kế tiếp là Kia với doanh số giảm 0,9% xuống còn 589.668 chiếc. Cuối cùng là doanh số của Hyundai đã giảm đi tận 12% khi chỉ có 685.555 chiếc được bán ra trong năm 2017 tại Mỹ.
>>> 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ năm 2017, SUV và bán tải thống trị