Mỗi một chiếc VinFast Lux A2.0 được bán ra với giá ưu đãi như ở thời điểm hiện tại, hãng xe Việt hiện đang chịu lỗ tới gần 300 triệu đồng.

Liên quan đến việc VinFast liên tục điều chỉnh giá bán cho dòng xe Lux trong hai tháng 10 và 11 vừa qua với mức tăng hiện tại lên tới hơn 115 triệu đồng so với giá bán ở thời điểm tháng 9/2019, hãng xe Việt đã chính thức có lời giải thích gửi tới báo giới cũng như người dùng.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc thường trực công ty VinFast, cho hay: “Đúng là VinFast đang đi ngược thông lệ thị trường, khi công bố tăng giá bán xe Lux trong tháng 10 và tháng 11, nhưng chúng tôi chỉ đang kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức ‘3 Không’ như đã công bố. Với giá bán hiện tại, chúng tôi vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra”.

VinFast khẳng định việc điều chỉnh giá dòng xe Lux trong 2 tháng 10 và 11 không phải là tăng giá mà là hành trình đưa giá ưu đãi về giá “3 Không”

VinFast khẳng định việc điều chỉnh giá dòng xe Lux trong 2 tháng 10 và 11 không phải là tăng giá mà là hành trình đưa giá ưu đãi về giá “3 Không”

Cụ thể, để minh chứng cho luận điểm này, VinFast cũng lần đầu tiên công khai bảng tính chi tiết giá thành sản xuất cũng như các khoản thuế phí của 3 mẫu ô tô VinFast (Lux A2.0, Lux SA2.0 và Fadil). Ví dụ, theo tính toán của hãng xe Việt, VinFast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá thành (giá xuất xưởng + tổng chi phí bán hàng & MKT) là 980,6 triệu đồng.

Bảng tính chi tiết giá thành và các khoản thuế của 3 mẫu ô tô VinFast

Bảng tính chi tiết giá thành và các khoản thuế của 3 mẫu ô tô VinFast

Bên cạnh đó, một chiếc VinFast Lux A2.0 phải gánh thêm 285,5 triệu đồng thuế tiêu thụ đặc biệt cùng 126,6 triệu đồng thuế giá trị gia tăng VAT. Với tổng cộng 412,1 triệu đồng tiền thuế, giá xe thực tế (giá “3 Không” ở thời điểm hiện tại) của một chiếc VinFast Lux A2.0 đang là 1,392 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 100 triệu đồng so với mức “3 Không” (1,5 tỷ đồng) mà nhà sản xuất công bố hồi năm 2018. Theo bà Vân Anh, nguyên nhân của việc này là do hiện tại VinFast đã nội địa hóa được nhiều linh kiện và tối ưu hóa được các quy trình sản xuất. Như vậy, trong thời gian tới mức giá “3 Không” của VinFast còn có thể tiếp tục được hạ xuống nếu hãng xe Việt tiếp tục tăng được tỷ lệ nội địa hóa.

So với mức giá “3 Không” công bố hồi năm 2018, giá thực tế của VinFast Lux A2.0 hiện tại đã rẻ hơn tới 100 triệu đồng

So với mức giá “3 Không” công bố hồi năm 2018, giá thực tế của VinFast Lux A2.0 hiện tại đã rẻ hơn tới 100 triệu đồng

Thế nhưng, trong cái may lại có cái rủi. Giá ưu đãi ở thời điểm hiện tại của một chiếc VinFast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn đang là 1,099 tỷ đồng. Như vậy, với mỗi một chiếc Lux A2.0 giao tới tay người dùng, VinFast đang phải bù lỗ tới 293 triệu đồng. Tương tự, theo bảng tính giá thành trên của hãng xe Việt, giá “3 Không” hiện tại của VinFast Lux SA2.0 đang là 1,699 tỷ đồng và mức lỗ VinFast phải gánh cho mỗi 1 chiếc SUV này bán ra là 169 triệu đồng.

Đối với mỗi 1 chiếc VinFast Lux SA2.0 được bán ra, nhà sản xuất hiện đang phải bù lỗ 169 triệu đồng

Đối với mỗi 1 chiếc VinFast Lux SA2.0 được bán ra, nhà sản xuất hiện đang phải bù lỗ 169 triệu đồng

Đáng chú ý, khác với 2 người anh của mình, giá “3 Không” của VinFast Fadil bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại lại tăng nhẹ 36 triệu đồng so với trước đây, lên tới 501,2 triệu đồng. Nguyên nhân theo nhà sản xuất là do các nhà cung cấp điều chỉnh tăng giá bán linh kiện sử dụng cho dòng xe hatchback cỡ A này. Với giá ưu đãi của VinFast Fadil đang là 394,9 triệu đồng, hãng xe Việt sẽ phải bù lỗ 107 triệu đồng.

Trong khi giá “3 Không” thực tế của dòng xe Lux giảm mạnh tới cả trăm triệu đồng, VinFast Fadil lại tăng nhẹ 36 triệu đồng

Trong khi giá “3 Không” thực tế của dòng xe Lux giảm mạnh tới cả trăm triệu đồng, VinFast Fadil lại tăng nhẹ 36 triệu đồng

Cho đến thời điểm hiện tại, VinFast vẫn chưa công bố doanh số bán hàng mảng ô tô mỗi tháng. Giả sử, mỗi tháng có 200 chiếc VinFast Lux A2.0 được giao tới tay khách hàng, VinFast Lux SA2.0 đạt doanh số 100 xe và VinFast Fadil có kết quả bán hàng 300 chiếc thì với mức giá ưu đãi như hiện nay, hãng xe Việt đang phải bù lỗ tới 107 tỷ đồng mỗi tháng – một con số không hề nhỏ cho thương hiệu thuộc Tập đoàn Vingroup.

Với mức giá ưu đãi rẻ như ở thời điểm hiện tại, ô tô VinFast sẽ càng bán càng lỗ

Với mức giá ưu đãi rẻ như ở thời điểm hiện tại, ô tô VinFast sẽ càng bán càng lỗ

Thậm chí, kể cả khi giá bán các dòng xe VinFast được đưa về giá “3 Không” (không bao gồm khấu hao, giá không tính lãi và không tính chi phí tài chính), hàng năm VinFast vẫn sẽ phải chịu khoảng 11.000 tỷ đồng chi phí khấu hao và chi phí tài chính, tính vào lỗ hoạt động kinh doanh theo như công bố của hãng xe Việt.

Kể cả khi giá bán của các dòng xe được về mức “3 Không”, VinFast vẫn sẽ phải chịu lỗ

Kể cả khi giá bán của các dòng xe được về mức “3 Không”, VinFast vẫn sẽ phải chịu lỗ

Tất nhiên, khoản lỗ này sẽ bớt dần khi giá bán của dòng xe Lux và Fadil tiếp tục được VinFast điều chỉnh về mức giá “3 Không” ban đầu. Thế nhưng, với việc VinFast phải bù lỗ nhiều đến thế, việc người dùng mua xe tại thời điểm hiện tại có phải là một hành động ủng hộ hãng xe Việt?

Lan Châm