menu

Phản ứng của các hãng xe khi tỷ phú Elon Musk - CEO của Tesla - mua lại Twitter: người dừng quảng cáo, người xóa tài khoản

14:34 - 31/10/2022

Tập đoàn GM của Mỹ đã tạm ngừng đổ tiền quảng cáo cho Twitter sau khi mạng xã hội này về tay tỷ phú Elon Musk.

Vào hôm 27/10/2022 vừa qua, tỷ phú Elon Musk - CEO của hãng ô tô điện Tesla - đã chính thức thành chủ nhân mới của mạng xã hội Twitter sau khi bỏ ra số tiền lên đến 44 tỷ USD. Đứng trước sự việc này, các hãng xe đối thủ của Tesla đã có những động thái khác nhau.

Đầu tiên phải kể đến tập đoàn xe Mỹ General Motors (GM). Ngay sau khi ông Musk tiếp quản Twitter, tập đoàn GM đã ngừng chi tiền quảng cáo trên nền tảng này. Trao đổi với phóng viên tờ CNBC, đại diện GM - đối thủ của Tesla trong mảng ô tô điện - xác nhận đã ngừng đổ tiền quảng cáo trong lúc đánh giá hướng đi mới của Twitter. GM sẽ vẫn tiếp tục dùng Twitter để tương tác với khách hàng nhưng không trả tiền quảng cáo trên nền tảng này như trước.

"Chúng tôi đang thương lượng với Twitter để hiểu rõ về hướng đi của nền tảng này sau khi đổi chủ sở hữu. Theo tiến trình kinh doanh bình thường khi có sự thay đổi lớn ở các nền tảng truyền thông, chúng tôi đã tạm thời ngừng trả tiền quảng cáo. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tương tác với khách hàng trên Twitter", tập đoàn GM trả lời phóng viên CNBC qua thư điện tử.

Tập đoàn GM tạm ngừng đổ tiền quảng cáo cho mạng xã hội Twitter

Tập đoàn GM tạm ngừng đổ tiền quảng cáo cho mạng xã hội Twitter

Dưới thời CEO Mary Barra, GM là một trong những hãng xe đầu tiên tuyên bố chi hàng tỷ USD để vượt qua Tesla trong phân khúc ô tô điện.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Ford - một đối thủ đồng hương khác của Tesla - khẳng định với CNBC là hiện không trả tiền quảng cáo trên Twitter, ngay cả trước khi ông Musk mua lại mạng xã hội này. "Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá hướng đi của nền tảng dưới thời chủ mới", đại diện hãng Ford nói tương tự GM.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên CNBC, trước đó, hãng Ford từng đổ tiền quảng cáo cho dòng tweet của CEO Jim Farley trên Twitter. Khi được hỏi về vấn đề này, phát ngôn viên của hãng Ford không thể xác nhận thời điểm cuối cùng mà hãng hay các bên cộng tác trả tiền quảng cáo trên Twitter. Cũng như GM, Ford sẽ tiếp tục tương tác với khách hàng trên nền tảng mạng xã hội này.

Trong khi đó, những hãng xe khác như tập đoàn Stellantis và Waymo chưa đưa ra bình luận về việc có ngừng quảng cáo hay ngừng sử dụng Twitter hay không. Hãng xe điện Rivian từ chối bình luận về sự việc này. Hãng sản xuất xe tải điện Nikola thì khẳng định không thay đổi bất kỳ điều gì liên quan đến Twitter.

Riêng ông Henrik Fisker, CEO của công ty khởi nghiệp Fisker chuyên về ô tô điện, đã lập tức xóa tài khoản Twitter của mình vào hồi đầu năm nay khi hội đồng quản trị đồng ý cho tỷ phú Musk đấu thầu mua lại mạng xã hội này. Tuy nhiên, tài khoản Twitter của công ty Fisker vẫn tiếp tục hoạt động để tương tác với khách hàng và quảng bá.

Ông Henrik Fisker - CEO công ty ô tô điện Fisker - xóa tài khoản Twitter cá nhân

Ông Henrik Fisker - CEO công ty ô tô điện Fisker - xóa tài khoản Twitter cá nhân

Định hướng tương lai của Twitter dưới thời ông Musk hiện rất được chú ý. Trước đó, ông Musk từng khẳng định bản thân là "người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận tuyệt đối" và tiết lộ sẽ khôi phục tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump đã bị Twitter cấm đăng trên Twitter từ ngày 6/1/2021. Chưa hết, ông Musk còn nói với các bên quảng cáo là sẽ không để Twitter biến thành "chỗ miễn phí cho tất cả mọi người".

Bản thân Tesla cũng là hãng không trả tiền cho các phương thức quảng cáo truyền thống. Theo ông Musk, tiền quảng cáo này khiến chi phí của các hãng xe thông thường bị đội lên nhiều. Vào năm 2020, Tesla đã giải thể phòng PR (quan hệ công chúng) của mình. Do đó, Tesla trở thành công ty ô tô đầu tiên không làm việc với báo chí. Ngoài ra, Tesla còn không có giám đốc marketing.

Thay vào đó, công ty này thưởng cho những ai vận hành hoặc là thành viên của các câu lạc bộ Tesla cũng như người có tầm ảnh hưởng khi họ quảng cáo xe, cổ phiếu hay ông Musk trên mạng xã hội, đặc biệt là Twitter, YouTube. Những người này sẽ được sở hữu các sản phẩm của Tesla, ví dụ như phần mềm Self Driving Beta, sớm hơn và được đến các sự kiện giới hạn người tham gia của hãng.

Đánh giá: