SUV cỡ B "nở rộ" tại Việt Nam: Người bán chạy bất ngờ, kẻ "lờ đờ" doanh số
Hiền Nguyễn 15:06 - 13/11/2018
Theo báo cáo kết quả kinh doanh do các nhà sản xuất xe tại Việt Nam công bố, tháng 10 vừa qua là một tháng khá thành công với các mẫu SUV cỡ B, đặc biệt là những mẫu xe vừa được các hãng ra mắt cách đây không lâu như Honda HR-V, Hyundai Kona hay Mitsubishi Xpander.
Hiện tại, phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam đang có các mẫu xe như Hyundai Kona, Honda HR-V, Mitsubishi Xpander, Toyota Rush, Toyota Avanza hay Ford EcoSport. Trong số đó, Honda HR-V là mẫu xe thành công nhất trong tháng 10 khi có doanh số lên đến 740 xe.
Khi ra mắt vào hồi cuối tháng 9, Honda HR-V bị đánh giá là mẫu xe có giá đắt đỏ và khó thuyết phục người dùng với các trang bị hiện có. Dù vậy, Honda HR-V đã khẳng định được vị thế của mình với doanh số ấn tượng, đứng đầu phân khúc SUV cỡ B.
Hyundai Kona là mẫu xe tiếp theo nằm trong phân khúc có một tháng kinh doanh thành công với doanh số 650 xe. Cũng giống như Honda HR-V, Huyndai Kona tuy mới ra mắt vào cuối tháng 8 vừa qua nhưng đã trở thành một trong những mẫu xe chủ lực với doanh số cao, đồng thời đứng vị trí thứ hai trong phân khúc SUV cỡ B.
Một mẫu xe mới khác là Mitsubishi Xpander cũng có tình hình kinh doanh khá khả quan với 284 xe bán ra. 284 xe tuy không phải là con số lớn, nhưng đây là toàn bộ số xe Xpander mà Mitsubishi Việt Nam nhập về trong đợt đầu tiên. Nói cách khác, Mitsubishi đã hoàn toàn cháy tháng trong tháng 10, vẫn còn nhiều khách đặt hàng nhưng chưa nhận được xe do hãng không còn xe để giao. Theo đại diện của hãng thì đợt bàn giao xe Xpander tiếp theo sẽ được tiến hành cuối quý I năm 2019, cụ thể là tháng 2 hoặc tháng 3 năm sau.
Trong tháng 10 vừa qua, Ford EcoSport tuy có doanh số chỉ 444 xe, thấp hơn so với tháng 9 là 456 xe, nhưng EcoSport cũng là một trong những cái tên đáng chú ý trong phân khúc và có doanh số khá ổn định qua các tháng, thậm chí còn xuất hiện trong danh sách 10 xe ô tô bán chạy nhất ở một số tháng.
Trong khi đó, hai mẫu xe mới của Toyota cũng được xếp vào phân khúc SUV cỡ B là Avanza và Rush lại tỏ ra khá "lận đận" với doanh số lần lượt chỉ là 190 và 336 xe. Không phải tự nhiên mà kết quả kinh doanh của hai mẫu xe này ở mức thấp. So với các mẫu xe còn lại trong phân khúc, Rush và Avanza tỏ ra khá lép vế về mặt ngoại hình cũng như trang bị bên trong xe.
Ngoại trừ EcoSport, các mẫu xe đã vừa nêu trên đều là các mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường Việt Nam không lâu, vì vậy chưa thể nói trước được tương lai của từng mẫu xe chỉ sau một 1 tháng kinh doanh. Hơn nữa, phân khúc SUV cỡ B mới chỉ bắt đầu "bùng nổ" tại thị trường Việt với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới đến từ các thương hiệu khác nhau. Trong tương lai, khi các hãng tiến hành nâng cấp và điều chỉnh giá các mẫu xe của mình, phân khúc SUV cỡ B sẽ càng thêm sôi động và đầy tính cạnh tranh.
Bài viết mới nhất
-
Ford Ranger phiên bản Super Duty sẽ ra mắt vào năm 2026: Sẵn ống thở, thùng hàng, sức kéo 4.5 tấn
3 phút trước
-
Biển số 29E-000.01 tiếp tục "đổi chủ": Từ Vios sang Porsche 911 giờ lại về Suzuki Jimny
22 giờ trước
-
Cận cảnh Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai, chờ ngày về Việt Nam
Hôm qua lúc 06:50