menu

Porsche hoãn ra mắt xe điện vì vấn đề kỹ thuật và thị trường chưa đủ nóng

09:10 - 23/12/2024

Porsche được cho là đang gặp khó khăn trong việc tạo ra các mẫu xe điện động cơ giữa năng động như các mẫu xe ICE

Porsche muốn 80% doanh số đến từ xe điện vào năm 2030 và trong khi tham vọng của hãng đáng được hoan nghênh, hãng này được cho là đang phải đối mặt với những thách thức trong việc điện khí hóa dòng xe phổ biến của mình. Điều này có thể thúc đẩy một chính sách tạm thời, theo đó hãng sẽ tiếp tục bán các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong trong thời gian dài hơn so với dự kiến ​​ban đầu.

Porsche hoãn ra mắt xe điện vì vấn đề kỹ thuật và thị trường chưa đủ nóng

Một dự án đang gặp khó khăn đặc biệt là việc Porsche đại tu Cayman và Boxster, biến hai mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa mang tính biểu tượng này thành xe điện. Một báo cáo của Đức cho biết Porsche đang gặp khó khăn trong việc cân bằng động lực lái của các mẫu xe ICE sắp ra mắt. Hãng cũng đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong việc hoàn thiện hóa học pin.

Automobilwoche đưa tin Porsche đã yêu cầu nhà cung cấp pin Valmet Automotive thay pin thường xuyên nhưng không muốn trả toàn bộ tiền. Những thách thức này có thể khiến hãng xe Đức tiếp tục trì hoãn việc ra mắt dòng xe điện Boxster và Cayman sắp ra mắt.

Không chỉ Boxster và Cayman đang gặp vấn đề. Porsche đã có kế hoạch ra mắt Cayenne chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2026 nhưng dự án này có thể bị trì hoãn thêm. Porsche cũng đã dành nhiều năm để phát triển một mẫu SUV 7 chỗ mới để xếp trên Cayenne, được gọi là K1, nhưng mốc thời gian cho mẫu SUV mới này cũng có thể bị thay đổi.

Báo cáo nêu rõ Porsche muốn xem liệu K1 – ban đầu được phát triển như một chiếc EV thuần túy – có thể được sửa đổi để áp dụng động cơ đốt trong hay không. Điều này có thể đòi hỏi phải chuyển từ nền tảng hệ thống có thể mở rộng (SSP) của Tập đoàn VW sang cùng nền tảng như Cayenne hiện tại .

Doanh số bán chậm đã góp phần khiến Porsche phải cân nhắc lại kế hoạch điện của mình. Doanh số bán Taycan tại châu Âu đã giảm 52% trong năm nay xuống còn 7.548 chiếc và Macan chạy hoàn toàn bằng điện cũng không đạt được doanh số như kỳ vọng, chỉ bán được 6.377 chiếc trong năm nay. Nhu cầu ảm đạm có thể buộc Porsche phải chuyển hoạt động sản xuất Taycan từ Zuffenhausen sang nhà máy chính tại Leipzig.

Doanh số bán xe Porsche tại Trung Quốc cũng giảm 29% và mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh địa phương có hiệu suất tương tự nhưng giá rẻ hơn và công nghệ kỹ thuật số tốt hơn.

Trước đây, sức mạnh thương hiệu của họ là không thể bàn cãi, nhưng giờ đây người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm những lựa chọn khác”, nhà phân tích Pedro Pacheco của Gartner nói với Auto News. “Thực tế không thể tránh khỏi là xe điện chạy bằng pin đạt hiệu suất cao nhất theo cách tiết kiệm chi phí hơn nhiều. Rời xa xe điện có nghĩa là rời xa Trung Quốc”.

Trung Quốc định hướng tương lai của xe hơi cao cấp”, ông nói thêm. “Các thương hiệu không thể vượt trội về phần mềm và hiệu suất EV sẽ không chỉ mất thị phần ở Trung Quốc mà còn phải đối mặt với các vấn đề tương tự ở châu Âu và Hoa Kỳ theo thời gian”.

Đánh giá: