menu

Sonata bị "khai tử" chỉ là mở đầu cho thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược sản phẩm của Hyundai và Kia

17:19 - 23/05/2022

Sau Hyundai Sonata, sẽ đến lượt 2 mẫu SUV cỡ lớn Kia Mohave và Hyundai Palisade bị "khai tử", thay thế bằng ô tô điện.

Cách đây không lâu, tờ Chosun của Hàn Quốc đã hé lộ thông tin khiến những người yêu xe quan tâm, đó là việc hãng Hyundai sẽ "khai tử" dòng sedan hạng trung Sonata. Tuy nhiên, hóa ra không chỉ có mình Hyundai Sonata chuẩn bị "lên thớt" mà cả Hyundai Palisade và Kia Mohave cũng chịu chung số phận.

Là mẫu SUV cỡ lớn nhắm đến nhóm khách hàng trung niên và lớn tuổi, Kia Mohave sẽ không được phát triển thế hệ mới. Theo nguồn tin nội bộ trong ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc vào hôm 19/5/2022 vừa qua, hãng Kia đã quyết định không cải tiến động cơ diesel V6, dung tích 3.0L trên Mohave để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 mới. Khi tiêu chuẩn Euro 6d hết hiệu lực cũng là lúc Kia Mohave bị ngừng sản xuất.

Sau Hyundai Sonata, sẽ đến lượt Kia Mohave bị khai tử

Sau Hyundai Sonata, sẽ đến lượt Kia Mohave bị "khai tử"

Nguyên nhân được đưa ra là do chi phí cải tiến động cơ V6 của Kia Mohave để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới quá cao. Điều này sẽ dẫn đến việc giá xe Kia Mohave tăng mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của mẫu SUV đầu bảng này.

Trong khi đó, Hyundai Palisade dù có doanh số khá tốt tại thị trường Hàn Quốc cũng bị đồn là sẽ "bốc hơi" sau thế hệ hiện tại. Theo tin đồn, sau phiên bản nâng cấp giữa vòng đời 2023, Hyundai Palisade sẽ không được thay mới.

Thông tin về sự biến mất của 3 mẫu xe Hyundai Sonata, Kia Mohave và Hyundai Palisade có lẽ sẽ khiến nhiều người tiếc nuối. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ là sự bắt đầu cho những thay đổi trong chiến lược sản phẩm của hai thương hiệu Hyundai và Kia. Trong thời đại ô tô điện, sự biến mất của những mẫu xe dùng động cơ đốt trong cũng là điều "tất lẽ dĩ ngẫu".

Sonata bị khai tử chỉ là mở đầu cho thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược sản phẩm của Hyundai và Kia

Sonata bị "khai tử" chỉ là mở đầu cho thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược sản phẩm của Hyundai và Kia

Các quy định "giết chết" xe dùng động cơ đốt trong

Nguyên nhân lớn nhất khiến 3 mẫu xe kể trên nói riêng và ô tô dùng động cơ đốt trong nói chung dần dần biến mất chính là các quy định tại nhiều quốc gia phát triển. Theo đó, nhiều thị trường lớn, bao gồm cả châu Âu, đã lên kế hoạch cấm toàn bộ xe dùng động cơ đốt trong, bao gồm cả hybrid, sau năm 2030.

Bên cạnh đó, những quy định về môi trường sắp có hiệu lực cũng là mối lo ngại của các hãng xe. Tiêu chuẩn khí thải Euro 7, dự kiến có hiệu lực tại châu Âu vào năm 2025, là một ví dụ điển hình. Trên thực tế, chính sách được gọi là "quy định về động cơ đốt trong cuối cùng" có mục tiêu là giảm lượng khí thải oxit nitric (NO) đến 90% so với tiêu chuẩn Euro 6.

Tiếp đến là quy định giảm các chất như khí metan hay oxit nitơ (N2O). Tất cả những quy định này trên thực tế đều thúc ép các hãng xe phải chuyển dịch sang ô tô điện. "Một số người cho rằng ngay cả công nghệ hybrid hiện tại cũng khó đáp ứng được những tiêu chuẩn này", một đại diện của ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc bày tỏ.

Khách hàng muốn sự mới mẻ

Không chỉ các quy định khắt khe hơn mà ngay cả thị hiếu của người tiêu dùng cũng đòi hỏi các hãng xe phải nhanh chóng giới thiệu ô tô điện mới. Tuy nhiên, điều này cũng phát sinh một vấn đề. Ví dụ như Hyundai đã cân nhắc việc dùng cái tên "Sonata EV" cho mẫu ô tô điện cỡ trung của mình hay sử dụng thương hiệu Ioniq. Sau cùng, Hyundai và Kia đã chọn giải pháp là dùng thương hiệu ô tô điện riêng.

Về lâu về dài, mẫu xe kế nhiệm Hyundai Sonata sẽ là Ioniq 6. Trong khi đó, vị trí bị khuyết của Hyundai Palisade được lấp đầy bằng Ioniq 7. Hãng Kia cũng lên kế hoạch thay thế Mohave bằng EV9.

Hyundai Palisade sẽ bị thay thế bằng mẫu SUV điện Ioniq 7

Hyundai Palisade sẽ bị thay thế bằng mẫu SUV điện Ioniq 7

Phản ứng của người tiêu dùng với những thương hiệu mới cũng rất tích cực. Trong thời đại chuyển dịch sang ô tô điện, người tiêu dùng thích mua những chiếc xe điện mới hơn là phiên bản thuần điện của xe đang bán trên thị trường.

Tiêu chí quyết định những mẫu xe bị "khai tử"

Có 2 tiêu chí chính để Hyundai và Kia quyết định xem sẽ "khai tử" mẫu xe nào. Thứ nhất là doanh số thấp và thứ hai là có một mẫu ô tô điện mới với cùng kích thước ra đời.

Hyundai Sonata và Kia Mohave đáp ứng cả 2 tiêu chí trên. Đầu tiên là ô tô điện có cùng kích thước với 2 mẫu xe này, bao gồm Hyundai Ioniq 6 và Kia EV9, dự kiến sẽ trình làng trong năm nay cũng như năm sau. Thứ hai là Hyundai Sonata và Kia Mohave hiện không còn bán chạy như trước.

Trong khi đó, Hyundai Palisade nhiều khả năng sẽ bị thay thế bằng Ioniq 7. Dự kiến, dây chuyền sản xuất Hyundai Ioniq 7 sẽ bắt đầu chạy vào năm 2024. Đây cũng là thời điểm mà Hyundai Palisade có thể sẽ biến mất khỏi thị trường.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

Lan Quyên

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

"Life is an adventure." Biên tập viên ô tô, xe máy có 11 năm kinh nghiệm trong nghề, tốt nghiệp khoa Tiếng anh Kỹ thuật của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

BÀi viết mới nhất

Ngán ngẩm cảnh "tạt đầu" xe, phạt mạnh mà vẫn không chừa

Ngán ngẩm cảnh "tạt đầu" xe, phạt mạnh mà vẫn không chừa

Tư vấn pháp luật6 giờ trước

Việc "tạt đầu" xe khác sẽ bị xử phạt lên đến 12 triệu đồng đối với ô tô, 5 triệu đồng đối với xe máy. Tuy nhiên, vẫn rất nhiều người ngang nhiên vi phạm và ...

Không hỗ trợ giảm giá, hãng tặng gói gia hạn bảo hành tới 2 năm cho khách mua Toyota Innova từ tháng 7

Không hỗ trợ giảm giá, hãng tặng gói gia hạn bảo hành tới 2 năm cho khách mua Toyota Innova từ tháng 7

Tin thị trường11 giờ trước

Chương trình khuyến mãi mới của Toyota Innova tuy cũng hấp dẫn nhưng không thiết thực bằng việc giảm giá trực tiếp.

Toyota Urban Cruiser Hyryder 2022 chính thức trình làng, phả hơi nóng lên Kia Seltos và Hyundai Creta

Toyota Urban Cruiser Hyryder 2022 chính thức trình làng, phả hơi nóng lên Kia Seltos và Hyundai Creta

Tin xe12 giờ trước

Điểm nhấn của Toyota Urban Cruiser Hyryder 2022 chính là 2 hệ truyền động hybrid tiết kiệm xăng và trang bị nội thất khá đầy đủ.